I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Củng cố các định lí quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, giữa các đường xiên với hình chiếu của chúng.
2- Về kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng vẽ thành thạo theo yêu cầu của bài toán, tập phân tích để chứng minh bài toán, biết chỉ ra các căn cứ của các bước chứng minh.
3- Về tư duy thái độ:
- Giáo dục ý thức vận dụng kiến thức toán học vào thực tiễn.
- Phát triển tư duy lô gíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng có chia khoảng, com pa, ê ke, bảng phụ, phấn màu
Học sinh: Thước thẳng có chia khoảng, com pa, ê ke, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1261 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 50: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010
Ngày giảng:...../....../2010
GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh
Tiết 50: luyện tập
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Củng cố các định lí quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, giữa các đường xiên với hình chiếu của chúng.
2- Về kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng vẽ thành thạo theo yêu cầu của bài toán, tập phân tích để chứng minh bài toán, biết chỉ ra các căn cứ của các bước chứng minh.
3- Về tư duy thái độ:
- Giáo dục ý thức vận dụng kiến thức toán học vào thực tiễn.
- Phát triển tư duy lô gíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng có chia khoảng, com pa, ê ke, bảng phụ, phấn màu
Học sinh: Thước thẳng có chia khoảng, com pa, ê ke, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm.
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động1: Kieồm tra baứi cuừ:
- Học sinh 1: phát biểu định lí về mối quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, vẽ hình ghi GT, KL.
- Học sinh 2: câu hỏi tương tự đối với mối quan hệ giữa các đường xiên và hình chiếu
GV : Nhận xét - đánh giá . Cho làm bài
Hoạt động2: Tổ chức luyện tập
Bài tập 11(tr60-SGK)
HS : vẽ lại hình trên bảng theo sự hướng dẫn của giáo viên.
GV : cho học sinh nghiên cứu phần hướng dẫn trong SGK và học sinh tự làm bài.
HS : 1 học sinh lên bảng làm bài.
- Cả lớp nhận xét bài làm của bạn.
GV: như vậy 1 định lí hoặc 1 bài toán có nhiều cách làm, các em lên cố gắng tìm nhiều cách giải khác nhau để mở rộng kiến thức.
GV : Yêu cầu học sinh làm bài tập 13
HS : tìm hiểu đề bài, vẽ hình ghi GT, KL.
- 1 học sinh vẽ hình ghi GT, KL trên bảng.
GV : Tại sao AE < BC.
HS : trả lời câu hỏi của giáo viên.
GV : So sánh ED với BE ?
HS: ED < EB
GV : So sánh ED với BC ?
HS: DE < BC
HS : 1 học sinh lên bảng làm bài.
GV : yêu cầu học sinh tìm hiểu bài toán và hoạt động theo nhóm
HS : Cả lớp hoạt động theo nhóm.
GV : Cho a // b, thế nào là khoảng cách của 2 đường thẳng song song ?
GV : yêu cầu các nhóm nêu kết quả.
HS : Các nhóm báo cáo kết quả và cách làm của nhóm mình.
- Cả lớp nhận xét, đánh giá cho điểm.
Hoạt động3: Cuỷng cố
-Gv hệ thống cho hs các dạng bài tập đã làm.
Bài tập 11(tr60-SGK)
B
D
A
C
. Xét tam giác vuông ABC có nhọn vì C nằm giữa B và D và là 2 góc kề bù tù.
. Xét ACD có tù nhọn
>
AD > AC (quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác)
Bài tập 13 (tr60-SGK)
B
A
C
E
D
GT
ABC, , D nằm giữa A và B, E nằm giữa A và C
KL
a) BE < BC
b) DE < BC
a) Vì E nằm giữa A và C AE < AC
BE < BC (1) (Quan hệ giữa đường xiên và hình chiếu)
b) Vì D nằm giữa A và B AD < AB
ED < EB (2) (quan hệ giữa đường xiên và hình chiếu)
Từ 1, 2 DE < BC
Bài tập 12 (tr60-SGK)
b
a
A
B
- Cho a // b, đoạn AB vuông góc với 2 đường thẳng a và b, độ dài đoạn AB là khoảng cách 2 đường thẳng song song đó.
- Ôn lại các định lí trong bài1, bài 2
- Làm bài tập 14(tr60-SGK); bài tập 15, 17 (tr25, 26-SBT)
2/ Bài sằp học :
Chuân bị đọc kĩ bài “ Quan hệ giữa ba cạnh trong tam giác . . . “
Bài tập: vẽ ABC có AB = 4cm; AC = 5cm; AC = 5cm
a) So sánh các góc của ABC.
b) Kẻ AH BC (H thuộc BC), so sánh AB và BH; AC và HC
- Ôn tập qui tắc chuyển vế trong bất đẳng thức.
File đính kèm:
- Tiet 50.doc