Giáo án Toán 7 - Tiết 5: Góc tạo một đường thẳng cắt hai đường thẳng

A: Mục tiêu: Học sinh hiểu được tính chất sau:

Cho hai đường thẳng và một cát tuyến. Nếu có một cặp góc so le trong bằng nhau thì: cặp góc so le trong còn lại bằng nhau, hai góc đồng vị bằng nhau, hai góc trong cùng phía bù nhau.

Có kĩ năng nhận biết: Cặp góc so le trong cặp góc đồng vị.

B: Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

SGK + Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ.

C: Hoạt động dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1120 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 5: Góc tạo một đường thẳng cắt hai đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: Tiết5 Góc tạo một đường thẳng cắt hai đường thẳng A: Mục tiêu: Học sinh hiểu được tính chất sau: Cho hai đường thẳng và một cát tuyến. Nếu có một cặp góc so le trong bằng nhau thì: cặp góc so le trong còn lại bằng nhau, hai góc đồng vị bằng nhau, hai góc trong cùng phía bù nhau. Có kĩ năng nhận biết: Cặp góc so le trong cặp góc đồng vị. B: Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: SGK + Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ. C: Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung chính Hoạt động 1: Góc so le trong, góc đồng vị. GV: Gọi một HS lên bảng yêu cầu: Vẽ hai đường thẳng phân biệt a và b. Vẽ đường thẳng c cắt đường thẳng a và b tại A và B. ? Có bao nhiêu góc có đỉnh A, có bao nhiêu góc có đỉnh B? HS: Có 4 góc đỉnh A, có 4 góc đỉnh B. GV: Cặp góc so le trong, góc đồng vị. GV: Giải thích rõ hơn các thuật ngữ:” Cặp góc so le trong, góc đồng vị.” ?1 GV: Cho cả lớp làm 1 HS lên bảng vẽ hình và viết tên các Cặp góc so le trong, góc đồng vị. Hoạt động 2: Tính chất. GV: Yêu cầu HS quan sát hình 13 1 HS đọc hình 13 GV cho HS cả lớp hoạt động nhóm Chia lớp thành 6 nhóm(1,2 làm ý a;......) Tóm tắt bài dưới dạng: Cho và tìm, vẽ hình kí hiệu đầy đủ Đại diện các nhóm lên bảng trình bày lời giải của mình ? Các nhóm theo dõi nhận xét sửa sai GV: Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a,b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì cặp góc so le trong còn lại và các góc đồng vị ntn? HS trả lời GV: Đó chính la tính chất của các góc tạo bởi 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng HS nhắc lại tính chất(SGK/89) Hoạt động 3: Luyện tập củng cố GV treo bảng phụ có nội dung 22/89 lên bảng Yêu cầu HS điền tiếp số đo với các góc còn lại ? Gv giới thiệu cặp góc trong cùng phíaÂ1 và B2 ? Em hãy tìm xem còn cặp góc trong cùng phía khác không? ? Có nhận xét gì về tổng hai góc trong cùng phía ở hình vẽ trên 15’ 1/Góc so le trong , góc đồng vị: a/hai góc Â1 và B3; Â4và B2 là các cặp góc so le trong b/Các cặp góc Â1 và B1; Â2và B2; Â3 và B3; Â4 và B4 được gọi là cặp góc đồng vị ?1????????? a/Cặp góc so le trong Â1 và B3 ; Â4 và B2 b/ 4 cặp góc đồng vị: Â1 và B1; Â2 và B2; Â3 và B3; Â4 và B4 2/Tính chất: tóm tắt: Cho :c ầ a={A}; c ầ b ={B} Â4 = B4 =450 Tìm:a/A1=?B3=?So sánh b/ Â2=?So sánh Â2 ; B2 c/Viết tên 3 cặp góc đồng vị còn lại với số đo của nó Giải: a/Có Â4 và Â1 là 2 góc kề bù ịÂ1= 1800- Â4 nên Â1= 1350 Tương tự :B3 =1800-B2 ịB3=180 –45 =1350ịÂ1= B3 =1350 b/Â2 = Â4(đối đỉnh) =450 ịÂ2 = B =450 c/3 cặp góc đồng vị còn lại Â1=B1 =1350 ; Â3 = B3 = 1350 Â4 = B4 = 450 *Tính chất:SGK/89 3/Luyện tập: Bài 22/89 a/ b/Â2 =Â4 =400 Â1=Â3 =1400 ; B2 =B4 =400; B1 = B3 =1400 c/Các góc Â4 và B3 Â1+B2 =1800 ; Â4 + B3 =1800 Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà( 5’) Làm bài 21,23/SGK ;16.17.18.SBT Ôn lai định nghĩa 2 đường thẳng song song và các vị trí của 2 đường thẳng

File đính kèm:

  • docTiet 5_Hinh.doc