I. Mục tiêu:
- HS được khắc sâu các kiến thức tổng ba góc của một tam giác, áp dụng đối với tam giác vuông, góc ngoài của tam giác.
- Biết áp dụng các định lí trên vào bài toán.
- Rèn luyện kĩ tính quan sát, phán đoán, tính toán.
II. Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo của HS.
- Đàm thoại, hỏi đáp.
III: Tiến trình dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
1) Định nghĩa góc ngoài của tam giác? Định lí nói lên tính chất góc ngoài của tam giác.
2) Sữa bai 6 hình 58 SGK/109.
2. Các hoạt động trên lớp:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1549 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 19: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10
Tiết 19 LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
HS được khắc sâu các kiến thức tổng ba góc của một tam giác, áp dụng đối với tam giác vuông, góc ngoài của tam giác.
Biết áp dụng các định lí trên vào bài toán.
Rèn luyện kĩ tính quan sát, phán đoán, tính toán.
II. Phương pháp:
Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo của HS.
Đàm thoại, hỏi đáp.
III: Tiến trình dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
1) Định nghĩa góc ngoài của tam giác? Định lí nói lên tính chất góc ngoài của tam giác.
2) Sữa bai 6 hình 58 SGK/109.
2. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Luyện tập.
Bài 6 SGK/109:
Hình 55:
Tính = ?
Ta có: AHI vuông tại H
=> + = 900 (hai góc nhọn trong vuông)
=> = 500
mà = = 500 (đđ)
IBK vuông tại K
=> + = 900
=> = 400
=> x = 400
Hình 56:
Tính = ?
Ta có: AEC vuông tại E
=> + = 900 => = 650
ABD vuông tại D
=> + = 900 => = 250
=> x = 250
Hình 57:
Tính = ?
Ta có: MPN vuông tại M
=> + = 900 (1)
IMP vuông tại I
=> + = 900 (1)
(1),(2) => = = 600
=> x = 600
Bài 7 SGK/109:
a) Các cặp góc phụ nhau:
và ; và ; và ;
và
b) Các cặp góc nhọn bằng nhau:
= ; = .
Bài 8 SGK/109:
Bài 8 SGK/109:
CM: Ax//BC
Ta có: = +(góc ngoài tại A của ABC)
=> = 800
mà = =400 (Ax: phân giác )
Vậy: = . Mà hai góc này ở vị trí sole trong
=> Ax//BC.
Bài 9 SGK/109:
Bài 9 SGK/109:
Tính =? (=320)
Ta có CBA vuông tại A
=> +=900 (1)
COD vuông tại D
=> + = 900 (2)
mà =(đđ) (3)
Từ (1),(2),(3) => ==320
Hoạt động 2: Củng cố.
GV gọi HS nhắc lại: Tổng ba góc của một tam giác, hai góc nhọn của tam giác vuông, góc ngoài của tam giác.
3. Hướng dẫn về nhà:
Ôn lại lí thuyết, xem lại BT.
Chuẩn bị bài 2: Hai tam giác bằng nhau.
File đính kèm:
- Hinh t19.doc