I. Mục tiêu:
- Khắc sâu kiến thức về tổng 3 góc của tam giác, định nghĩa và các tính chất về góc ngoài của tam giác.
- Rèn luyện kỹ năng tính số đo các góc.
- Rèn kỹ năng suy luận.
II. Phương pháp giảng dạy:
Thuyết trình; hoạt động nhóm;
III. Phương tiện dạy học:
- Compa, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ
IV. Tiến trình bài dạy:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1113 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 19: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/10/ 2009 Ngày dạy: 03/11/ 2009-7A
/11/ 2009- 7B
Tiết 19:
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Khắc sâu kiến thức về tổng 3 góc của tam giác, định nghĩa và các tính chất về góc ngoài của tam giác.
- Rèn luyện kỹ năng tính số đo các góc.
- Rèn kỹ năng suy luận.
II. Phương pháp giảng dạy:
Thuyết trình; hoạt động nhóm;
III. Phương tiện dạy học:
Compa, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ
IV. Tiến trình bài dạy:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
5 phút
? Định lý về tổng ba góc trong tam giác?
? Định lý về 2 góc nhọn trong tam giác vuông?
? Thế nào là góc ngoài của tam giác? Tính chất?
- Tổng ba góc có số đo là 1800
- Hai góc nhọn phụ nhau
- Là góc kề bù với một góc tại đỉnh.
- Góc ngòai bằng tổng hai góc trong không kề nó.
Hoạt động 2: Sửa bài tập
33 phút
^
? Tìm x trong hình 55 như thế nào?
? Làm cách nào tìm được I2
? AHI là tam giác gì?
? Từ đó suy ra điều gì?
^
? Biết được I2, ta tính x như thế nào?
^
- Phải tìm I2.
^
^
^
^
- Ta có I2 = I1 (đối đỉnh)
Thay vì tìm I2 ta đi tìm I1
^
^
^
- AHI là tam giác vuông.
^
^
=> A + I1 = 900 (đl)
^
=> I1 = 900 – A = 900 – 400 = 500
=> I2 = I1 = 500 (đối đỉnh)
^
- Aùp dụng vào tam giác vuông BKI
^
=> x + I2 = 900
=> x = 900– I2 = 900-500 = 400
A
I
B
K
H
400
1
2
x
1. Bài 6
Hình 55
Hình 55
^
^
^
AHI vuông tại H
^
^
=> A + I1 = 900 (đl) mà A = 400
^
^
=> I1 = 900 – A = 900 – 400 = 500
=> I2 = I1 = 500 (đối đỉnh)
^
do BKI vuông tại I:
^
=> x + I2 = 900
=> x = 900 – I2 = 900-500 = 400
Vậy x = 400
^
- Hướng dẫn tương tự như hình 55
? Muốn tìm x phải làm gì?
^
? Làm cách nào để tìm được M1?
? Vậy x bằng bao nhiêu?
- Vẽ hình lên bảng
? Thế nào là 2 góc phụ nhau?
? Hãy tìm các góc phụ nhau trong hình vẽ?
^
^
- Do tam giác NMP vuông tại M nên M = M1 + x = 900
^
=> x = 900 – M1
- Vậy để tìm x ta đi tìm M1
^
- Aùp dụng vào tam giác vuông MNI.
^
=> M1 + 600 = 900
^
=> M1 = 900–600 = 300
x = 900 – M1 = 900-300 = 600
^
- Hai góc phụ nhau là 2 góc có tổng số đo bằng 900
^
^
^
N
I
P
M
600
1
X
Hình 57
^
MNI vuông tại I
^
=> M1 + 600 = 900
^
^
=> M1 = 900–600 = 300
=> I2 = I1 = 500 (đối đỉnh)
^
do MNP vuông tại M:
^
=> x + M1 = 900
=> x = 900 – M1 = 900-300 = 600
Vậy x = 600
B
H
C
A
1
2
2. Bài 7
^
^
^
a) Các góc phụ nhau:
^
^
^
A1 và B ; B2 và C
A1 và A2 ; B và C
^
^
b) Các góc nhọn bằng nhau:
^
^
A1 = C (cùng phụ với A2)
A2 = B (cùng phụ với A1)
Hoạt động 3: Củng cố
5 phút
? Nhắc lại định nghĩa tam giác vuông?
? Hoạt động nhóm: Bài tập 8 trang 109 SGK?
- Là tam giác có một góc vuông.
- Làm việc nhóm:
Hình 41:
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà
2 phút
- Xem lại các bài tập đã sửa
- Làm bài tập 9 trang 109 SGK.
- Chuẩn bị trước bài: hai tam giác bằng nhau
File đính kèm:
- Tiet 19.doc