Giáo án Toán 7 - Tiết: 36: Tam giác cân (tiếp)

I. MỤC TIÊU:

* Kiến thức:-HS được củng co các kiến thức về tam giác cân và hai dạng đặc biệt của tam giác cân.

* Kĩ năng: -Có kĩ năng vẽ hình và tính số đo các góc (ở đỉnh hoặc ở đáy) của một tam giác cân.

-Biêt chứng minh một tam giác cân; một tam giác đều.

* Thái độ: -HS biết thêm các thuật ngữ: định lí thuận, định lí đảo; biết quan hệ thuận đảo của hai mệnh đề và hiểu rằng có những định lí không có định lí đảo.

II. CHUẨN BỊ

GV:Bảng phụ, compa, thước thẳng.

HS: Bảng nhóm,bút dạ, thước thẳng, compa.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1344 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết: 36: Tam giác cân (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:14.01.2010 Tiết: 36 TAM GIÁC CÂN (TT) I. MỤC TIÊU: * Kiến thức:-HS được củng co ácác kiến thức về tam giác cân và hai dạng đặc biệt của tam giác cân. * Kĩ năng: -Có kĩ năng vẽ hình và tính số đo các góc (ở đỉnh hoặc ở đáy) của một tam giác cân. -Biêt chứng minh một tam giác cân; một tam giác đều. * Thái độ: -HS biết thêm các thuật ngữ: định lí thuận, định lí đảo; biết quan hệ thuận đảo của hai mệnh đề và hiểu rằng có những định lí không có định lí đảo. II. CHUẨN BỊ GV:Bảng phụ, compa, thước thẳng. HS: Bảng nhóm,bút dạ, thước thẳng, compa. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định: 1ph 2. Kiểm tra bài cũ: 7ph Hỏi:- Định nghĩa tam giác cân. Phát biểu định lí 1 và định lí 2 về tính chất tam giác cân. Nêu các cách nhận biết một tam giác cân. – Định nghĩa tam giác đều. Nêu các cách nhận biết tam giác đều. 3. Bài mới: TL HĐ của GV HĐ của HS Nội dung bài 32ph 5ph HĐ1: Củng cố về tam giác cân, tam giác đều BT 50tr.127 SGK GV: Đưa bảng phụ ghi đề bài và hình vẽ119 Hỏi:HsTb:Nếu là mái tôn, góc ở đỉnh của tam giác cân ABC là 1450 thì em tính góc ở đáy như thế nào? GV: Tương tự hãy tính trong trường hợp mái ngói có =1000 GV: Như vậy với tam giác cân, nếu biết số đo của góc ở đỉnh thì tính được số đo của góc ở đáy. Và ngược lại biết số đo của góc ở đáy sẽ tính được sốù đo của góc ở đỉnh như thế nào? BT 51.tr.128 SGK: GV: Đưa bảng phụ ghi đề bài 51 GV: Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình và ghi GT, KL. Hỏi:HsTb: Dự đoán và như thế nào với nhau? GV: Hãy chứng minh ? GV: Có thể cùng phân tích với HS cách chứng minh khác như sau: DBC = ECB GV: Yêu cầu HS trình bày miệng cách chứng minh này Hỏi:HsTb: IBC là tam giác gì? Vì sao? Hỏi:HsK: Nếu câu a chứng minh theo cách 1 thì câu b chứng minh như thế nào? GV: Khai thác bài toán: Nối ED, c/m ED // BC Tam giác EDI cân BT 52.tr.128 SGK: GV: Đưa bảng phụ ghi đề bài GV: Yêu cầu cả lớp vẽ hình và gọi 1 HS lên bảng vẽ hình, ghi GT, KL của bài toán Hỏi:HsTb: Theo em tam giác ABC là tam giác gì? GV: Khẳng định dự đoán đó đúng Hỏi:HsK: Nêu các cách nhân biết t/g đều? Hỏi:HsK:Vậy ta thấy có thể c/m theo cách nào? Vì sao? Hãy c/m? GV: Nhận xét và chốt lạ cách c/m một tam giác là tam giác cân; đều HĐ2: Giới thiệu Bài đọc thêm GV: Đưa bảng phụ ghi mục “ Bài đọc thêm” Hỏi:HsTb: Vậy hai định lí như thế nào? là hai định lí thuận và đảo của nhau? GV: Lưu ý HS: Không phải định lí nào cũng có định lí đảo. Ví dụ định lí : Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau có mệnh đề đảo là gì ? Mệnh đề đó đúng hay sai? -HS đọc đề bài -HS trả lời và lên bảng làm bài HS:Góc ở đáy =(1800– góc ở đỉnh ):2 Góc ở đỉnh =1800– 2 lần góc ở đáy 1 HS lên bảng vẽ hình và ghi GT, KL. HS: = Một HS trình bày miệng -Một HS lên trình bày trên bảng - HS: IBC cân vì (câu a) Mà (vì ABC cân) Một HS đọc to đề bài -Cả lớp vẽ hình -1 HS lên bảng vẽ hình, ghi GT, KL của bài toán -Dự đoán tam giác ABC là tam giác đều HS: Nhắc lại các cách nhân biết t/g đều HS: c/m đó là t/g cân có một góc bằng 600 vì ta có thể c/m được AB = AC -HS thảo luận nhóm để chứng minh, sau đó một em lên bảng trình bày HS lớp: Nhận xét, bổ sung HS: Nếu GT của định lí này là kết luận của định lí kia và KL của định lí này là GT của định lí kia thì hai định lí đó là hai định lí thuận và đảo của nhau. -Mệnh đề đảo của định lí đó là “Hai góc bằng nhau thì đối đỉnh” Mệnh đề đó sai, không phải là định lí . BT 50tr.127 SGK: BT 51.tr.128 SGK: GT ABC cân(AB = AC) AD = AE BD cắt CE tại I Kl a) So sánh và b)IBC là tam giác gì? Tại sao a) Xét ABD và ACE có: AB = AC (gt) chung AD = AE (gt) ABD = ACE (c-g-c) = (2 góc tương ứng) b)Ta có (câu a) Mà (vì ABC cân) Vậy IBC cân BT 52.tr.128 SGK: GT A tia phân giác ABOx, ACOy KL ABC là tam giác gì? Vì sao? ABO và ACO có: OA chung ABO = ACO (cạnh huyền – góc nhọn) AB = AC (cạnh tương ứng) ABC cân Trong tam giác vuông ABO có Chứng minh tương tự có ABC là tam giác đều -Ôn lai định nghĩa và tính chất tam giác cân, tam giác đều. Cách chứng minh một tam giác là tam giác cân, tam giác đều. -BTVN:72, 73, 74, 7 5 tr.107 SBT ĐoÏc trước bài “ Định lí Pytago” IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docTiet 36 TAM GIAC CAN tt.doc
Giáo án liên quan