I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Học sinh hiểu và nắm vững tính chất đặc trưng tia phân gíc của một góc.
- Biết vận dụng hai định lí trên để giải bài tập.
2- Về kỹ năng:
- Biết cách vẽ tia phân gíc của một góc bằng thước 2 lề như một ứng dụng của 2 định lí (bài tập 31)
3- Về tư duy thái độ:
- Phát triển tư duy lô gíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: 1 tấm bìa mỏng có dạng 1 góc, thước thẳng, com pa, ê ke
Học sinh: Mỗi HS 1 tấm bìa mỏng có dạng 1 góc, thước thẳng, com pa, ê ke, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1188 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 55: Tính chất tia phân giác của một góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010
Ngày giảng:...../....../2010
GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh
Tiết 55: tính chất tia phân giác của một góc
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Học sinh hiểu và nắm vững tính chất đặc trưng tia phân gíc của một góc.
- Biết vận dụng hai định lí trên để giải bài tập.
2- Về kỹ năng:
- Biết cách vẽ tia phân gíc của một góc bằng thước 2 lề như một ứng dụng của 2 định lí (bài tập 31)
3- Về tư duy thái độ:
- Phát triển tư duy lô gíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: 1 tấm bìa mỏng có dạng 1 góc, thước thẳng, com pa, ê ke
Học sinh: Mỗi HS 1 tấm bìa mỏng có dạng 1 góc, thước thẳng, com pa, ê ke, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm.
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động1: Kieồm tra baứi cuừ:
+ GV nêu yêu cầu kiểm tra
1) Vẽ tia phân giác của một góc.
Hoạt động 2 : Định lí về tính chất các điểm thuộc tia phân giác.
- Cho học sinh thực hàh như trong SGK.
- Giáo viên gấp giấy làm mẫu cho học sinh.
- Yêu cầu học sinh làm ?1: so sánh khoảng cách từ M đến Ox và Oy.
- Giáo viên: kết luận ở ?1 là định lí, hãy phát biểu định lí.
?2 Hãy phát biểu GT, KL cho định lí (
dựa vào hình 29)
? Chứng min định lí trên.
Hoạt động 3: Định lí đảo
- Yêu cầu học sinh phát biểu định lí.
?3 Dựa vào hình 30 hãy viết GT, KL.
? Nêu cách chứng minh.
- Giáo viên yêu cầu 1 học sinh lên bảng CM.
- Yêu cầu cả lớp CM vào vở.
Hoạt động 4: Cuỷng cố
- Phát biểu nhận xét qua định lí 1, định lí 2
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 31: CM 2 tác giả bằng nhau theo trường hợp g.c.g từ đó OM là pg.
1 HS lên bảng kiểm tra
- Học sinh 1: vẽ tia phân giác của một góc.
1. Định lí về tính chất các điểm thuộc tia phân giác.
a) Thực hành.
- Học sinh thực hành theo.
?1
- Hai khoảng cách này bằng nhau.
b) Định lí 1: (định lí thuận)
y
x
B
A
O
?2
GT
OM là phân giác
MA Ox, MB Oy
KL
MA = MB
- Học sinh chứng minh vào nháp, 1 em làm trên bảng.
AOM (), BOM ()
có OM là cạnh huyền chung, (OM là pg)
AOM = BOM (ch-gn)
AM = BM
2. Định lí đảo
* Định lí 2:
- Học sinh: điểm nằm trong góc và cách đều 2 cạnh thì nó thuộc tia phân giác của góc đó.
y
x
B
A
O
?3
GT
MA Ox, MB Oy,
MA = MB
KL
M thuộc pg
- Học sinh:
Vẽ OM, ta chứng minh OM là pg
AOM = BOM
cạnh huyền - cạnh góc vuông
* Nhận xét: (SGK).
Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà
- Học thuộc định lí.
- Học kĩ bài.
- Làm bài tập 32
File đính kèm:
- Tiet 55.doc