A/ MỤC TIÊU.
1.Kiến thức :
Biết được khái niệm đồ thị hàm số là gì? cách vẽ đồ thị hàm số y = ax (a 0).
2.Kỷ năng:
Vẽ được đồ thị hàm số ya = ax (a 0).
3.Thái độ:
Vẽ chính xác, khoa học.
B/PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Giảng giải vấn đáp, nhóm.
C/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Đèn chiếu, phim trong ghi các khái niệm , đề bài và và lời giải.
Học sinh: Bài củ.
D/TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2437 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 33: Đồ thị hàm số y = ax, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 33
Ngày soạn:
đồ thị hàm số y = ax (a ạ 0)
A/ MụC TIÊU.
1.Kiến thức :
Biết được khái niệm đồ thị hàm số là gì? cách vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ạ 0).
2.Kỷ năng:
Vẽ được đồ thị hàm số ya = ax (a ạ 0).
3.Thái độ:
Vẽ chính xác, khoa học.
B/PHƯƠNG PHáp GIảNG DạY
Giảng giải vấn đáp, nhóm.
C/ CHUẩN Bị:
Giáo viên: Đèn chiếu, phim trong ghi các khái niệm , đề bài và và lời giải.
Học sinh: Bài củ.
D/TIếN TRìNH LÊN LớP:
I.ổn định lớp:
Nắm sỉ số.
II.Kiểm tra bài cũ:
Hàm số y = f(x) được cho bởi bảng sau:
x
-2
-1
0
0,5
1,5
y
3
2
-1
1
-2
a) Viết tập hợp { (x; y) các cặp giá trị tương ứng của x và y xác định hàm số trên.
b) Vẽ trê một hệ trục tọa độ Oxy và đánh dấu các điểm có tọa độ là các cặp số trên.
HS: Lên bảng trình bày.
GV: Nhận xét và giới thiệu và bài.
III. Nội dung bài mới:
1/ Đặt vấn đề.
Các điểm trên mặt phjẳng tọa độ biểu diễn các điểm của hàm số trên còn gọi là gì? Ta đi nghiên cứu bài học hôm nay.
2/ Triển khai bài.
hoạt động của thầy và trò
nội dung kiến thức
* Hoạt động 1. Đồ thị hàm số là gì?
GV: Nhắc lại câu nói tưg bài củ và khẳng định đó là đồ thị hàm số y = f(x). Vậy đồ thị của hàm số y = f(x) là gì?
HS: Trả lời khái niệm như SGK.
GV: Đưa khái niệm lên đèn chiếu và yêu cầu HS đọc lại.
GV: Vậy muốn vẽ được đồ thị của hàm số ta phải làm gì?
HS: Nêu cách vẽ đồ thị hàm số.
GV: Nhắc lại.
* Hoạt động 2. Đồ thị của hàm số y = ax (a ạ 0)
GV: Giới thiệu . Cho hàm số y = 2x, ta có thể liệt kê hết các điểm như ví dụ 1 hay không?
HS: Không.
GV: Vậy muốn vẽ đồ thị hàm số dạng như thế này ta làm thế nào?
GV: Yêu cầu HS làm ?2 SGK
HS: Thực hiện và rút ra nhận xét.
Từ khẳng định trên, để vẽ đồ thị hàm số y = ax ta cần bao nhiêu điểm.
HS: Trả lời.
GV: Yêu cầu HS làm ?4 trong SGK.
HS: Tiến hành giải.
GV: Vậy nói tóm lại để vẽ đồ thị hàm số y = ax ta vẽ như thế nào?
HS: Trả lời.
GV: Yêu cầu HS làm ví dụ 2 như SGK.
* Hoạt động 3. Bài tập củng cố:
Vẽ trên cùng một hệ trục tọa độ Oxy đồ thị của các hàm số sau:
a) y = x
b) y = 3x
c) y = -x
1. Đồ thị hàm số là gì?
Đồ thị hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x; y) trên mặt phẳng tọa độ.
Ví dụ 1. (SGK)
2. Đồ thị hàm số y = ax.
* Nhận xét.
Để vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ạ 0) ta cần xác định 1 điểm thuộc đồ thị hàm số khác điểm O(0; 0) sau đó vẽ đường thẳng đi qua điểm đó và O
Ví dụ 2. (SGK)
Bài tập.
-2
1
3
-3
-2
-1
3
2
1
0
y = -x
y = x
y = 3x
IV.Củng cố:
Nhắc lại cách vẽ đồ thị hàm số.
V.Dặn dò:
Học bài theo vở .
Làm bài tập 40, 41 Sgk.
VI. Bổ sung rút kinh nghiệm.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tiet 33.doc