Giáo án Toán 7 - Tiết 9: Tỉ lệ thức

A/ MỤC TIÊU.

1.Kiến thức :

Giúp học sinh nắm được định nghĩa tỉ lệ thức, tính chất cơ bảncủatỉ lệ thức , từtỉ lệ thức nàycó thể suy ra tỉ lệ thức kia.

2.Kỷ năng:

Rèn kỉ năng biến đổi tỉ lệ thức.

3.Thái độ:

Suy luận lôgíc, chính các, yêu thích môn học.

B/PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

Giảng giải, vấn đáp, nhóm.

C/ CHUẨN BỊ:

Giáo viên: Đèn chiếu, phim trong ghi, các đề bài và lời giải, bảng phụ vẽ sơ đồ SGK

Học sinh: Bài củ.

D/TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1239 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 9: Tỉ lệ thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 9 Ngày soạn: Đ7. Tỉ lệ thức A/ MụC TIÊU. 1.Kiến thức : Giúp học sinh nắm được định nghĩa tỉ lệ thức, tính chất cơ bảncủatỉ lệ thức , từtỉ lệ thức nàycó thể suy ra tỉ lệ thức kia. 2.Kỷ năng: Rèn kỉ năng biến đổi tỉ lệ thức. 3.Thái độ: Suy luận lôgíc, chính các, yêu thích môn học. B/PHƯƠNG PHáp GIảNG DạY Giảng giải, vấn đáp, nhóm. C/ CHUẩN Bị: Giáo viên: Đèn chiếu, phim trong ghi, các đề bài và lời giải, bảng phụ vẽ sơ đồ SGK Học sinh: Bài củ. D/TIếN TRìNH LÊN LớP: I.ổn định lớp: Nắm sỉ số. II.Kiểm tra bài cũ: So sánh hai số hữu tỉ sau: và III. Nội dung bài mới: 1/ Đặt vấn đề. GV: Ta thấy hai số hữu tỉ trên như thế nàovới nhau? HS: Bằng nhau. GV: Vậy hai số hữu tỉ có dạng như thế còn gọi là gì? Ta đi nghiên cứu bàihọc hôm nay. 2/ Triển khai bài. hoạt động của thầy và trò nội dung kiến thức * Hoạt động 1. Định nghĩa. GV: Như đã thông báo ở trên em nào có thể nêu được định nghĩa tỉ lệ thức là gì? HS: Suy nghĩ trả lời. GV: Nhắc lại và giới thiệu số hạng ngoại tỉ, số hạng trung tỉ. GV: Yêu cầu HS làm bài tập sau: BT1. Từ các tỉ số sau đây có lập được tỉ lệ thức không? a) và b) và GV: Muốn biết nó có lập được tỉ lệ thức không ta phải làm gì? HS: Suy nghĩ và giải. GV: Nhận xét. * Hoạt động 2. Tính chất. GV: Dẫn dắt như SGK và yêu cầu HS làm bài tập 2. BT2. Bằng cách lằmtơng tự, từ tỉ lệ thức , ta có thể suy ra ad = bc không? HS: Suy nghĩ trả lời. GV: Chốt lại tính chất. GV: Dẫn dắt đến tính chất 2 và yêu cầu HS làm bài tập sau. BT3. Bằng cách lằmtơng tự, từ đẵng thức ad = bc, ta có thể suy ra tỉ lệ thức không? HS: Suy nghĩ trả lời. GV: Chhốt lại tính chất 2. GV: Đưa bảng phụ vẽ sơ đồ SGK lên bảng cho HS quan sát. Vận dụng làm bài tập sau. BT4. Tìm các tỉ số bằng nhau trong các tỉ số sau, rồi lập thành tỉ lệ thức. 28:14; :2 ; 8:4 ; ; 3:10; 2,1:7 3:0,3. GV: Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. HS: Làm theo yêu cầu của GV. GV: Thu phiếu học tập và nhận xét. 1. Định nghĩa. Tỉ lệ thức là đẵng thức của hai tỉ số Tỉ lệ thức còn được viết a:b = c:d a và d là số hạng ngoài hay ngoại tỉ. b vá c là số hạng trong hay trung tỉ. BT1. a) Lập thành tỉ lệ thức. b) Không lập thành tỉ lệ thức. 2. Tính chất. Tính chất 1. Nếu thì ad = bc Tính chất 2. Nếu ad = bc và a, b, c, d ạ 0 thì ta có các tỉ lệ thức: , , , BT4. 28:14 = 8:4 3:10 = 2,1:7 IV.Củng cố: Nhắc lại khái niệm và tính chất về tỉ lệ thức. V.Dặn dò: Học baì theo vở. Làm bài tập 46, 47, 48 SgK.

File đính kèm:

  • doctiet 9.doc
Giáo án liên quan