A/ MỤC TIÊU.
1.Kiến thức :
Học sinh nắm được quy tắc nhân, chia hai số hữu tỉ, quy tắc chuyển vế.
2.Kỷ năng:
Rèn kỉ năng nhân, chia hai số hữu tỉ.
3.Thái độ:
Suy luận lôgíc, chính các, có nhan quan khoa học, yêu khoa học, yêu bộ môn.
B/PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Giảng giải vấn đáp, nhóm.
C/ CHUẨN BỊ:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1257 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 3: Nhân, chia số hữu tỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 3
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Lớp :
Đ3 Nhân, chia số hữu tỉ
A/ MụC TIÊU.
1.Kiến thức :
Học sinh nắm được quy tắc nhân, chia hai số hữu tỉ, quy tắc chuyển vế.
2.Kỷ năng:
Rèn kỉ năng nhân, chia hai số hữu tỉ.
3.Thái độ:
Suy luận lôgíc, chính các, có nhan quan khoa học, yêu khoa học, yêu bộ môn.
B/PHƯƠNG PHáp GIảNG DạY
Giảng giải vấn đáp, nhóm.
C/ CHUẩN Bị:
Giáo viên: Đèn chiếu, phim trong ghi đề bài và và lời giải.
Học sinh: Bài củ.
D/TIếN TRìNH LÊN LớP:
I.ổn định lớp:
Nắm sỉ số.
II.Kiểm tra bài cũ:
Tính .
Tính 0,4 -
III. Nội dung bài mới:
1/ Đặt vấn đề.
Ta thấy mọi số hữu tỉ đều viết được dưới dạng phân số, vậy phép nhân, chia số hữu tỉ ta làm thế nào? Ta đi nghiên cứu bài học hôm nay.
2/ Triển khai bài.
hoạt động của thầy và trò
nội dung kiến thức
* Hoạt động 1. Nhân hai số hữu tỉ.
GV: Theo các em muốn nhân hai số hữu tỉ ta làm thế nào ?
HS: Đưa số hữu tỉ về các phân số rồi thực hiện phép nhân phân số.
GV: Viết quy tắc lên bảng.
GV: lấy ví dụ minh hoạ.
GV: Tương tự yêu cầu HS làm bài tập sau:
Tính: 3,5.
HS: Thảo luận theo bàn và lên bảng trình bày.
GV: Nhận xét và chốt lại.
* Hoạt động 2. Chia hai số hữu tỉ.
GV: Tương tự muốn chia hai số hữu tỉ ta làm thế nào?
HS: Nghiên cứu Sgk và phát biểu.
GV: Chốt lại quy tắc.
GV: Lấy ví dụ minh hoạ. Sgk
GV: Yêu cầu HS làm bài tập 2.
Tính.
HS: Thảo luận và lên bảng trình bày.
GV: Nhận xét và chốt lại cách giải.
GV: Nêu chú ý Sgk.
* Hoạt động 3. Luyện tập.
BT3. Tính
a)
b)
GV: Cho HS hoạt động theo nhóm thảo luận sau đó GV thu phiếu học tập của từng nhóm và nhận xét kết quả.
HS: Hoạt động theo yêu cầu của GV.
GV: Chốt lại phương pháp.
BT4. Tính.
a)
b)
GV: Tương tự yêu cầu HS lên bảng trình bày.
HS: Hoạt động theo yêu cầu của GV.
GV: Nhận xét nhân hay chia hai hay nhiều số hữu tỉ cuảng tương tự như hai số.
BT5.Điền các số thiéch hợp vào ô trống.
x
4
=
:
x
:
-8
:
=
=
=
=
x
=
GV: Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm trình bày vào phiếu học tập.
HS: Tiến hành giải.
GV: Thu phiếu học tập và nhận xét kết quả của từng nhóm.
1. Nhân hai số hữu tỉ.
Với x = , y = (a, b, m ẻ Z,n,m ạ 0), ta có:
x . y = . =
BT1. tính:
3,5. = = = 4,9
2. Chia hai số hữu tỉ.
Với x = , y = (a, b, m ẻ Z,n,m ạ 0), ta có:
x : y = : = =
BT2. Tính.
= =
BT3. Tính.
a) =
b) = =
BT4. Tính.
a) =
b) =
BT5.Điền các số thiéch hợp vào ô trống.
x
4
=
:
x
:
-8
:
=
16
=
=
=
x
-2
=
IV.Củng cố:
Nhắc lại quy tắc cộng, trừ hai số hữu tỉ, quy tắc chuyển vế.
V.Dặn dò:
Học thuộc quy tắc.
Làm bài tập 15,16 GSK.
File đính kèm:
- tiet 3.doc