I/ Mục tiêu :
1/ Về kiến thức:
-Hệ thống hoá kiến thức về đường thẳng vuông góc , đường thẳng song song
-Cũng cố các khái niệm và định lí trong chương I
-Bổ sung một số kiến thức mới
2/Về kĩ năng:
-Rèn kĩ năng vẽ hình,ghi GT,KL của một định lí cũng như một bài toán.
-Biết vận dụng t/c 2 đường thẳng vuông góc,2 đt song song để tính số đo góc,chứnh minh 3 điểm thẳng hàng.Ngược lại, biết cách vận dụng các điều kiện cho trước để nhận biết 2 đt vuông góc hoăc song song.
3/Về tư duy,thái độ:
- Làm quen với việc suy luận hợp logic, chuẩn bị cho việc chứng minh suy diễn.
II / Chuẩn bị:
1)Giáo viên:
-Thước thẳng, êke.thước đo góc, phấn màu
-Thiết kế các phiếu học tập số 1; 2; 3;4
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1789 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 14: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 14_Tuần 7/HKI ÔN TẬP CHƯƠNG I
Ngày soạn: 12 / 9 Gv:Nguyễn Hoàng Tịnh Thuỷ
I/ Mục tiêu :
1/ Về kiến thức:
-Hệ thống hoá kiến thức về đường thẳng vuông góc , đường thẳng song song
-Cũng cố các khái niệm và định lí trong chương I
-Bổ sung một số kiến thức mới
2/Về kĩ năng:
-Rèn kĩ năng vẽ hình,ghi GT,KL của một định lí cũng như một bài toán.
-Biết vận dụng t/c 2 đường thẳng vuông góc,2 đt song song để tính số đo góc,chứnh minh 3 điểm thẳng hàng.Ngược lại, biết cách vận dụng các điều kiện cho trước để nhận biết 2 đt vuông góc hoăc song song.
3/Về tư duy,thái độ:
- Làm quen với việc suy luận hợp logic, chuẩn bị cho việc chứng minh suy diễn.
II / Chuẩn bị:
1)Giáo viên:
-Thước thẳûng, êke.thước đo góc, phấn màu
-Thiết kế các phiếu học tập số 1; 2; 3;4
-Phiếu điền khuyết ở phần cũng cố bài
-Lớp học chia làm 6 nhóm
-Bảng phụ,máy chiếu
2)Học sinh:
-Ôân kiến thức: Làm câu hỏi vàbài tập ôn chương
-Bảng nhóm để ghi kết quả thảo luận
-Dụng cụ vẽ hình
III/ Kiểm tra bài cũ:
HS1:Hãy vẽ 2 đường thẳng vuông góc rồi nêu định nghĩa 2 đường thẳng vuông góc
HS2:Hãy vẽ 1 đoạn thẳng rối vẽ đường trung trực của đoạn thẳng đó.
Thế nào là đường trung trực của đoạn thẳng.
HS3:Hãy vẽ 2 đường tẳng song song rồi nêu các dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song.
IV/ Tiến trình bài dạy:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: ÔN TẬP LÍ THUYẾT
-GV đưa bảng phụ ( máy chiếu )BT1
-GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm nhận xét phiếu số 1 BT 1
-Sau khi HS làm xong, các nhóm nhận xét chéo.
- GV hiển thị phần trả lời để HS đối chiếu và đánh giá kết quả các nhóm
-GV đưa bảng phụ ( máy chiếu )BT2
-GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm nhận xét phiếu số 2 BT 2
-Sau khi HS làm xong, GV chiếu các phiếu học tập lên máy chiếu ( hoặc bảng nhóm ) cả lớp theo dỏi , nhận xét chéo.
- GV hiển thị phần trả lời để HS đối chiếu và đánh giá kết quả các nhóm
-Các nhóm thảo luận ghi kết quả trả lời trên phiếu học tập
-HS nhận xét,đánh giá chéo kết quả các nhóm
-HS ghi nội dung phần trả lời được hiển thị
.
-Các nhóm thảo luận ghi kết quả trả lời trên phiếu học tập:
- Nhóm 1;2;3;4 :câu 1, 2, 3, 4
- Nhóm 5;6;7;8: câu 5, 6, 7, 8
-HS nhận xét,đánh giá chéo kết quả các nhóm
-HS ghi nội dung phần trả lời được hiển thị
.
d
A
B
c
A
1
a
b
3
B
BT 1 (phần trả lời)
a) Mỗi cạnh góc này là tia đối của một cạnh góc kia .
b) Cắt nhau tạo thành một góc vuông .
c) Vuông góc với đoạn thẳng đó tại trung điểm.
d) a // b.
e) a // b
f)-Hai góc sole trong bằng nhau
- Hai góc đồng vị bằng nhau .
