Giáo án Toán 9 - Đại số - Tuần 13 - Tiết 21: Hàm số bậc nhất

I. MỤC TIÊU

1.Kiến thức :

- Hs nắm vững định nghĩa , tính chất của hàm số bậc nhất

- Hs hiểu và chứng minh được hàm số y = 3x + 1 đồng biến trên R, hàm số

y = -3x + 1 nghịch biến trên R, từ đó thừa nhận trường hợp tổng quát

2.Kĩ năng:

- Hs thấy được toán học là một khoa học trừu tượng nhưng các vấn đề trong toán học thường xuất phát từ thực tế

II. CHUẨN BỊ

GV: Bảng phụ ghi đề bài ,máy chiếu.

HS: chuẩn bị đầy đủ bài tập ở nhà.SGK,SBT.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động 2: Kiểm tra 15'(15 ph)

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1507 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 9 - Đại số - Tuần 13 - Tiết 21: Hàm số bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13 Tiết 21 Ngày soạn :06/11/2011 Ngày dạy :07/11/2011 HÀM SỐ BẬC NHẤT I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức : - Hs nắm vững định nghĩa , tính chất của hàm số bậc nhất - Hs hiểu và chứng minh được hàm số y = 3x + 1 đồng biến trên R, hàm số y = -3x + 1 nghịch biến trên R, từ đó thừa nhận trường hợp tổng quát 2.Kĩ năng: - Hs thấy được toán học là một khoa học trừu tượng nhưng các vấn đề trong toán học thường xuất phát từ thực tế II. CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ ghi đề bài ,máy chiếu. HS: chuẩn bị đầy đủ bài tập ở nhà.SGK,SBT. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 2: Kiểm tra 15'(15 ph) Câu 1:(4 điểm ) Cho hàm số : y = f(x) = 2x + 1 -Tính f(-1) = ?f(1) = ?,f(0) = ?,f(2) = ? -Hàm số đồng biến hay nghịch biến. Câu 2(6 điểm) : - Biểu diễn các điểm A( 1; 1),B(-1;2),C (2;1),D(2;2) trên cùng mặt phẳng toạ độ. -Vẽ đò thị hàm số y = x.xác định các điểm thuộc đồ thị hàm số. Giáo viên Học sinh Hoạt động 2: Khái niệm về hàm số bậc nhất (10 ph) Gv: Yêu cầu học sinh đọc đề bài. Tóm tắt 8 km Huế T.T.HN B xe Một HS thực hiện ?1 1 giờ ôtô đi được: 50 (km) Sau t giờ ôtô đi được: 50t (km) Sau t giờ ôtô cách TTHà Nội: s = 50t + 8 (km) Gv: Treo bảng phụ và yêu cầu HS làm ?2 bằng cách điển vào bảng phụ x = 1 s = 58 x = 2 s = 108 x = 3 s = 158….. - Đại lượng s có phải là hàm số của đại lượng t không ? vì sao? - Đại lượng s phụ thuộc vào đại lượng t - Ứng với mỗi giá trị của t chỉ có một giá trị của s Vậy s là hàm số của t - Trong công thức s = 50t + 8 nếu ta thay s bởi y, thay t bởi x ta có hàm số y = 50x+ 8 Gv: Biểu thức 50x + 8 là một đa thức bậc nhất. Ta gọi hàm số y = 50x + 8 là một hàm số bậc nhất - Vậy thế nào là hàm số bậc nhất * Định nghĩa: sgk/47 Hs trả lời như sgk - t47) Và ghi định nghĩa Gv: Lưu ý công thức y = ax + b và điều kiện a 0 * Chú ý (sgk - t47) Hs: Ghi nhớ định nghĩa - Em hãy nêu 1 ví dụ về hàm số bậc nhất 3 đến 5 HS nêu ví dụ Gv: Hàm số y = mx + n có phải là hàm số bậc nhất không ? - Có với điều kiện m, n là các số cho trước, m0 Hoạt động 3: Tính chất (15 ph) 2. Tính chất - Hàm số bậc nhất y = ax + b xác định với những giá trị nào của x? vì sao ? - Hàm số bậc nhất y = ax + b xác định với mọi giá trị của x thuộc R - Qua phần kiểm tra bài cũ, em hãy cho biết hàm số bậc nhất đồng biến khi nào, nghịch biến khi nào ? Hàm số bậc nhất đồng biến trên R khi a > 0 Hàm số bậc nhất nghịch biến trên R khi a < 0 Gv: Chốt lại tính chất (sgk) - Vậy để xét tính biến thiên của hàm số bậc nhất y = ax + b ta dựa vào điều gì ? HS : để xét tính biến thiên của hàm số bậc nhất y = ax + b ta dựa vào hệ số a Cho Hs thực hiện ?4 Hs: Đứng tại chỗ trả lời - Hàm số y = (m2+ 1)x + 1 đồng biến hay nghịch biến trên R? vì sao ? Hs: Hàm số y = (m2+ 1)x + 1 đồng biến trên R. vì y = (m2+ 1)x + 1 là hàm số bậc nhất có a = m2+ 1 > 0 với mọi m R Hoạt động 4: Củng cố – Hướng dẫn (5 ph) 1. Phát biểu định nghĩa,tính chất của hàm số bậc nhất 2. Trắc nghiệm:(Đưa đề bài lên bảng phụ: Em hãy điền vào ô trống cho thích hợp Hàm số Hàm số bậc nhất Hệ số a Hệ số b Tính biến thiên Đúng sai y = 3 – 0,5x y = - 1,5x y = y = 2x2 + 3 y = Hướng dẫn về nhà 1. Học thuộc định nghĩa, tính chất của hàm số bậc nhất 2. Làm bải tập 8,10,11,13/48 7/57 SBT 3. Ôn lại đồ thị hàm số y = ax ở lớp 7. tiết sau luyện tập

File đính kèm:

  • doctiet 21.doc