/MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức:
-Học sinh hiểu: Hiểu nội dung tiên đề Ơclit là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M (M a) sao cho b // a.
-Học sinh biết: Hiểu rằng nhờ có tiên đề Ơclit mới suy ra được tính chất của hai đường thẳng song song: Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì hai góc so le trong bằng nhau, hai góc đồng vị bằng nhau, hai góc trong cùng phía bù nhau.
-Học sinh vận dụng:
2.Kỹ năng: Cho hai đường thẳng song song và một cát tuyến. Cho biết số đo của mỗi góc, biết cách tính số đo các góc còn lại.
3. Thái độ:
II/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.
- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập
II/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1082 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 8: Tiên đề ơclit về đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 8: tiên đề ơclit về đường thẳng song song
/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức:
-Học sinh hiểu: Hiểu nội dung tiên đề Ơclit là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M (M ẽ a) sao cho b // a.
-Học sinh biết: Hiểu rằng nhờ có tiên đề Ơclit mới suy ra được tính chất của hai đường thẳng song song: Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì hai góc so le trong bằng nhau, hai góc đồng vị bằng nhau, hai góc trong cùng phía bù nhau.
-Học sinh vận dụng:
2.Kỹ năng: Cho hai đường thẳng song song và một cát tuyến. Cho biết số đo của mỗi góc, biết cách tính số đo các góc còn lại.
3. Thái độ:
II/phương tiện dạy học:
- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.
- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập
II/Tiến trình dạy học
A. ổn định tổ chức lớp.
B. Các hoạt động dạy và học.
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Cho điểm M ẽ a, vẽ đường thẳng b đi qua M và song song với a (bằng cách đã biết).
Hoạt động 1: Kiểm tra: Tìm hiểu tiên đề ơclít (15ph)
GV: Đưa đề bài lên bảng phụ.
Yêu cầu HS cả lớp làm nháp bài toán sau:
Bài toán: Cho điểm M không thuộc đường thẳng a. Vẽ đường thẳng b đi qua M và b//a.
Mời một HS lên bảng làm.
HS cả lớp và HS1 lên bảng
vẽ hình theo trình tự đã học ở bài trước.
- Mời HS2 lên bảng thực hiện lại và cho nhận xét.
GV: Yêu cầu HS3 vẽ đường thẳng b qua M
Và b//a bằng cách khác và nêu nhận xét.
GV: Để vẽ đường thẳng b đi qua điểm M và b//a ta có nhiều cách vẽ. Nhưng liệu có bao nhiêu đường thẳng qua M và song song với đường thẳng a
Hoạt động 1(5 phút)
GV: Bằng kinh nghiệm thực tế người ta nhận thấy: Qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a,chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng a mà thôi. Điều thừa nhận ấy mang tên "Tiên đề ơclit".
Giáo viên thông báo nội dung tiên đề ơclit trong SGK (Tr 92).
Yêu cầu HS nhắc lại và vẽ hình vào vở.
GV: Với hai đường thẳng song song a và b, có những tính chất gì?
GV chuyển sang mục sau
1.Tiên đề ơclit
Tiên đề ơclít (tr 92 SGK)
Ma; b qua M và b//a là duy nhất.
Hoạt động 2: (15ph)
GV cho HS làm ? SGK (93) gọi lần lượt học sinh làm từng câu a, b,c, d của bài?
HS làm bài
GV: Qua bài toán trên em có nhận xét gì?
HS: Trả lời
GV: Em hãy kiểm tra xem hai góc trong cùng phía có quan hệ thế nào với nhau?
HS: Trả lời
Ba nhận xét trên chính là tính chất của hai đường thẳng song song.
GV nêu "Tínhchất hai đường thẳng song song"
GV: Tính chất này cho điều gì và suy ra được điều gì?
2.Tính chất của hai đường thẳng song song
Cặp góc trong cùng phía
T/c: SGK
Tóm tắt
Nếu a // b
Thì:
1o:
2o:
3o:
Suy luận
Hoạt động 3 : (5 ph)
GV cho HS làm bài 34 trang 94 SGK.
Có thể cho hoạt động nhóm
Bài làm có hình vẽ, có tóm tắt bài toán
dưới dạng kí hiệu hình học.
Khi tính toán phải nêu rõ lý do.
Luyện tập củng cố
Tóm tắt:
Cho
a// b; AB{A}
ABb= {B}
4 =370
Tìm
a) B1=?
b) So sánh A1và B4
c) B2=?
Giải:
Hoạt động : Hướng dẫn về nhà ( 5 ph)
Hoạt động 4: Hướng dẫn vê nhà (2ph).
BTVN số 31,35 trang 94 SGK; bài 27,28,29 trang 78,79 SBT;làm lại bài 34 SGK vào vở bài tập.
Hướng dẫn bài 31 SGK: Để kiểm tra hai đường thẳng có song song hay không, ta vẽ một cát tuyến cắt hai đưòng thẳng đó rồi kiểm tra hai góc sole trong (hoặc đồng vị) có banừg nhau hay không rồi kết luận.
File đính kèm:
- Hinh 7-8.doc