I. Mục tiêu:
-Củng cố, khắc sâu thêm hai trường hợp bằng nhau của tam giác đã học.
- Rèn kỹ năng vẽ hình, chứng minh.
- Phát huy tính sáng tạo tư duy, cẩn thận trong giải bài tập.
II. Phương pháp giảng dạy:
Thuyết trình; hoạt động nhóm;
III. Phương tiện dạy học:
- Thước thẳng, thước đo góc.
- Bảng phụ.
IV. Tiến trình bài dạy:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1123 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 25: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/11/2009 Ngày dạy: 23/11/2009-7A
26/11/2009-7B
Tiết 25:
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
-Củng cố, khắc sâu thêm hai trường hợp bằng nhau của tam giác đã học.
- Rèn kỹ năng vẽ hình, chứng minh.
- Phát huy tính sáng tạo tư duy, cẩn thận trong giải bài tập.
II. Phương pháp giảng dạy:
Thuyết trình; hoạt động nhóm;
III. Phương tiện dạy học:
- Thước thẳng, thước đo góc.
- Bảng phụ.
IV. Tiến trình bài dạy:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
5 phút
? Phát biểu trường hợp bằng nhau cạnh – góc – cạnh của hai tam giác và hệ quả của nó?
- Định lý: Nếu hai cạnh và góc xen giữa của tam giác này bằng 2 cạnh và góc xen giữa của tam giác kia thì hai tam giác đó bằng nhau.
- Hệ quả: Nếu hai tam giác vuông có hai cạnh góc vuông bằng nhau thì hai tam giác đó bằng nhau.
Hoạt động 2: Sửa bài tập
38 phút
- Hướng dẫn HS giải toán.
? Bài toán đã cho ta biết những gì?
? Tại sao không thể áp dụng tính chất c.g.c để kết luận rABC = rA’BC?
- Không thể kết luận được vì theo tính chất thì cặp góc bằng nhau phải nằm xen giữa hai cặp cạnh bằng nhau.
A’
1. Bài 30
B
A
C
3
2
2
300
rABC và rA’BC không bằng nhau vì:
Ta có AC = A’C nhưng góc không phải là góc xen giữa hai cạnh BC và CA.
Góc không phải là góc xen giữa hai cạnh BC và CA’
! Cho đoạn thẳng AB, điểm M nằm trên đường trung trực của AB. So sánh độ dài các đoạn thẳng MA và MB.
- Hướng dẫn HS vẽ hình, ghi giả thuyết, kết luận.
? Nhắc lại định nghĩa đường trung trực của đoạn thẳng?
? Có dự đoán như thế nào về hai đoạn thẳng MA và MB?
? Làm sao để chứng minh MA = MB?
? Hai tam giác rAHM và rBHM có những yếu tố nào bằng nhau?
- Hướng dẫn HS ghi giả thuyết kết luận.
? Muốn chứng minh một đường thẳng là tia phân giác của một góc ta chứng minh như thế nào?
? Trên hình vẽ có thể chứng minh hai góc có chung một cạnh nào bằng nhau?
? Vậy sẽ có những tia phân giác nào?
- Nhắc lại định nghĩa đường trung trực của đoạn thẳng
- Dự đoán hai đoạn thẳng MA và MB bằng nhau.
- Xét rAHM và rBHM
- Đây là hai tam giác vuông và có HA=HB (tính chất đường trung trực của đoạn thẳng)
- Chứng minh đường thẳng đó nằm giữa hai cạnh của góc và tạo với hai cạnh của góc ấy hai góc bằng nhau.
^
^
^
^
- B1 = B2
- C1 = C2
^
^
- KH là phân giác của góc C
- BH là phân giác của góc B
2. Bài 31
GT
d: trung trực của AB HA=HB; M d
KL
So sánh MA và MB
Xét rAHM và rBHM có:
HA = HB (gt)
= 900
HM : cạnh chung
=> rAHM = rBHM (c.g.c)
=> MA = MB (2 cạnh tương ứng)
3. Bài 32
GT
HA=HK; AK ^ BC
KL
Tìm các tia phân giác
-Giải-
Xét rAHB và rKHB có
HA = HK (gt)
H1 = H4 = 900
BH : cạnh chung
^
^
=> rAHB = rKHB (c.g.c)
=> B1 = B2 (2 góc tương ứng)
Hay BH là tia ph.giác của góc B.
Chứng minh tương tự ta có CH là phân giác của góc C.
Hoạt động3: Hướng dẫn về nhà
2 phút
- Xem lại các bài tập
- Chuẩn bị bài mới “Trường hợp bằng nhau Góc – cạnh – góc”
File đính kèm:
- Tiet 25.doc