A-Mục tiêu:
-Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ 3
-Biết phát biểu gãy gọn 1 mệnh đề toán học
-Tập suy luận
BChuẩn bị dạy học:
GV:SGK, thước kẻ, ekê, bảng phụ
HS: SGK, thước kẻ, ekê
C-Hoạt động dạy học:
*ổn định tổ chức
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1718 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:
Tiết10
Từ vuông góc đến song song
A-Mục tiêu:
-Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ 3
-Biết phát biểu gãy gọn 1 mệnh đề toán học
-Tập suy luận
BChuẩn bị dạy học:
GV:SGK, thước kẻ, ekê, bảng phụ
HS: SGK, thước kẻ, ekê
C-Hoạt động dạy học:
*ổn định tổ chức
Hoạt động của thầy và trò
TG
Nội dung chính
Hoạt động1:Kiểm tra
HS1:a/Hãy nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng
b/Cho điểm M ngoài đường thẳng d.Vẽ đường thẳng c đi qua M sao cho c^d
HS2:a/Phát biểu tiên đề ơclít và tính chất 2 đường thẳng //
b/Trên hình bạn vừa vẽ, dùng eke vẽ đường thẳng a đi qua M và a^c
HS cả lớp cùng làm- nhận xét
Qua hình các bạn đã vẽ trên bảng.Em có nhận xét gì về quan hệ giữa đường tẳhng d và d’?Vì sao?
ịĐó chính là quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song của 3 đường thẳng
Hoạt động2:Quan hệ giũa tính vuông góc và tính song song:
?1
Gv cho HS quan sát hình 27/96 trả lời
Gv yêu cầu HS cả lớp vẽ hình vào vở và trả lời
?Em hãy nêu nhận xét về quan hệ giữa hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ 3
ịtính chất
Gv treo bảng phụ có nội dungbài toán
?nếu có đường thẳng a//b và đường thẳng c^a.Theo em quan hệ giữa đường thẳng c và b ntn?vì sao?
?Liệu c không cắt b được không?Vì sao?
?Nếu c cắt b thì tạo thành bằng bao nhiêu?Vì sao?
?qua bài toán em còn rút ra nhận xét gì?
?Căn cứ vào hình vẽ rồi điền vào chỗ trống(....) bảngphụ
a/Nếu a^c và b^c thì .......
b/
?2
Hoạt động 3:Ba đường thẳng song song:
HS hoạt động nhóm làm
?2
Gv gọi đại diện của 1 nhómbănmgf suy luận giải thích câu a
?Từ em có nhận xét gì?
HS nêu tính chất
Hoạt động 4:Củng cố-luyện tập:
GV treo bảng phụ có nội dung bài toán
“a/Dùng eke vẽ 2 đường thẳng a, b cùng vuông góc với đường thẳng c
b/Tại sao a//b?
c/Vẽ đường thẳng d cắt a, b lần lượt tại C, D.Đánh số các góc C, D rồi đọc tên các cặp góc bằng nhau?Giải thích?
3 HS lên bảng làm 3 ý
HS dưới lớp cùng làm- nhận xét
NHắc lậi các tính chất về quan hệ tính vuông góc và song song.Tính chất 3 đường thẳng song song
10’
16’
M
a
d
c
`
1/Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song:
?1
Cho biết a^c; b^c
c
a
a/ a//b
b/Vì c cắt a và b
tạo thành các cặp
b
góc so le trong
bằng nhau ịa//b
*Tính chất:SGK/96
a
1/a^c ịa//b
b
b^c
a
c
2/Nếu a//b thì c^b
b
c^a
c
*Bài 40/sgk97
a/Nếu a^c và b^c thì a//b
b/Nếu a//b và c^a thì c^b
d
?2
2/Ba đường thẳng song song:
d//d’; d’’//d
a/d’//d’’
d
b/a^d’ vì a^d
và d//d’
d
a//d’’ vì a^d
và d//d’
d’//d’’ vì cùng vuông góc với a
*Tính chất:SGK/97
d
c
Luyện tập:
2 3
1 4
2 3
1 4
a
*Bài toán:
C
a/
b/ a//b
vì a và b
D
b
cùng ^c
c/C1=D3(so le trong)
C4=D2(so le trong)
C1=D1(đồng vị)
C3 =D3(đồng vị)
C4=D4(đồng vị)
C1=C3(đối đỉnh)
*Hướng dẫn về nhà (2’)
-Bài tập 42, 43, 44/SGK; Bài 33, 34 SBT
-Học thuộc 3 tính chất của bài.Tập diễn đạt các tính chất bằng hình vẽ và kí hiệu
File đính kèm:
- Tiet 10_Hinh.doc