Giáo án Toán 7 - Tuần 1

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:HS hiểu được thế nào là hai góc đối đỉnh, nắm được tính chất của hai góc đối đỉnh.

2. Kỹ năng:Rèn luyện kỹ năng về hình vẽ góc đối đỉnh với một góc cho trước. Nhận biết được các cặp góc đối đỉnh. Bước đầu làm quen với suy luận.

3. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.

II. Chuẩn bị:

- GV: Thước thẳng, thước đo góc.

- HS: Thước thẳng, thước đo góc.

III. Tiến trình lên lớp:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1042 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/08/2012 Tuần : 1, tiết PPCT: 01 Bài 1: HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:HS hiểu được thế nào là hai góc đối đỉnh, nắm được tính chất của hai góc đối đỉnh. 2. Kỹ năng:Rèn luyện kỹ năng về hình vẽ góc đối đỉnh với một góc cho trước. Nhận biết được các cặp góc đối đỉnh. Bước đầu làm quen với suy luận. 3. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập. II. Chuẩn bị: GV: Thước thẳng, thước đo góc. HS: Thước thẳng, thước đo góc. III. Tiến trình lên lớp: Ổn định lớp Kiểm tra sĩ số, vệ sinh lớp Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: Đặt vấn đề: Khi ta xét về vị trí hai góc chúng có thể có chung đỉnh kề nhau, bù nhau, kề bù. Hôm nay ta xét vị trí mới về hai góc: * HĐ1: GV: Yêu cầu HS quan sát thao tác vẽ hình của GV hS Gv:Có nhận xét gì về cạnh OX và OX’, OY và OY’ Hs: * HĐ2: GV: 1 và 3 có chung đỉnh, một cạnh của góc này là tia đối của một cạnh góc kia, được gọi là hai góc đối đỉnh. Thế nào là hai góc đối đỉnh? Hs GV: cho HS đọc trong SGK Hs: GV: Nêu một cách định nghĩa sai khác “thay từ mỗi bằng từ một” để khắc sâu cho HS. Hs: * HĐ3: Cho HS làm bài tập 1,2 được chép sẵn vào bảng phụ. * GV vẽ góc AB và nêu vấn đề: vẽ góc đỉnh của AB Hs: * GV: Hai góc đỉnh này có tính chất gì? Hs: GV: Cho HS kiểm tra quan sát của mình bằng thước đo. Hs: GV: - Cho HS làm bài tập ?3 Nhận xét về số đo của hai góc đối đỉnh Hs: * HĐ4: -GV: hướng dẫn để HS suy luận Hs: -Có nhận xét gì về góc 1 và 2? 3 và 2? Hs: -Qua bài tập rút ra kết luận * HĐ5: -Luyện tập: -Bài tập 3, bài tập 4 1/ Thế nào là hai góc đối đỉnh: * Định nghĩa: (SGK - 81) VD: 1 và 3 2và 4 là cặp góc đối đỉnh. 2. Tính chất của hai góc đối đỉnh Ta có: 1 và 2 kề bù nên 1+2=1800 (1) 2+3=1800 (2) (vì kề bù) Từ (1) và (2) =>1=3 3 và 4 kề bù nên 3+4=1800 (3) 2+4=1800 (kề bù) (4) Từ (3) và (4) =>4=2 T/c: (SGK) Củng cố: Thế nào là hai góc đối đỉnh? Hai góc đối đỉnh có tính chất nào? Dặn dò: Thuộc tính chất của hai góc đối đỉnh. Làm bài tập: 5,6,7,8,9 / 82;83 IV. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: 15/08/2012 Tuần : 1, tiết PPCT: 02 LUYỆN TẬP §1 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:HS hiểu được thế nào là hai góc đối đỉnh, nắm được tính chất của hai góc đối đỉnh. 2. Kỹ năng:Luyện cho học sinh thành thạo cách nhận biết hai góc đối đỉnh, cách vẽ góc đối đỉnh với góc cho trước. Biết vận dụng tính chất của hai góc đối đỉnh để giải bài tập, tập suy luận. 3. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập. II. Chuẩn bị: GV: Thước đo góc, bảng phụ. HS: Thước thẳng, Êke, thước đo độ. III. Tiến trình lên lớp: Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ HS: Em hãy nêu định nghĩa hai góc đối đỉnh? Cho ví dụ? Luyện tập: Hoạt động của thầy và trò Nội dung * HĐ1: -Cho HS lên bảng làm bài tập 5. Hs: - GV: kiểm tra việc làm bài tập của HS ở vỡ bài tập. Hs Gv:Vẽ góc kề bù với góc ABC ta vẽ như thế nào? Hs: -GV: hướng dẫn HS suy luận để tính số đo của AC. Hs: -GV: hướng dẫn HS tính số đo của góc CA’ dựa vào tính chất của hai góc đối đỉnh. Hs: * HĐ2: Cho HS giải bài tập 6 GV: cho HS vẽ XOY=470, vẽ hai tia đối OX’, OY’ của hai tia OX và OY Hs: Gv:Nếu 1 = 47O =>3 = ? -Góc 2 và 4 quan hệ như thế nào? Tính chất gì? Hs: * HĐ3: - GV: cho HS làm bài tập 7. Hs: Gv:Cho 1 HS lên vẽ hình và viết trên bảng các cặp góc đối đỉnh Hs:. - GV: nhận xét cùng cả lớp - GV: nếu ta tăng số đường thẳng lên 4,5,6… N, thì số cặp góc đối đỉnh là bao nhiêu? Hãy xác lập công thức tính số cặp góc đối đỉnh? Hs: * HĐ4: -GV: cho HS làm bài tập 8 ở nhà. Hs: Gv:Một HS lên bảng làm. Cả lớp trao đổi về nhà để kiểm tra và nhận xét bài làm của bạn. 1. Bài tập 5 Vì ÐABC kề bù với ÐABC’ Nên: ÐABC + ÐABC’=1800 =>ÐABC’=180O- ÐABC ÐABC’=180O- 56O=124O ÐABC và ÐA’BC’đối đỉnh nên: ÐABC = ÐA’BC’= 56O Bài 6: Ta có: 1 = 47O mà 1 = 3 (đđ) Nên 3 = 47O 1 + 2 = 1800 (kề bù) nên 2 = 180O - 1 = 180O - 47O= 133O 2 = 4 vì đối đỉnh. Nên 4 = 133O XX’ và ZZ’ có hai cặp đối xứng là ÐXOZ và ÐX’OZ’; ÐX’OZ và ÐXOZ’’ XX’ và YY’có hai cặp đối đỉnh ÐXOY và ÐX’OY’; ÐX’OY và ÐXOY’ YY’ và ZZ’ có hai cặp góc đối đỉnh ÐYOZ và ÐY’OZ’ và ÐYOZ với nhiều đường thẳng cắt nhau tại một điểm thì số cặp góc đối đỉnh được tính theo công thức: N (n-1)n <1 ;neC Củng cố: Hướng dẫn học sinh làm bài 9 / 83. Dặn dò: Ôn lại lý thuyết về góc vuông. Làm các bài tập: 9,10. Chuẩn bị giấy để gấp hình. IV. Rút kinh nghiệm: Ngày tháng năm 2012 Tuần 1

File đính kèm:

  • docGA Hinh7 tuan 1.doc