I Mục tiêu bài học:
Học sinh nắm được quy tắc nhân đơn thức với đa thức.
Học sinh thực hiện thành thạo quy tắc nhân đơn thức với đa thức
Có kĩ năng áp dụng các quy tắc toán học vào giải bài tập ( tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng)
II. Đồ dùng chuẩn bị
-GV: Bảng phụ, thước
-HS : Thước, bảng nhóm
III. Bài dạy
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 8040 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 8 - Đại số - Chương 1 - Tiết 1: Nhân đơn thức với đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I: PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA CÁC ĐA THỨC
§ 1.NHÂN ĐƠN THỨC VỚI ĐA THỨC
Soạn :
Dạy :
Tiết :1
I Mục tiêu bài học:
Học sinh nắm được quy tắc nhân đơn thức với đa thức.
Học sinh thực hiện thành thạo quy tắc nhân đơn thức với đa thức
Có kĩ năng áp dụng các quy tắc toán học vào giải bài tập ( tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng)
II. Đồ dùng chuẩn bị
-GV: Bảng phụ, thước
-HS : Thước, bảng nhóm
III. Bài dạy
Hoạt động của thầy
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1:bài cũ
1. Ghi công thức định nghĩa về luỹ thừa với số mũ tự nhiên?
2.Khai triển biểu thức sau:
5.(-3,2 + 7)
-Các hạng tử trong biểu thức này ở dạng gì ?
GV :Nếu bây giờ các hạng tử này không còn là các số mà là các biểu đơn thức và các đa thức thì các làm như trên có đúng hay không ? Thầy cùng các em nghiên cứu bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Xây dựng quy tắc:
-GV :Treo bảng phụ ghi bài tập ?1 yêu cầu từng học sinh thực hiện các câu hỏi trong bài tập
-Vậy muốn nhân một đơn thức với một đa thức ta làm như thế nào?
Hoạt động 3:Áp dụng:
VD/4/sgk
-GV cho học sinh đứng tại chỗ thực hiện phép tính
?.2 GV cho học sinh làm tại chỗ
xn = x.x.x……………………x
n thừa số x
5.(-3,2 +7) = - 5.3,2 + 5. 7
-Ở dạng số
Ta nhân đơn thức với từng hạng tử của đa thức rồi cộng các tích với nhau
= - 2x5 – 10 x4 + x3
= 18x4y4 – 3x3y3 + x2y4
1.Quy tắc
Muốn nhân một đơn thức với một đa thức ,ta nhân đơn thức với từng hạng tử của đa thức rồi cộng các tích với nhau
2. Áp dụng :
?.2Làm tính nhân
= 18x4y4 – 3x3y3 + x2y4
?3: GV sử dụng bảng phụ cho học sinh thảo luận nhóm
GV : Cho từng nhóm nhận xét bài làm trình bày, bổ sungcho điểm nhóm
Hoạt động 4 : củng cố
-Cho 3 học sinh lên làm bài 1 tr 5
-Cho một số học sinh nhận xét bài làm của các bạn làm trên bảng, sửa sai
-GV hoàn chỉnh và cho điểm
Học sinh lên trình bày
-Gọi S là diện tích của mảnh vườn hình thang
Ta có:
* S=2y[(5x + 3y)+(3x+y)]:2
* Khi x=3 m, y= 2 m
Ta có: S=2.2[(5.3+3.2)+(3.3+2)]:2
= 4[21 + 11]:2= (4 . 33 ):2
= 132 :2 = 66 m2
Bài tập :
1/5/Sgk Làm tính nhân:
a) x2 (5x3-x -)=5x5 –x3-
b) (3xy-x2+y)
= 2x3y2 -
c) (4x3-5xy +2x) (-)
=-2x4y +x2y2-x2y
Hoạt động 5: Dặn dò
*Hướng dẫn bài tập về nhà
Bài 2: Thực hiện bằng cách áp dụng tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng chú ý số mũ rồi thay số
Bài 3: Thực hiện nhân rồi rút gọn và chuyển vế đưa dạng ax = b để suy ra x =
*Các em về hoàn thành các bài tập :bài 2 đến bài 6/sgk
+Học thuộc quy tắc
+ Chuẩn bị trước bài “ Nhân đa thức với đa thức” :
-Coi lại cách khai triển một tích đã học ở lớp 7
-Muốn nhân hai đa thức ta làm như thế nào?
File đính kèm:
- TIET1.DOC