- Hai góc trong cùng phía bù nhau .
g) a // b
h) a // b
BT 2
1) Đúng
2) Sai vì . Nhưng hai góc không đối đỉnh .
O
1
3
3) Đúng
4) Sai, vì xx’ cắt yy’ tại O nhưng x’x không vuông góc với y’y .
O
x
y
y’
x’
5) Sai vì d qua M và MA = MB
Nhưng d không là trung trực của AB
6) Sai vì d AB nhưng d không qua trung điểm của AB, d không phải là trung trực AB .
7) Đúng
8) Sai vì
Hoạt động 2 : BÀI TẬP
Bài tập 54 Tr 103 SGK.
( Đề bài đưa lên màn hình ).
GV yêu cầu HS kí hiệu trực tiếp vào SGK và đọc kết quả .
Bài tập 55 Tr 103 SGK.
( Đề bài đưa lên màn hình )
GV vẽ hình 38 trang 103 lên bảng rồi gọi lần lượt hai HS lên bảng làm câu a, câu b.
Bài 56 Tr 104 SGK
Cho đoạn thẳng AB dai 28 mm.
Hãy vẽ đường trung trưc của đoạn thẳn đó .
Yêu cầu HS lên bảng vẽ hình và nêu cách vẽ ( trên bảng đoạn thẳng AB dài 28 cm, gấp 10 lần độ dài đề bài cho )
HS đọc đề bài
HS thực hiện theo y/c
HS lên bảng vẽ hình :
HS thực hiện theo y?c
BT 54/103 SGK
a/ 5 cặp đường thẳng vuông góc
;
;
b/4 cặp đường thẳng song song:
; d4 // d5;
d3 // d8 ; d5 // d7
BT 55/103SGK
M
b1
b2
a1
a2
N
d
e
BT 56/104SGK
M
B
d
A
Cách vẽ:
- Vẽ đoạn AB = 28 mm
- Trên AB lấy điểm M sao cho AM = 14 mm.
- Qua M vẽ đường thẳng d AB .
- d là trung trực của AB.
V. Hướng dẫn về nhà:
1/ -Học thuộc câu trả lời của 10 câu hỏi Ôn tập chương xem lại các bài tập đã giải
2/ Làm bài 57, 58, 59/104 SGK,BT 47, 48 / 82 SBT
3/Tiết sau Oân tập tiếp theo
VI. Phụ lục:
Phiếu số 1
Điền vào chổ trống ( …..)
a) Hai góc đối đỉnh là hai góc có ….
b) Hai đường thẳng vuông góc với nhau là hai đường thẳng …..
c) Đường trung trực của một đoạn thẳng là đường thẳng…..
d) Hai đường thẳng a, b song song với nhau được kí hiệu ……
e) Nếu hai đường thẳng a, b cắt đường thẳng c và có một cặp góc sole trong bằng nhau thì ……
f) Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì …..
g) Nếu ac và b c thì ….
h) Nếu a // c và b // c thì ….
Phiếu số 2
Trong các câu sau, câu nào đúng câu nào sai ?
Nếu sai, hãy vẽ hình phản ví dụ để minh hoạ .
1) Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau .
2) Hai góc bằng nhau thì đối đỉnh .
3) Hai đường thẳng vuông góc thì cắt nhau .
4) Hai đường thẳng cắt nhau thì vuông góc.
Phiếu số 3
Trong các câu sau, câu nào đúng câu nào sai ?
Nếu sai, hãy vẽ hình phản ví dụ để minh hoạ .
5) Đường trung trực của đoạn thẳng là đường thẳng đi qua trung điểm của đoạn thẳng ấy
6) Đường trung trực của đoạn thẳng là đường thẳng vuông góc với đoạn thẳng ấy .
7) Đường trung trực của một đoạn thẳng là đường thẳng đi qua trung điểm của đoạn thẳng ấy và vuông góc với đoạn thẳng ấy .
8) Nếu một đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b thì hai góc sole trong bằng nhau.
File đính kèm:
- H- 14.doc