I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức :
- Hs nắm vững định nghĩa , tính chất của hàm số bậc nhất
- Hs hiểu và chứng minh được hàm số y = 3x + 1 đồng biến trên R, hàm số
y = -3x + 1 nghịch biến trên R, từ đó thừa nhận trường hợp tổng quát
2.Kĩ năng:
- Hs thấy được toán học là một khoa học trừu tượng nhưng các vấn đề trong toán học thường xuất phát từ thực tế
II. CHUẨN BỊ
GV: Bảng phụ ghi đề bài ,máy chiếu.
HS: chuẩn bị đầy đủ bài tập ở nhà.SGK,SBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động 2: Kiểm tra 15'(15 ph)
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1507 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 9 - Đại số - Tuần 13 - Tiết 21: Hàm số bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13
Tiết 21
Ngày soạn :06/11/2011
Ngày dạy :07/11/2011
HÀM SỐ BẬC NHẤT
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức :
- Hs nắm vững định nghĩa , tính chất của hàm số bậc nhất
- Hs hiểu và chứng minh được hàm số y = 3x + 1 đồng biến trên R, hàm số
y = -3x + 1 nghịch biến trên R, từ đó thừa nhận trường hợp tổng quát
2.Kĩ năng:
- Hs thấy được toán học là một khoa học trừu tượng nhưng các vấn đề trong toán học thường xuất phát từ thực tế
II. CHUẨN BỊ
GV: Bảng phụ ghi đề bài ,máy chiếu.
HS: chuẩn bị đầy đủ bài tập ở nhà.SGK,SBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động 2: Kiểm tra 15'(15 ph)
Câu 1:(4 điểm )
Cho hàm số : y = f(x) = 2x + 1
-Tính f(-1) = ?f(1) = ?,f(0) = ?,f(2) = ?
-Hàm số đồng biến hay nghịch biến.
Câu 2(6 điểm) :
- Biểu diễn các điểm A( 1; 1),B(-1;2),C (2;1),D(2;2) trên cùng mặt phẳng toạ độ.
-Vẽ đò thị hàm số y = x.xác định các điểm thuộc đồ thị hàm số.
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 2: Khái niệm về hàm số bậc nhất (10 ph)
Gv: Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
Tóm tắt
8 km
Huế
T.T.HN
B xe
Một HS thực hiện ?1
1 giờ ôtô đi được: 50 (km)
Sau t giờ ôtô đi được: 50t (km)
Sau t giờ ôtô cách TTHà Nội:
s = 50t + 8 (km)
Gv: Treo bảng phụ và yêu cầu HS làm ?2 bằng cách điển vào bảng phụ
x = 1 s = 58
x = 2 s = 108
x = 3 s = 158…..
- Đại lượng s có phải là hàm số của đại lượng t không ? vì sao?
- Đại lượng s phụ thuộc vào đại lượng t
- Ứng với mỗi giá trị của t chỉ có một giá trị của s
Vậy s là hàm số của t
- Trong công thức s = 50t + 8 nếu ta thay s bởi y, thay t bởi x ta có hàm số y = 50x+ 8
Gv: Biểu thức 50x + 8 là một đa thức bậc nhất. Ta gọi hàm số y = 50x + 8 là một hàm số bậc nhất
- Vậy thế nào là hàm số bậc nhất
* Định nghĩa: sgk/47
Hs trả lời như sgk - t47)
Và ghi định nghĩa
Gv: Lưu ý công thức y = ax + b và điều kiện a 0
* Chú ý (sgk - t47)
Hs: Ghi nhớ định nghĩa
- Em hãy nêu 1 ví dụ về hàm số bậc nhất
3 đến 5 HS nêu ví dụ
Gv: Hàm số y = mx + n có phải là hàm số bậc nhất không ?
- Có với điều kiện m, n là các số cho trước, m0
Hoạt động 3: Tính chất (15 ph)
2. Tính chất
- Hàm số bậc nhất y = ax + b xác định với những giá trị nào của x? vì sao ?
- Hàm số bậc nhất y = ax + b xác định với mọi giá trị của x thuộc R
- Qua phần kiểm tra bài cũ, em hãy cho biết hàm số bậc nhất đồng biến khi nào, nghịch biến khi nào ?
Hàm số bậc nhất đồng biến trên R khi a > 0
Hàm số bậc nhất nghịch biến trên R khi a < 0
Gv: Chốt lại tính chất (sgk)
- Vậy để xét tính biến thiên của hàm số bậc nhất y = ax + b ta dựa vào điều gì ?
HS : để xét tính biến thiên của hàm số bậc nhất y = ax + b ta dựa vào hệ số a
Cho Hs thực hiện ?4
Hs: Đứng tại chỗ trả lời
- Hàm số y = (m2+ 1)x + 1 đồng biến hay nghịch biến trên R? vì sao ?
Hs: Hàm số y = (m2+ 1)x + 1 đồng biến trên R. vì y = (m2+ 1)x + 1 là hàm số bậc nhất có
a = m2+ 1 > 0 với mọi m R
Hoạt động 4: Củng cố – Hướng dẫn (5 ph)
1. Phát biểu định nghĩa,tính chất của hàm số bậc nhất
2. Trắc nghiệm:(Đưa đề bài lên bảng phụ: Em hãy điền vào ô trống cho thích hợp
Hàm số
Hàm số bậc nhất
Hệ số a
Hệ số b
Tính biến thiên
Đúng
sai
y = 3 – 0,5x
y = - 1,5x
y =
y = 2x2 + 3
y =
Hướng dẫn về nhà
1. Học thuộc định nghĩa, tính chất của hàm số bậc nhất
2. Làm bải tập 8,10,11,13/48 7/57 SBT
3. Ôn lại đồ thị hàm số y = ax ở lớp 7. tiết sau luyện tập
File đính kèm:
- tiet 21.doc