I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố quy tắc xác định GTTĐ của 1 số hữu tỉ, thực hiện 4 phép tính về số TP
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng tính giá trị biểu thức, tìm x (đẳng thức chứa dấu GTTĐ) sử dụng máy tính bỏ túi.
3. Thái độ:
- Phát triển tư duy cho h/s qua dạng toán tìm GTLN, GTNN của biểu thức
II. Tổ chức giờ học:
*Hoạt động 1: Khởi động- Kiểm tra bài cũ (5)
Mục tiêu: Học sinh tìm được số hữu tỉ biết giá trị tuyệt đối của nó.
Cách tiến hành:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1472 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 5: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/8/2013
Ngày giảng:7A: 29/08/2013
7B: 29/08/2013
Tiết 5: Luyện tập
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố quy tắc xác định GTTĐ của 1 số hữu tỉ, thực hiện 4 phép tính về số TP
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng tính giá trị biểu thức, tìm x (đẳng thức chứa dấu GTTĐ) sử dụng máy tính bỏ túi.
3. Thái độ:
- Phát triển tư duy cho h/s qua dạng toán tìm GTLN, GTNN của biểu thức
II. Tổ chức giờ học:
*Hoạt động 1: Khởi động- Kiểm tra bài cũ (5’)
Mục tiêu: Học sinh tìm được số hữu tỉ biết giá trị tuyệt đối của nó.
Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
HĐ của học sinh
- Gọi 2 h/s lên bảng làm bài tập 17(T16) Mục 2 ;
HS3: - Hãy nêu công thức tính GTTĐ của 1 số hữu tỉ
Gọi hs nhận xét, Gv nx cho điểm
- 2 h/s lên thực hiện bài 17
Tìm x biết
a.
b. ữxữ = 0,37 => x = + 0,37
c. ữxữ = 0 => x = 0
d
* Hoạt động 2: chữa bài tập 20 (10’)
Mục tiêu: Học sinh cộng, trừ, nhân, chia được số thập phân.
Cách tiến hành:
- Gọi 4 h/s lên bảng làm bài tập 20 (T16)
- Cộng trừ, nhân, chia số thập phân thực hành như thế nào ?
- G/v kiểm tra vở bài tập 1 số h/s
- Gọi 2 h/s nhận xét bài làm của bạn
- G/v sửa sai cho điểm
* Kết luận: GV chốt lại bài.
Bài 20 SGK-15) Tính nhanh
a. = (6,3 + 2,4) + [(-3,7) + (-0,3)]
= 8,7 + (-4) = 4,7
b. [(-4,9) + 4,9] + [5,5 +(-5,5)]
= 0 + 0 = 0
c. 2,9 + 3,7 + (-4,2) + (- 2,9) + 4,2
= [2,9 + (- 2,9)] +[(-4,2) + 4,2] + 3,7 = 3,7
d. 2,8 [(-6,5) + (-3,5)] = 28 (-10) = -28
HS lắng nghe và khắc sâu.
* Hoạt động 3: Hướng dẫn HS giải bài tập 22,23 (10’)
Mục tiêu: Học sinh so sánh được các số hữu tỉ.
Cách tiến hành:
- Gọi 2 h/s đồng thời làm bài 22 ; 23 (SGK-16). GV hướng dẫn:
? So sánh 2 số TP như thế nào?
? So sánh 2 số nguyên âm ntn ?
? So sánh 2 phân số như thế nào ?
- Nêu so sánh với 1 số trung gian như thế nào ?
- HD làm bài 23/16
- Gọi 2 h/s nhận xét
- G/v sửa sai
* Kết luận: GV chốt kiến thức
- 2 h/s làm bài tập
Bài 22/16
Ta có : ;
hay
Bài 23/16
a. ; b. -500 < 0 < 0,001
c.
HS lắng nghe.
* Hoạt động 4: Hướng dẫn HS giải bài tập 26 (15’)
Mục tiêu: Học sinh sử dụng được MTBT cộng, trừ, nhân, chia được số thập phân.
Cách tiến hành:
Hướng dẫn học sinh sử dụng MTBT Cộng trừ, nhân, chia số thập phân như ví dụ SGK
Gọi học sinh nêu kết quả, thao tác tiến hành.
Cho HS tính kết quả bài 24 dùng MTBT
* Kết luận: GV chốt cách làm .
Hs theo dõi, thực hành cùng gv.
Làm bài tập 26(Sử dụng MTBT)
a. (-3,1597) + ( - 2,39) =
b. (- 0,793) – (- 2,1068) =
c. (- 0,5) . (- 3,2) + (-10,1) . 0,2 =
d. 1,2 . (- 2,6) + (- 1,4) : 0,7 =
III. Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà:
1. Tổng kết : (2’)
GV chốt lại các dạng bài tập, các kiến thức áp dụng để giải bài tập
2. Hướng dẫn về nhà: (3')
Ôn các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số hữu tỉ
Ôn luỹ thưa các phép tính về luỹ thừa
Bài tập 24,25
Hướng dẫn bài 25b:
File đính kèm:
- Tiet 5 Luyen tap.doc