Giáo án Toán 7 - Tiết 33: Đồ thị hàm số y = ax

A/ MỤC TIÊU.

1.Kiến thức :

Biết được khái niệm đồ thị hàm số là gì? cách vẽ đồ thị hàm số y = ax (a 0).

2.Kỷ năng:

Vẽ được đồ thị hàm số ya = ax (a 0).

3.Thái độ:

Vẽ chính xác, khoa học.

B/PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

Giảng giải vấn đáp, nhóm.

C/ CHUẨN BỊ:

Giáo viên: Đèn chiếu, phim trong ghi các khái niệm , đề bài và và lời giải.

Học sinh: Bài củ.

D/TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2445 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 33: Đồ thị hàm số y = ax, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 33 Ngày soạn: đồ thị hàm số y = ax (a ạ 0) A/ MụC TIÊU. 1.Kiến thức : Biết được khái niệm đồ thị hàm số là gì? cách vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ạ 0). 2.Kỷ năng: Vẽ được đồ thị hàm số ya = ax (a ạ 0). 3.Thái độ: Vẽ chính xác, khoa học. B/PHƯƠNG PHáp GIảNG DạY Giảng giải vấn đáp, nhóm. C/ CHUẩN Bị: Giáo viên: Đèn chiếu, phim trong ghi các khái niệm , đề bài và và lời giải. Học sinh: Bài củ. D/TIếN TRìNH LÊN LớP: I.ổn định lớp: Nắm sỉ số. II.Kiểm tra bài cũ: Hàm số y = f(x) được cho bởi bảng sau: x -2 -1 0 0,5 1,5 y 3 2 -1 1 -2 a) Viết tập hợp { (x; y) các cặp giá trị tương ứng của x và y xác định hàm số trên. b) Vẽ trê một hệ trục tọa độ Oxy và đánh dấu các điểm có tọa độ là các cặp số trên. HS: Lên bảng trình bày. GV: Nhận xét và giới thiệu và bài. III. Nội dung bài mới: 1/ Đặt vấn đề. Các điểm trên mặt phjẳng tọa độ biểu diễn các điểm của hàm số trên còn gọi là gì? Ta đi nghiên cứu bài học hôm nay. 2/ Triển khai bài. hoạt động của thầy và trò nội dung kiến thức * Hoạt động 1. Đồ thị hàm số là gì? GV: Nhắc lại câu nói tưg bài củ và khẳng định đó là đồ thị hàm số y = f(x). Vậy đồ thị của hàm số y = f(x) là gì? HS: Trả lời khái niệm như SGK. GV: Đưa khái niệm lên đèn chiếu và yêu cầu HS đọc lại. GV: Vậy muốn vẽ được đồ thị của hàm số ta phải làm gì? HS: Nêu cách vẽ đồ thị hàm số. GV: Nhắc lại. * Hoạt động 2. Đồ thị của hàm số y = ax (a ạ 0) GV: Giới thiệu . Cho hàm số y = 2x, ta có thể liệt kê hết các điểm như ví dụ 1 hay không? HS: Không. GV: Vậy muốn vẽ đồ thị hàm số dạng như thế này ta làm thế nào? GV: Yêu cầu HS làm ?2 SGK HS: Thực hiện và rút ra nhận xét. Từ khẳng định trên, để vẽ đồ thị hàm số y = ax ta cần bao nhiêu điểm. HS: Trả lời. GV: Yêu cầu HS làm ?4 trong SGK. HS: Tiến hành giải. GV: Vậy nói tóm lại để vẽ đồ thị hàm số y = ax ta vẽ như thế nào? HS: Trả lời. GV: Yêu cầu HS làm ví dụ 2 như SGK. * Hoạt động 3. Bài tập củng cố: Vẽ trên cùng một hệ trục tọa độ Oxy đồ thị của các hàm số sau: a) y = x b) y = 3x c) y = -x 1. Đồ thị hàm số là gì? Đồ thị hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x; y) trên mặt phẳng tọa độ. Ví dụ 1. (SGK) 2. Đồ thị hàm số y = ax. * Nhận xét. Để vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ạ 0) ta cần xác định 1 điểm thuộc đồ thị hàm số khác điểm O(0; 0) sau đó vẽ đường thẳng đi qua điểm đó và O Ví dụ 2. (SGK) Bài tập. -2 1 3 -3 -2 -1 3 2 1 0 y = -x y = x y = 3x IV.Củng cố: Nhắc lại cách vẽ đồ thị hàm số. V.Dặn dò: Học bài theo vở . Làm bài tập 40, 41 Sgk. VI. Bổ sung rút kinh nghiệm. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiet 33.doc
Giáo án liên quan