I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Học sinh hiểu khái niệm đường phân giác của tam giác, biết mỗi tam giác có 3 phân giác.
- Tự chứng minh được định lí trong tam giác cân: đường trung tuyến đồng thời là đường phân giác.
- Qua gấp hình học sinh đoán được định lí về đường phân giác trong của tam giác.
2- Về kỹ năng:
- Biết cách vẽ tia phân giác của một góc
3- Về tư duy thái độ:
- Phát triển tư duy lô gíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: - Tam giác bằng giấy, hình vẽ mở bài.
thước thẳng, com pa, ê ke
Học sinh: Mỗi HS 1 tấm bìa mỏng có dạng 1 góc, thước thẳng, com pa, ê ke, bảng nhóm, bút dạ
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1508 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 57: Tính chất ba đường phân giác của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010
Ngày giảng:...../....../2010
GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh
Tiết 57: tính chất ba đường phân giác của tam giác
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Học sinh hiểu khái niệm đường phân giác của tam giác, biết mỗi tam giác có 3 phân giác.
- Tự chứng minh được định lí trong tam giác cân: đường trung tuyến đồng thời là đường phân giác.
- Qua gấp hình học sinh đoán được định lí về đường phân giác trong của tam giác.
2- Về kỹ năng:
- Biết cách vẽ tia phân giác của một góc
3- Về tư duy thái độ:
- Phát triển tư duy lô gíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: - Tam giác bằng giấy, hình vẽ mở bài.
thước thẳng, com pa, ê ke
Học sinh: Mỗi HS 1 tấm bìa mỏng có dạng 1 góc, thước thẳng, com pa, ê ke, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm.
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động1: Kieồm tra baứi cuừ:
+ GV nêu yêu cầu kiểm tra
1. Thế nào là tam giác cân, vẽ trung tuyến ứng với đáy của tam giác cân.
2. Vẽ phân giác bằng thước 2 lề song song.
Hoạt động 2: Đường phân giác của tam giác
- Giáo viên treo bảng phụ vẽ hình mở bài.
BT: - vẽ tam giác ABC
- Vẽ phân giác AM của góc A (xuất phát từ đỉnh A hay phân giác ứng với cạnh BC)
? Ta có thể vẽ được đường phân giác nào không.
? Tam giác có bao nhiêu đường phân giác
? Tóm tắt định lí dưới dạng bài tập, ghi GT, KL.
? Phát biểu lại định lí.
- Ta có quyền áp dụng định lí này để giải bài tập.
Hoạt động 3: Tính chất ba phân giác của tam giác
- Yêu cầu học sinh làm ?1
- Giáo viên nêu định lí.
- Giáo viên: phương pháp chứng minh 3 đường đồng qui:
+ Chỉ ra 2 đường cắt nhau ở I
+ Chứng minh đường còn lại luôn qua I
- Yêu cầu học sinh ghi GT, KL (dựa vào hình 37) của định lí.
? Chứng minh như thế nào.
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi để tìm cách giảI bài tập
AI là phân giác
IL = IK
IL = IH , IK = IH
BE là phân giác CF là phân giác
GT GT
Hoạt động 4: Cuỷng cố
- Phát biểu định lí.
- Cách vẽ 3 tia phân giác của tam giác.
- Làm bài tập 36-SGK:
I cách đều DE, DF I thuộc phân giác , tương tự I thuộc tia phân giác
2 HS lên bảng kiểm tra
HS 1: Phát biểu định nghĩa tam giác cân, vẽ trung tuyến ứng với đáy của tam giác cân.
HS 2: Vẽ phân giác bằng thước 2 lề song song.
1. Đường phân giác của tam giác
B
C
A
M
. AM là đường phân giác (xuất phát từ đỉnh A)
- HS: có, ta vẽ được phân giác xuất phát từ B, C, tóm lại: tam giác có 3 đường phân giác.
* Định lí:
B
C
A
GT
ABC, AB = AC,
KL
BM = CM
CM:
ABM và ACM có
AB = AC (GT)
AM chung
ABM = ACM
2. Tính chất ba phân giác của tam giác
?1
- Học sinh: 3 nếp gấp cùng đi qua 1 điểm
a) Định lí: SGK
- Học sinh phát biểu lại.
b) Bài toán
Học sinh ghi GT, KL (dựa vào hình 37) của định lí.
H
K
L
I
B
C
A
M
E
F
GT
ABC, I là giao của 2 phân giác BE, CF
KL
. AI là phân giác
. IK = IH = IL
- Học sinh dựa vào sơ đồ tự chứng minh.
Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà
- Làm bài tập 37, 38-tr72 SGK
HD38: Kẻ tia IO
a)
b)
c) Có vì I thuộc phân giác góc I
File đính kèm:
- Tiet 57.doc