I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Học sinh được khaộc saõu caực kieỏn thửực về quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với 1 đường thẳng thứ ba.
2- Về kỹ năng:
- Reứn luyeọn kú naờng veà hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực, hai ủửụứng thaỳng song song, bieỏt vaọn duùng lớ thuyeỏt vaứo baứi taọp cuù theồ.
3- Về tư duy thái độ:
- Thaựi ủoọ veừ caồn thaọn, chớnh xaực.
- Phát triển tư duy lôgíc, trí tưởng tượng.
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng, ê ke, bảng phụ.
Học sinh: Thước thẳng, ê ke, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- ẹaứm thoaùi, vấn đáp gợi mở đan xen hoaùt ủoọng nhoựm.
IV- Tiến trình dạy học:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1313 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009
Ngày giảng:...../....../2009
GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh
Tiết 12: luyện tập
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Học sinh được khaộc saõu caực kieỏn thửực về quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với 1 đường thẳng thứ ba.
2- Về kỹ năng:
- Reứn luyeọn kú naờng veà hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực, hai ủửụứng thaỳng song song, bieỏt vaọn duùng lớ thuyeỏt vaứo baứi taọp cuù theồ.
3- Về tư duy thái độ:
- Thaựi ủoọ veừ caồn thaọn, chớnh xaực.
- Phát triển tư duy lôgíc, trí tưởng tượng.
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng, ê ke, bảng phụ.
Học sinh: Thước thẳng, ê ke, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- ẹaứm thoaùi, vấn đáp gợi mở đan xen hoaùt ủoọng nhoựm.
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 HS lên kiểm tra:
HS1: 1)Veừ c^a; b^c. Hoỷi a//b? Vỡ sao? Phaựt bieồu baống lụứi.
Veừ c^a; b//a. Hoỷi c^a? Vỡ sao? Phaựt bieồu baống lụứi.
HS2: 2) Veừ a//b; c//a.Hoỷi c//b? Vỡ sao? Phaựt bieồu baống lụứi.
Chửựng minh tớnh chaỏt ủoự.
+ Yêu cầu cả lớp nhận xét
2 HS lên bảng kiểm tra :
Trả lời câu hỏi của GV
Hoạt động 2: Luyện tập
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm các bài tập 42; 43; 44 tr98- SGK
- Chia lớp thành 3 nhóm:
Yêu cầu:
+ Nhóm 1, 4: làm bài tập 42
+ Nhóm 2, 5: làm bài tập 43
+ Nhóm 3, 6 làm bài tập 44
GV quan sát các nhóm hoạt động
- Sau 5 phút GV thu bài của 3 nhóm nhận xét và sửa sai trước lớp
- GV treo bảng phụ có đáp án và biểu điểm
- Yêu cầu các nhóm khác nhận xét và chấm điểm cho nhóm bạn
Bài tập 45 (tr98-SGK)
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 45
- Gọi học sinh đọc và tóm tắt bài toán
- Giáo viên gọi học sinh đứng tại chỗ trả lời các câu hỏi trong SGK.
- GV gọi1 học sinh lên bảng trình bày
Bài tập 46 (tr98-SGK)
a) Vỡ sao a//b?
b)Tớnh =?
-GV goùi HS nhaộc laùi tớnh chaỏt quan heọ giửừa tớnh ^ vaứ //.
-Vaọy vỡ sao a//b.
GV goùi HS nhaộc laùi tớnh chaỏt cuỷa hai ủửụứng thaỳng song song.
GV gọi 1 HS lên bảng trình bày
? Phát biểu bài toán thành lời
- Cho đường thẳng aAB
bAB
đường thẳng CD cắt đường thẳng a tại D cắt b tại C và tạo với a 1 góc 1200. Hỏi a có song song với b không. Tính
HS hoạt động theo nhóm
Bài tập 42 (tr98-SGK)
a)
b) a // b vì a và b cùng vuông góc với c
c) 2 đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với 1 đường thẳng thì song song với nhau.
Bài tập 43 (tr98-SGK)
a)
b) c b vì b // a và ac
c) Phát biểu: nếu 1 đường thẳng vuông góc với 1 trong 2 đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia.
Bài tập 44 (tr98-SGK)
a)
b) c // a vì c // b và b // a
c) 2 đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ 3 thì chúng song song với nhau
Bài tập 45 (tr98-SGK)
Cho
d', d'' phân biệt
d'//d; d''//d
Suy ra
d'//d''
a)
- Cả lớp suy nghĩ trả lời
- 1 học sinh lên bảng trình bày
b) Nếu d' cắt d'' tại M Md vì Md' và d'//d.
- Qua M nằm ngoài d vừa có d'//d, vừa có d''//d trái với tiên đề Ơ-clit vì theo tiên đề chỉ có 1 đường thẳng qua M và song song với d
- Để không trái với tiên đề Ơ-clit thì d' và d'' không thể cắt nhau d'//d''
Bài tập 46 (tr98-SGK)
Giải:
a) a//b vì
b) Ta có là 2 góc trong cùng phía
mà a//b
HS phát biểu
Hoạt động 3: Củng cố
* Muốn kiểm tra xem 2 đường thẳng a và b có song song với nhau hay không ta làm ntn?
HS trả lời:
- Ta vẽ 1 đường thẳng bất kì đi qua a và b, rồi đo xem 1 cặp góc so le trong có bằng nhau không, nếu bằng nhau thì a//b.
- Hoặc có thể kiểm tra 1 cặp góc đồng vị, cặp góc trong cùng phía có bù nhau không, nếu bù nhau thì a//b.
- Có thể vẽ đường thẳng c vuông góc với a rồi kiểm tra xem c có vuông góc với b không, nếu c vuông góc với b thì a//b.
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà
- Học thuộc tính chất quan hệ giữa vuông góc và song song
- Ôn tập tiên đề Ơ-clit và các tính chất về 2 đường thẳng song song
- Làm bài tập 47; 48 (tr98; 99 - SGK)
- Làm bài tập 35; 36; 37; 38 (tr80-SBT)
File đính kèm:
- Tiet 12.doc