I/ Mục tiêu :
1/ Về kiến thức:
*Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
2/Về kĩ năng:
*Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trứơc và song song với đường thẳng đó.
*Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ riêng êke để vẽ hai đường thẳng song song.
3/Về tư duy,thái độ:
*Làm quen với việc suy luận hợp logic, chuẩn bị cho việc chứng minh suy diễn.
II / Chuẩn bị:
1)Giáo viên:
- Thước thẳng, êke.thước đo góc,phấn màu
-Thiết kế các phiếu học tập số 1; 2
-Phiếu điền khuyết ở phần cũng cố bài
-Lớp học chia làm 6 nhóm
-Bảng phụ,máy chiếu
2)Học sinh:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1636 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 7_Tuần 4/HKI LUYỆN TẬP
Ngày soạn: 26 / 8 / 2009 Gv:Nguyễn Hoàng Tịnh Thuỷ
I/ Mục tiêu :
1/ Về kiến thức:
*Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
2/Về kĩ năng:
*Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trứơc và song song với đường thẳng đó.
*Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ riêng êke để vẽ hai đường thẳng song song.
3/Về tư duy,thái độ:
*Làm quen với việc suy luận hợp logic, chuẩn bị cho việc chứng minh suy diễn.
II / Chuẩn bị:
1)Giáo viên:
- Thước thẳûng, êke.thước đo góc,phấn màu
-Thiết kế các phiếu học tập số 1; 2
-Phiếu điền khuyết ở phần cũng cố bài
-Lớp học chia làm 6 nhóm
-Bảng phụ,máy chiếu
2)Học sinh:
-Ôân kiến thức: Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
-Bảng nhóm để ghi kết quả thảo luận
-Dụng cụ vẽ hình
III/ Kiểm tra bài cũ:
GV cho HS làm phiếu số 1 và phiếu số 2
IV/ Tiến trình bài dạy:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1 : LUYỆN TẬP (42 phút)
BT 26/91 SGK
GV gọi 1 HS lên bảng làm bài tập 26 trang 91 SGK).
Gọi 1 HS đứng tại chổ đọc đề bài 26, HS trên bảng vẽ hình theo cách diễn đạt của đầu bài.
1200
1200
A
x
B
y
HS cả lớp nhật xét đánh giá .
GV : Muốn vẽ góc 120o ta có những cách nào?
GV yêu cầu 1 1HS lên bảng vẽ hình bài 26 bằng cách khác với HS1.
Bài 27 trang 91 SGK
( Đưa đề bài lên màn hình)
GV cho HS cả lớp đọc đề bài 27 (Tr91)
Sau đó gọi 2 HS nhắc lại .
GV: Bài toán cho điều gì? Yêu cầu ta điều gì?
GV:
* Muốn vẽ AB//BC ta làm thế nào?
* Muốn cho AD = BC ta làm thế nào?
GV gọi 1HS lên bảng vẽ hình như đã hướng dẫn.
D’
D
A
B
C
GV: Ta có thể vẽ được mấy đoạn
AD//BC và AD = BC.
* Em có thể vẽ bằng cách nào? Gọi HS lên bảng xác định điểm D’ trên hình vẽ.
BT 28/91 SGK
GV: cho HS đọc đề bài 28(trang 91 SGK).
Sau đó cho HS hoạt động nhóm yêu cầu nêu cách vẽ .
GV: hướng dẫn
Dựa vào dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song để vẽ.
y’
y
c
x’
x
A
B
60o
60o
BT 29/ 92 SGK;
Yêu cầu 1HS đọc đề bài .
GV:Bài toán cho biết điều gì? Yêu cầu ta điều gì?
GV: Y/c 1HS lên bảng vẽ và điểm O’.
GV: Gọi HS2 lên bảng vẽ tiếp vào hình HS1 đã vẽ O’x’//Ox; O’y’//Oy.
GV: Theo em còn vị trí nào của điểm O’đối với góc.
GV: Em hãy vẽ trường hợp đó.
