Giáo án Toán - Chủ đề: Trường mầm non - Đề bài: dạy trẻ nhận biết, phân biệt khối vuông, khối chữ nhật

I/ Mục đích yêu cầu:

1. Kiến thức:

- Trẻ nhận biết, phân biệt khối vuông khối chữ nhật.

2. Kỹ năng:

- Trẻ biết sữ dụng các giác quan để nhận biết, phân biệt khối vuông, khối chữ nhật.

- Phát triển khả năng nói mạch lạc, đủ câu cho trẻ.

- Cũng cố kỹ năng nhận biết phân biệt khối tròn, khối trụ. Kỹ năng so sánh, đếm thông qua tiết học mới

- Phát triển tố chất khéo léo, nhanh nhẹn, mạnh dạng cho trẻ thông qua trò chơi.

3. Thái độ:

-Trẻ biết đoàn kết để hoạt động theo nhóm, tích cực tham gia các hoạt động trong tiết học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7593 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán - Chủ đề: Trường mầm non - Đề bài: dạy trẻ nhận biết, phân biệt khối vuông, khối chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN TOÁN Chủ đề: Trường mầm non Đề bài: Dạy trẻ nhận biết, phân biệt khối vuông, khối chữ nhật. Đối tượng: Trẻ 5-6 tuổi I/ Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ nhận biết, phân biệt khối vuông khối chữ nhật. 2. Kỹ năng: - Trẻ biết sữ dụng các giác quan để nhận biết, phân biệt khối vuông, khối chữ nhật. - Phát triển khả năng nói mạch lạc, đủ câu cho trẻ. - Cũng cố kỹ năng nhận biết phân biệt khối tròn, khối trụ. Kỹ năng so sánh, đếm thông qua tiết học mới - Phát triển tố chất khéo léo, nhanh nhẹn, mạnh dạng cho trẻ thông qua trò chơi. 3. Thái độ: -Trẻ biết đoàn kết để hoạt động theo nhóm, tích cực tham gia các hoạt động trong tiết học. II/ Chuẩn bị: - Cô: 2 hộp quà có dạng khối vuông và khối chữ nhật lớn hơn của trẻ - Mỗi trẻ có 1 khối cầu, một khối trụ, 1 hộp quà có dạng khối vuông và khối chữ nhật có dạng khác nhau ( Khối có 6 mặt hình chữ nhật hoặc khối có 4 mặt là hình chữ nhật, 2 mặt còn lại là hình vuông) chưa được trang trí. - Giấy màu có hình vuông, chữ nhật phù hợp với các mặt của hộp quà. - 1 chiếc túi đựng nhiều khối vuông và khối chữ nhật cho trẻ chơi trò chơi “Chiếc túi kỳ diệu”. 2 ghế thể dục cho trẻ chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”. * Tích hợp: - Âm nhạc: Bài hát “ Búp bê bằng bông” - Tạo hình: Dùng giấy màu dán và các mặt của khối vuông và khối chữ nhật - Thể dục: Trò chơi “Ai nhanh hơn” III/ Tiến hành: 1. Hoạt động 1: Ổn định lớp Cho cả lớp hát bài hát: “Búp bê bằng bông”. *Hỏi trẻ: - Chúng ta vừa hát bài hát gì vậy các con ? - Các con ơi, bạn búp bê đang rất buồn vì bạn bươm bướm đã bỏ rơi búp bê rồi. Các con có muốn giúp cho bạn búp bê được vui trở lại không nào ? - Sáp đến ngày sinh nhật của ban búp bê rồi. Vậy chúng ta hãy cùng làm những hộp quà thật xinh để tặng cho bạn búp bê nhân ngày sinh nhật của búp bê nhe các con. 2. Hoạt động 2: Nội dung: 2.1. Ôn kiến thức cũ: Nhưng trước khi chúng ta làm quà tặng bạn búp bê. Cô sẽ tổ chức cho lớp mình chơi một trò chơi rất vui, đó là trò chơi “ Ai thông minh nhất”. Để chơi được trò chơi này thì cả lớp hãy chú ý lắng nghe cô luật chơi và cách chơi nhe ! *Cách chơi Trên bàn của các con cô đã chuần bị sẵn 2 loại khối mà các con đã được học. Nhiệm vụ của các con là phải lấy thật nhanh khối khối mà cô yêu cầu. Khi cô