A-Mục tiêu:
HS nắm được định lý về tổng ba góc của một tam giác.
biết vận dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của 1 tam giác
có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào các bài toán
Phát huy trí lực của HS
B-Đồ dùng dạy học:
GV:Thước thẳng, thước đo góc, 1 miếng bìa hình tam giác, kéo
HS: Thước thẳng, thước đo góc, 1 miếng bìa hình tam giác, kéo
C- các hoạt động dạy học
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1010 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 17: Tổng ba góc của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:
Chương II TAM GIáC
Tiết17
Tổng ba góc của tam giác
A-Mục tiêu:
HS nắm được định lý về tổng ba góc của một tam giác.
biết vận dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của 1 tam giác
có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào các bài toán
Phát huy trí lực của HS
B-Đồ dùng dạy học:
GV:Thước thẳng, thước đo góc, 1 miếng bìa hình tam giác, kéo
HS: Thước thẳng, thước đo góc, 1 miếng bìa hình tam giác, kéo
C- các hoạt động dạy học
ổn định tổ chức
Hoạt động của thầy và trò
TG
A
Nội dung chính
Hoạt động 1:Kiểm tra và thực hành đo 3 góc của 1 tam giác
GV yêu cầu
1/Vẽ 2 tam giác bất kỳ, dùng thước đo góc đo ba góc của mỗi tam giác
2/Có nhận xét gì về các kết quả trên?
2 Hs lên bảng làm
Cả lớp làm vào vở
?Những em nào có chung nhận xét”tổng 3 góc của 1 tam giác bằng 1800?”
*Thực hành cắt ghép 3 góc của 1 tam giác
Hs sử dụng tấm bìa hình tam giác đã chuẩn bị sẵn
HS cắt theo SGK và hướng dẫn của GV
Rút ra nhận xét
HS:Tổng 3 góc của 1 tam giác bằng 1800
GV: Bằng thực hành đi gấp hình chúng ta dự đoán : Tổng 3 góc của 1 tam giác bằng 1800
Hoạt động 2:Tổng 3 góc của một tam giác
GV:Bằng lập luận, em nào có thể CM được định lý này?
Gv hướng dẫn HS như sau:
+Vẽ D ABC
+ qua A kẻ đường thẳng xy // BC
+ ? Chỉ ra các góc bằng nhau trên hình.
? Tổng 3 góc củaD ABC bằng tổng 3 góc nào trên hình và bằng bao nhiêu?
HS : Nêu cách CM?
Hoạt động 3: Luyện tập củng cố
áp dụng định lý trên, ta có thể tìm số đo của 1 số góc trong D ở 1 số bài tập .
Bài1 ( GV treo bảng phụ)
Cho biết sốđo x,y trên các hình vẽ sau:
HS Suy nghĩ 3 phút . Sau đó mỗi HS trả lời.
( 3 HS)
HS cả lớp làmvào vở.
GV Cho HS đọc kỹ đề bài suy ngỗi trao đổi nhóm.
GV :Mời đại diện 1 nhóm lên trình bày.
GV: Kiểm tra bài của một vài nhóm.
x
18’
15'
10'
M
K N
C B
Â= M=
B = N =
C= K =
Nhận xét: Â+B+C =1800
M+N+K =1800
1/ Tổng 3 góc của 1 tam giác:
Định lý: SGK/106
GT D ABC
y
A
KL Â+B+C =1800
C
Chứng minh:
Qua A kẻ đường thẳng xy // Bc ta có:
Â1 = B (hai góc so le trong )(1)
Â2 = C (hai góc so le trong )(2)
Từ (1) và (2) suy ra :
BAC +B+C= BAC+Â1+Â2=1800
Luyện tập
Bài 1
90
21
32
x
120
x
57
70
Hình 1:
y= 1800- (900 +210) = 490(Định lý tổng 3 góc của tam giác)
H2: x= 1800-(1200+320) =280
H3: x= 1800 -(700+ 570) =530.
0
Bài 2(bài 4/SBT)
K
I
I
F
E
Kết quả D là đúng vì IK//EF
ị IKF +F1= 1800
ị F1= 1800 - IKF
=1800- 1400=400
Tam giác OEF có góc ngoàiÊ1=1300 nên Ô =Ê1- F1= 1300- 400 =900
Hướng dẫn học ở nhà(2'):
- Nắm vững định lý tổng 3 góc trong tam giác.
- Làm bài tập1,2/108 bài 1,2,9 SBT
File đính kèm:
- tiet 17_Hinh.doc