GV: Hãy dùng thước đo góc kiểm tra xem và có bằng nhau không?
HS1 lên bảng vẽ hình và trả lời câu hỏi SGK.
HS: Có thể dùng thước đo góc hoặc êke có góc 60o.
Vẽ góc 60o , góc kề bù với góc 600 là góc 1200.
HS2 :Lên bảng vẽ lại hình bài 26.
Một HS đọc đề bài .
HS: Bài toán cho ∆ ABC yêu cầu qua A vẽ đường thẳng AD//BC và đoạn AD = BC.
* Vẽ đường thẳng qua A và song song với BC ( vẽ hai góc so le trong bằng nhau).
* Trên đường thẳng đó lấy điểm D sao cho AD = BC.
- Có thể vẽ được 2 đoạn AD và AD’ cùng song song với BC và bằng BC.
-Trên đường thẳng qua A và song song với BC, lấy D’ nằm khác phía D đối với A , sao cho AD’ = AD.
Bảng nhóm :
Cách 1:
- Vẽ đường thẳng xx’.
- Trên xx’ lấy điểm A bất kỳ.
- Dùng êke vẽ đường thẳng c qua A tạo với Ax một góc 600.
- Trên c lấy B bất kỳ(BA).
- Dùng êke vẽ góc = 600 ở vị trí so le trong với góc.
- Vẽ tia đối By của tia By’ ta được y’y// xx’.
Cách 2:HS có thể vẽ hai góc ở vị trí đồng vị khác nhau.
HS: Bài toán cho góc nhọn và điểm O’.
Yêu cầu vẽ góc nhọn có
O
O’
y
x
y’
x’
O’x // O’x ; O’y’ // Oy. So sánh và .
HS1:
HS: Điểm O’ nằm ngoài góc ..
HS lên bảng vẽ hình
O
O’
y
x
y’
x’
HS: Lên bảng đo và nêu nhận xét
= .
BT 26/91 SGK
1200
1200
A
x
B
y
Ax và By có song song với nhau vì đương thẳng AB cắt Ax,By tạo thành cặp góc so le trong bằng nhau (=120o) (theo dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song ).
BT 27/91 SGK
D’
D
A
B
C
* Vẽ đường thẳng qua A và song song với BC ( vẽ hai góc so le trong bằng nhau).
* Trên đường thẳng đó lấy điểm D sao cho AD = BC.
+Trên đường thẳng qua A và song song với BC, lấy D’ nằm khác phía D đối với A sao cho AD’ = AD.
- Có thể vẽ được 2 đoạn AD và AD’ cùng song song với BC và bằng BC.
BT 28/91 SGK
y’
y
c
x’
x
A
B
60o
60o
- Vẽ đường thẳng xx’.
- Trên xx’ lấy điểm A bất kỳ.
- Dùng êke vẽ đường thẳng c qua A tạo với Ax một góc 600.
- Trên c lấy B bất kỳ(BA).
- Dùng êke vẽ góc = 600 ở vị trí so le trong với góc.
-Ve õ tia đối By của tia By’ ta được y’y // xx’.
BT 29/91 SGK
( HS tự thao tác vào vở)
V/ Hướng dẫn về nhà:
1/ Học bài, xem lại các bài tập đã giải.
2/Làm BT/30 SGK(Tr92), BT 24, 25, 26 / 78 SBT.BT 29, 30 trang 92 .
- Bài 29 : Bằng suy luận khẳng định và cùng nhọn có O’x’// Ox, O’y’//Oy thì=
3/Xem trước bài " Tiên đề Ơclit "
VI. Phụ lục:
Phiếu số 1
1/ Thế nào là hai đường thẳng song song?
2/Dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song? Vẽ hình,Công thức.
Phiếu số 2
Trong các câu trả lời sau hãy chọn câu đúng:
a/ Hai đoạn thẳng song song là 2 đoạn thẳng không cắt nhau.
b/ Hai đoạn thẳng song song là 2 đoạn thẳng nằm trên 2 đường thẳng song song.
File đính kèm:
- H-7.doc