I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức.
- Củng cố và khắc sâu các kiến thức cơ bản về căn bậc hai.
-áp dụng hằng đẳng thức
2.Kĩ năng.
- Biết cách tìm căn bậc hai số học của số không âm và áp dụng hằng đẳng thức và giải bài tập
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5071 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 9 - Đại số - Tuần 1 - Tiết 3: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Tiết 3
Ngày soạn :17/08/2011
Ngày dạy :18/08/2011
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức.
- Củng cố và khắc sâu các kiến thức cơ bản về căn bậc hai.
-áp dụng hằng đẳng thức
2.Kĩ năng.
- Biết cách tìm căn bậc hai số học của số không âm và áp dụng hằng đẳng thức và giải bài tập
II. CHUẨN BỊ
-GV: Bảng phụ ghi sẵn đề bài tập
-HS: Bảng nhóm. Ôn tập các kiến thức
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động1: Kiểm tra (10 ph)
Giáo viên
Học sinh
Bài 9(Sgk - T11) : Tìm x, biết
c.
d.
HS1:c.
Suy ra x1=3 ; x2=-3
Lưu ý HS những kiến thức đã sử dụng:
Hằng đẳng thức
Định nghĩa GTTĐ ()
d.
Suy ra x1=4 ; x2=-4
Bài 10(Sgk - t11) : Chứng minh
a.
b.
Gv: Nhận xét cho điểm
a.
b. Dựa vào câu a để viết ta có
Hoạt động2: Luyện tập (33 ph)
Bài 11(sgk - T11) :Tính
a.
b. 36 :
c.
Lưu ý về thứ tự thực hiện các phép toán.
Kết quả
a, 4.5+14:7=22
b, 36:18-13=-11
c, 3
Bài 12(sgk - t11) : Tìm x để mỗi căn thức sau có nghĩa
có nghĩa khi nào? Muốn tìm điều kiện để có nghĩa ta làm thế nào?
- Phân thức khi nào?
khi nào?
Lưu ý ở đây ta đã có 1 > 0 Vậy chỉ cần -1 + x > 0
Cả lớp suy nghĩ ,gọi 1 HS trả lời sau đó gọi 2 HS lên bảng:
HS1: a, c/ x>1
HS2: b, d/ Mọi
Bài 13(sgk - t11) : Rút gọn các biểu thức sau
a. với a<0
d. 5 với a <0
- Để làm bài tập này ta cần dùng những kiến thức gì ?
Dùng hằng đẳng thức
Định nghĩa GTTĐ; lũy thừa của một lũy thừa
HS1: a. với a<0
HS2: d.
(Với a<0)
Bài 14(sgk - T11) : Phân tích thành nhân tử
a. x2-3
c.
- Để làm bài tập này ta cần dùng những kiến thức gì ?
Dùng kết quả : với thì
Dùng HĐT a2-b2=(a+b).(a-b)
(a+b)2 và (a-b)2
-Gọi 2 HS lên bảng làm bài
ĐVĐ: Nếu yêu cầu giải phương trình mà vế trái là các biểu thức trên (bài 14/11) vế phải bằng 0 thì ta làm thế nào
a/ =
c/
HS : Ta đưa về phương trình tích bằng cách phân tích vế trái thành nhân tử như đã làm ở trên
Bài 16(sgk - t11) : Đố. Phát hiện chỗ sai trong phép chứng minh con muỗi nặng bằng con voi (sgk)
Hs: Hoạt động theo nhóm, thi đua xem nhóm nào phát hiện chỗ sai nhanh nhất
Gv: Qua bài này thêm một lần nữa cảnh báo về sai lầm HS thường mắc phải khi bình phương một số rồi khai phương kết quả đó
HS :sau khi lấy căn bậc hai phải được
Chứ không phải là m-V = V-m
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà (2 ph)
- ¤n lại lý thuyết bài 1,2
- Làm bài tập 13b,c; 14b,d;15(sgk - t11) ; 19; 20; 21(sbt - t6)
- Nghiên cứu §3, làm ?1
File đính kèm:
- tit3.doc