A: Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh hiểu thế nào là định lí, giả thiết, kết luận của định lí. Biết chứng minh định lí, bước đầu tập suy luận
- Kĩ năng: Biết cấu trúc của một định lý (giả thiết và kết luận). Biết thế nào là chứng minh một định lý.
Biết đưa một định lý về dạng : “Nếu thì”
- Thái độ: Làm quen với mệnh đề lôgíc : p q.
B: Trọng tâm
Định lí
C: Chuẩn bị
GV: Thước thẳng, máy chiếu
HS: Chuẩn bị bài, đồ dùng đầy đủ
D: Hoạt động dạy học
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1550 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 12: Định lí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6
Tiết 12
Ngày soạn: 24/9/2012
Ngày dạy: 28/9/2012
Tiết 12: §7. ĐỊNH LÍ
A: Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh hiểu thế nào là định lí, giả thiết, kết luận của định lí. Biết chứng minh định lí, bước đầu tập suy luận
- Kĩ năng: Biết cấu trúc của một định lý (giả thiết và kết luận). Biết thế nào là chứng minh một định lý.
Biết đưa một định lý về dạng : “Nếu … thì”
- Thái độ: Làm quen với mệnh đề lôgíc : p Þ q.
B: Trọng tâm
Định lí
C: Chuẩn bị
GV: Thước thẳng, máy chiếu
HS: Chuẩn bị bài, đồ dùng đầy đủ
D: Hoạt động dạy học
Giới thiệu bài(2’)
Thế nào là định lí, định lí gồm mấy phần?
Hoạt Động Của GV
Hoạt Động Của HS
Nội Dung Ghi Bài
KIỂM TRA BÀI CŨ :
_GV : nêu yêu cầu kiểm tra :
1) Hãy phát biểu tiên đề Ơclit và vẽ hình minh họa.
2)Hãy phát biểu tính chất hai góc đối đỉnh và vẽ hình minh họa.
_GV:giới thiệu :Tiên đề Ơclit được thừa nhận qua hình vẽ và kinh nghiệm thực tế . Còn tính chất hai góc đối đỉnh được suy ra từ khẳng định đúng nên đó là định lí.
BÀI MỚI :
1) Định lí:
_GV:yêu cầu HS tự đọc nội dung SGK trang 99.
_GV:Thế nào là định lí ?
_GV:cho HS làm
_GV:nhắc lại định lí : “ Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau”. Hãy cho biết điều đã cho là gì ? Điều cần suy ra là gì ?
_GV:giới thiệu :điều đã cho là GT ; điều cần suy ra là KL.
_GV:mỗi định lí gồm mấy phần ? Nêu ra ?
_GV:Hãy phát biểu định lí hai đường thẳng song song ? Hãy nêu GT KL của định lí ?
_GV:định lí đều có thể phát biểu dưới dạng “Nếu …thì…”
_GV:cho HS làm gọi 1 HS lên bảng làm câu b).
2) Chứnh minh định lí:
_GV: cho HS điền vào chỗ trống (bảng phụ)
kề bù
GT ....................
……………
KL = 90
Chứng minh
Ta có : = …( Vì ……) (1)
= …( Vì ……) (2)
Từ (1) và (2) ta có :
+ = (…+…) (3)
Vì tia Oz nằm giữa hai tia…
Và kề bù (…)
Từ (3) ta có : = …..
Hay = …
_GV:khi muốn chứng minh định lí ta cần làm gì ?
CỦNG CỐ:
Làm bài 49 SGK trang 101
_GV:gọi HS trả lời chỉ ra GT và KL của đinh lí.
Làm bài 50 SGK trang 101
_GV:yêu cầu HS làm bài vào phiếu học tập .
_HS:lên bảng viết nội dung tiên đề và tính chất và vẽ hình họa.
_HS:nghe GV giới thiệu.
_HS: đọc SGK.
_HS:trả lời như SGK
_HS: phát biểu lại định lí từ vuông góc đến song song.
_HS:cho và
là 2 góc đối đỉnh ; điều suy ra là = .
_HS:gồm hai phần là GT và KL.
_HS:nếu …song là GT còn thì …là KL.
_HS:trả lời câu a)
lên bảng làm câu b)
_HS:lên bảng điền vào bảng phụ
_HS:1) Vẽ hình
2) Ghi GTvà KL
3)Chứng minh.
_HS : trả lời.
_HS:làm bài vào phiếu học tập.
1) Định lí:
* Định lí là tính chất được khẳng định là đúng không phải bằng do trực tiếp mà bằng suy luận.
+ Một định lí là một khẳng định suy ra từ những khẳng định đúng.
+ Một định lí gồm hai phần :
* Giả thiết (GT) :điều đã cho.
* Kết luận (KL):điều phải suy ra.
GT a// c ; b// c
KL a// b
2) Chứnh minh định lí:
Chứng minh định lí là dùng lập luận để từ GT suy ra KL.
VD : (SGK)
Bài 49 SGK trang 101
a) GT :Nếu …bằng nhau
KL :thì…
b) GT :Nếu …song song
KL :thì…
a) GT: Một đường thẳng cắt hai đường thẳng sao cho có một cặp góc sole trong bằng nhau.
KL: Hai đường thẳng đó song song.
b) GT: Một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song.
KL: Hai góc sole trong bằng nhau.
Bài 50 SGK trang 101
a) Nếu hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì hai đường thẳng đó song song với nhau.
b)
Củng cố
- Định lí là gì? Định lí gồm mấy phần? GT, KL là gì?
- Để chứng minh định lí cần làm những gì?
Hướng dẫn về nhà
- Học kĩ bài
- Làm bài 51 ;52 trang 101
- Chuẩn bị bài tốt cho giờ sau luyện tập
*Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- tiet 12-llC.doc