I-MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Ôn tập và hệ thống các kiến thức đã học về tổng ba góc của một tam giác, các trường hợp bằng nhau của hai tam giác.
2. Kĩ năng: Vận dụng các kiến thức đã học vào các bài toán về vẽ hình, tính toán, chứng minh, ứng dụng trong thực tế.
3. Tư duy – Thái độ: Phát triển khả năng dự đoán, trình bày bài giải một cách mạch lạc.
II- CHUẨN BỊ:
GV: Bài soạn, sgk, bảng phụ, bảng 1 về các trường hợp bằng nhau của hai tam giác.
HS: Làm các câu hỏi từ câu 1 3 sgk.
III- KIỂM TRA BÀI CŨ: ( Trong phần ôn tập)
IV- TIẾN TRÌNH GIẢNG BÀI MỚI:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1361 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 44: Ôn tập chương 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT: 44 Ngày dạy: 21 / 02 / 09
TUẦN :6 / II
BÀI: Ôn tập chương 2 (tiết 1)
I-MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Ôn tập và hệ thống các kiến thức đã học về tổng ba góc của một tam giác, các trường hợp bằng nhau của hai tam giác.
2. Kĩ năng: Vận dụng các kiến thức đã học vào các bài toán về vẽ hình, tính toán, chứng minh, ứng dụng trong thực tế.
3. Tư duy – Thái độ: Phát triển khả năng dự đoán, trình bày bài giải một cách mạch lạc.
II- CHUẨN BỊ:
GV: Bài soạn, sgk, bảng phụ, bảng 1 về các trường hợp bằng nhau của hai tam giác.
HS: Làm các câu hỏi từ câu 1 à 3 sgk.
III- KIỂM TRA BÀI CŨ: ( Trong phần ôn tập)
IV- TIẾN TRÌNH GIẢNG BÀI MỚI:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: ( 20 phút)
GV vẽ hình lên bảng và nêu câu hỏi 1.
Yêu cầu HS trả lời trả lời bài tập 68 a, b sgk / 141.
Cho HS làm tiếp bài tập 67 sgk / 140 ( đề bài ghi trên bảng phụ).
Hoạt dộng 2: ( 23 phút)
Treo bảng phụ ghi lại bảng 1 sgk / 139. Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 2, 3 sgk dựa trên bảng 1.
Yêu HS vận dụng vào bài tập 69 sgk.
Để chứng minh AD ^ a tại H ta cần phải chứng minh điều gì?
Muốn chứng minh , ta cần chứng minh điều gì?
Muốn DABH = DACH cần phải có điều gì?
Muốn có , ta cần chứng minh điều gì?
Yêu cầu HS lên bảng trình bày lời giải.
Đứng tại chỗ trả lời và ghi tóm tắt câu trả lời.
Đứng tại chỗ trả lời.
Lên bảng đánh dấu “X” để xác định câu đúng, câu sai. Yêu cầu HS giải thích vì sau sai.
3.S vì góc lớn nhất trong một tam giác có thể là góc nhọn ( tam giác nhọn), hoặc là góc vuông ( tam giác vuông).
4.S vì trong tamgiác vuông , hai góc nhọn phụ nhau (hoặc tổng ba góc của tam giác > 1800).
6.S vì nếu thì .
Theo dõi bảng 1 trả lời câu hỏi 2, 3 sgk .
1 HS lên bảng vẽ hình và ghi GT, KL theo hướng dẫn của GV.
Chứng minh
Chứng minh DABH = DACH
Cần có
Cần chứng minh
DABD = DACD
1 HS lên bảng trình bà. Cả lớp theo dõi, nhận xét, ghi vở.
I- Tổng ba góc của một tam giác:
- Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800.
DABC => = 1800
- Mỗi góc ngoài của tam giác bằng tổng hai góc trong không kề với nó.
DABC =>
Bài tập 68a,b:
a) Suy ra từ định lí tổng ba góc của tam giác.
b) Suy ra từ định lí tổng ba góc của tam giác.
Bài tập 67:
1. Đ 2. Đ 3.S
4. S 5. Đ 6. S
II- Các trường hợp bằng nhau của hai tam giác:
Bài tập 69:
A Ï a, AB = AC
GT D Ï a, DB = DC
KL AD ^ a
Giải
Xét DABD = DACD có:
AB = AC (gt), BD = CD (gt)
AD chung.
Do đó DABD = DACD (c.c.c)
=>
Xét DABH = DACH có:
AB = AC (gt), (cmt)
AH chung.
Do đó DABH = DACH (c.g.c)
=> mà
=>
hay AD ^ a tại H.
V- HƯỚNG DẪN – DẶN DÒ: (2 phút)
- Ôn thật kĩ định lí tổng ba góc của tam giác và các trường hợp bằng nhau của hai tam giác, hai tam giác vuông.
- Làm tiếp bài tập 69 đối với trường A, D nằm cùng phía với BC.
- Xem lại các loại tam giác đặc biệt đã học: tam giác vuông, tam giác cân, tamgiác vuông cân, tam giác đều.
- Làm tiếp các bài tập 70, 71.
- Ôn tập các câu hỏi 4 à 6 sgk / 140.
File đính kèm:
- Tiet 44.doc