Giáo án Toán 7 - Tiết 12: Định lý

I-MỤC TIÊU:

HS biết cấu trúc của một định lí( giả thuyết và kết luận).

Biết thế nào là chứng minh định lí.

Biết đưa một định lí về dạng: “ Nếu. . . thì. . .”.

Làm quen với mệnh đề lô gic p q.

II- CHUẨN BỊ:

GV: Bài soạn, sgk, thước kẻ, bảng phụ.

HS: Sgk, thuộc các tính chất về vuông góc và song song. Thước kẻ, êke, thước đo góc.

III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3188 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 12: Định lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT:12 NGÀY SOẠN: TUẦN: 6 NGÀY DẠY: 28 / 09 / 07 BÀI: Định lý I-MỤC TIÊU: HS biết cấu trúc của một định lí( giả thuyết và kết luận). Biết thế nào là chứng minh định lí. Biết đưa một định lí về dạng: “ Nếu. . . thì. . .”. Làm quen với mệnh đề lô gic p Þ q. II- CHUẨN BỊ: GV: Bài soạn, sgk, thước kẻ, bảng phụ. HS: Sgk, thuộc các tính chất về vuông góc và song song. Thước kẻ, êke, thước đo góc. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – Đặt vấn đề:( 8 phút) * Kiểm tra bài cũ: 1/ Phát biểu tiên đề Ơclit. Vẽ hình minh hoạ. 2/ Phát biểu tính chất của hai đường thẳng song song. Vẽ hình minh hoạ. * Đặt vấn đề: - Dùng hình vẽ sgk để đặt vấn đề. Hoạt động2: ( 15 phút) - Yêu cầu HS đọc sgk phần định lí. - Vậy thế nào là một định lí? - Cho HS làm ?1 , và lấy thêm ví dụ về định lí. - Nhắc lại định lí “ Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau”. Yêu cầu HS lên bảng vẽ hình của định lí, kí hiệu trên hình vẽ: - Trong định lí trên điều đã cho là gì? Đó là giả thiết. - Điều phải suy ra là gì? Đó là kết luận. - Vậy mỗi định lí gồm mấy phần, là những phần nào? Mỗi định lí đều có thể phát biểu dưới dạng “ Nếu . . . . thì. . .”. Hãy phát biểu lại định lí trên dưới dạng “ Nếu. . .thì. . .”. Một định lí được phát biểu dưới dạng “ Nếu. . . thì . . .”, phần giả thiết là phần nào? Phần kết luận là phần nào? - Cho HS làm ?2 Hoạt động 3: ( 10 phút) - Giới thiệu chứng minh định lí sgk. - Vẽ hình, ghi giả thiết kết luận của ví dụ sgk. Yêu cầu HS nghiên cứu VD sgk, sau đó cho 1 HS chứng minh lại định lí trên. và kê bù Om là tia phân giác GT On là tia phân giác KL Hoạt động 4: Củng cố – bài tập: ( 10 phút) - Thế nào là một định lí? Một định lí có mấy phần? Làm bài tập 49 sgk /101. - Cho HS làm tiếp bài tập 50 sgk /101. Hoạt động 5: Hướng dẫn – Dặn dò( 2 phút) -Học thuộc định lí là gì. Phân biệt giả thiết, kết luận của định lí. -Nắm vững các bước chứng minh định lí. - Làm các bài tập 51; 52 sgk /101; 41; 42 sbt /81. HS1: - Phát biểu tiên đề Ơclit(sgk ) - Vẽ hình: HS2: - Phát biểu tính chất của hai đường thẳng song song(sgk ). - Vẽ hình: - Cả lớp theo dõi hình vẽ ở đầu bài sgk, suy nghĩ. - Đọc sgk phần định lí. - Cả lớp suy nghĩ, một HS đứng tại chỗ phát biểu. - Phát biểu lại ba tính chất của bài 6 sgk, và lấy ví dụ về định lí. - Cho biết là hai góc đối đỉnh. - - Gồm hai phần: giả thiết và kết luận. - Nếu hai góc đối đỉnh thì chúng bằng nhau. - Cả lớp suy nghĩ, 1 HS trả lời. - Phần nằm giữa từ “nếu” và từ “thì” là giả thiết. - Phần nằm sau từ “ thì” là kết luận. - Cả lớp cùng thực hiện ?2 GT: Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba. KL: chúng song song với nhau. a b c GT a // b ; a // c KL b // c - Theo dõi, lắng nghe. - Cả lớp cùng thực hiện. ( vì Om là tia phân giác ) ( vì On là tia phân giác ) Ta có : Theo giả thiết, ta có: hay HS1: - Phát biểu. - Bài tập 49: a/ GT: một đường thẳng cắt hai đường thẳng sao cho co một cặp góc so le trong bằng nhau. KL: hai đường thẳng đó song song. b/ GT: một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song. KL: hai góc so le trong bằng nhau. HS2: Làm bài tập 50. a/ song song b/ a b c GT KL a // b I – Định lí: Định lí là một khẳng định suy ra từ những khẳng định được coi là đúng. Mỗi định lí có hai phần: - Giả thiết: là điều cho biết trươc. - Kết luận: Những điều cần suy ra. GT đối đỉnh KL II- Chứng minh định lí: Chứng minh định lí là dùng lập luận để từ giả thiết suy ra kết luận. IV- RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docTiet 12.doc