Giáo án Toán 7 - Tiết 31: Ôn tập học kì I (tiết 2)

I. Mục tiêu bài dạy:

Qua bài này học sinh đạt được các yêu cầu tối thiểu sau đây:

1. Kiến thức: Ôn tập các kiến hức trọng tâm của học kì I qua 1 số câu hỏi lý thuyết và bt áp dụng.

2. Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh tư duy suy luận và cách giải bài tập hình học.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác trong vẽ hình

Biết nhận xét đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình.

Có tinh thần hợp tác trong học tập, có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào các bài toán.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

- Giáo viên: thước, bảng phụ, phấn màu.

- Hoc sinh : trả lời các câu hỏi và làm bài tập ôn tập chương, thước, bảng nhóm.

III. Phương pháp dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1310 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 31: Ôn tập học kì I (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17, tiết 31 Ngày soạn: 10/12/2011 Ngày dạy : 12/12/2011 ÔN TẬP HỌC KÌ I (Tiết 2) I. Mục tiêu bài dạy: Qua bài này học sinh đạt được các yêu cầu tối thiểu sau đây: 1. Kiến thức: Ôn tập các kiến hức trọng tâm của học kì I qua 1 số câu hỏi lý thuyết và bt áp dụng. 2. Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh tư duy suy luận và cách giải bài tập hình học. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác trong vẽ hình Biết nhận xét đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình. Có tinh thần hợp tác trong học tập, có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào các bài toán. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: - Giáo viên: thước, bảng phụ, phấn màu. - Hoc sinh : trả lời các câu hỏi và làm bài tập ôn tập chương, thước, bảng nhóm. III. Phương pháp dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm nhỏ. IV. Tiến trình bài dạy Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. Kiểm tra bài cũ: - HS1: Phát biểu các dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song? - HS2: Phát biểu định lí về tổng ba góc của ? Định lí về tính chất góc ngoài của ? Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng-Trình chiếu Hoạt động 1: Ôn tập bài tập về tính góc -Cho học sinh giải bài tập 11 Tr 99. SBT -Hướng dẫn học sinh vẽ hình -Yêu cầu học sinh nêu GT và KL -Cho học sinh suy nghĩ khoảng 3 phút rồi yêu cầu học sinh trả lời. -Tính góc BAC? -Để tính ta cần xét đến những tam giác nào? -Gọi học sinh trình bày cách tính. -Hướng dẫn học sinh làm câu c (Có thể sử dụng tính chất góc ngoài của tam giác) Hoạt động 2: Bài tập suy luận -Treo bảng phụ ghi đề bài toán. -Vẽ hình, yêu cầu học sinh nêu GT và KL của bài toán. -Câu a: gọi học sinh lên bảng chứng minh. -Câu b và c yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm làm bài. -Quan sát, theo dõi và nhắc nhở các nhóm làm bài. -Nhận xét và sửa bài cho các nhóm. -Lớp đọc kĩ đề bài -Vẽ hình cùng giáo viên -Ghi GT và KL -Trình bày cho giáo viên ghi -Xét ê ABH để tính: 1 Xét ê ADH để tính hay -Làm theo sự hướng dẫn của giáo viên. -Đọc kĩ bài toán -Nêu GT và KL của bài toán. -Một em lên bảng làm, lớp cùng làm vào vở và nhận xét. -Lớp hoạt động nhóm làm bài sau đó đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét. -Lớp sửa bài vào trong vở. Bài tập 1 (bài 11 Tr 99. SBT): ABC: = 700, = 300 GT phân giác AD (D BC) AH BC (H BC) KL Chứng minh b)Do BD là phân giác góc A nên: Xét có: =1800 - (700+400)=700 Hay =700 c)Xét ê ABH có =900 =700 = 900 – 700 =200 Bài tập 2: ABC: AB = AC; M BC: GT BM = CM; D tia đối của tia MA: AM = MD a) b) AB//DC KL c)AM BC Chứng minh a) Xét có : AM = DM (gt ) (đđ) BM = CM (gt ) b)Ta có: (hai góc tương ứng ) Mà là hai góc so le trong AB// DC c)Ta có: Vì AB = AC ( gt ), cạnh AM chung; BM = MC (gt) ( hai góc tương ứng ) Mà (2 góc kề bù) V. Hướng dẫn về nhà: - Ôn lại toàn bộ các kiến thức đã học, xem và làm lại tất cả các bài tập đã giải. - Chuẩn bị thi học kì I. VI. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 31.doc