nói khối hoặc đặc điểm của khối đó. * Luật chơi: Bạn nào lấy sai khối mà cô yêu cầu thì bạn đó sẽ phài nhãy lò cò 1 vòng. Các con đã nghe rõ luật chơi và cách chơi chưa nào ? Bây giờ chúng ta bắt đầu chơi nhe ! Cô cho trẻ chơi 2 - 3 lần, trong quà trình chơi cô chú ý động viên khích lệ trẻ. 2.2. Bài mới: Nhận biết, phân biệt khối vuông, khối chữ nhật * Nhận biết khối vuông, khối chữ nhật - Khối vuông + Con đã dùng hình gì để dán lên hộp quà này? ( Hình vuông) + Vậy con đã dùng bao nhiêu hình vuông để dán lên hộp quà ? (6 hình) + Bạn nói là đã dùng 6 hình vuông để dán lên hộp quà này, vậy chúng ta hãy đếm xem có đúng như bạn nói không nhe các con. ( Cả lớp cùng đếm) + Có bao nhiêu hình vậy các con? (6 hình) + Tất cả đều là hình gì nào ? ( Hình vuông) + Cô đố các con nhe, hộp quà này có xếp chồng lên nhau được không? + Để biết hộp quà này có xếp chồng lên nhau được không thì cô mời 2 bạn ngồi cạnh nhau cùng xếp chồng hộp quà của mình lên nhau nào. + Như vậy những hộp quà này có xếp chồng lên nhau được không các con? ( có ạ) + Bây giờ các con hãy nhìn xem chiếc hộp này giống khối gì nào? ( Khối vuông) Đúng rồi, các bạn thật giỏi. + Cô khái quát chung: Đây là khối vuông, khối vuông có 6 mặt, tất cả các mặt của khối vuông đều là hình vuông và khối vuông còn có thể xếp chồng lên nhau được nữa đấy các con. - Khối chữ nhật: Chúng ta còn 1 hộp quà nữa. + Các con hãy cho cô biết các con đã dùng hình gì để dán lên hộp quà này? ( Hình chữ nhật) + Vậy con đã dùng bao nhiêu hình chữ nhật để dán lên hộp quà ? (6 hình) + Bạn nói là đã dùng 6 hình chữ nhật để dán lên hộp quà này, vậy chúng ta hãy đếm xem có đúng như bạn nói không nhe các con. ( Cả lớp cùng đếm) + Có bao nhiêu hình vậy các con? (6 hình) + Tất cả đều là hình gì nào ? ( Hình chữ nhật) + Trong lớp mình có bạn nào dùng hình khác để trang trí lên những hộp quà này không các con? + Con đã dùng hình gì để dán lên hộp quà này? ( Hình chữ nhật, hình vuông) + Vậy con đã dùng bao nhiêu hình chữ nhật, bao nhiêu hình hình vuông để dán lên hộp quà ? (4 hình chữ nhật và 2 hình vuông). + Bạn nói là đã dùng 4 hình chữ nhật và 2 hình vuông để dán lên hộp quà này, vậy chúng ta hãy đếm xem có đúng như bạn nói không nhe các con. ( Cả lớp cùng đếm) + Có bao nhiêu hình vậy các con? (6 hình) + Gồm bao nhiêu hình gì và hình gì ? (4 hình chữ nhật và 2 hình vuông ) + Vậy theo các con các hộp quà này có xếp chồng lên nhau được không? + Để biết các hộp quà này có xếp chồng lên nhau được không thì cô mời 2 bạn ngồi cạnh nhau cùng xếp chồng hộp quà của mình lên nhau nào. + Như vậy những hộp quà này có xếp chồng lên nhau được không các con? ( có ạ) + Cô đố các con nhe, hộp quà này nhìn giống khối gì nào? ( Khối chữ nhật) Đúng rồi, các bạn thật giỏi. + Cô khái quát chung: Đây là khối chữ nhật, khối chữ nhật có 6 mặt, có khối có tất cả các mặt đều là hình chữ nhật, có khối có 4 mặt là hình chữ nhật, 2 mặt còn lại là hình vuông và khối chữ nhật còn có thể xếp chồng lên nhau được. * Phân biệt khối vuông và khối chữ nhật. - Lớp mình được rất nhiều cô giáo khen là ai cũng thông minh hết, vậy bạn nào có thể cho cô biết khối vuông và khối chữ nhật giống nhau ở đềm nào ? - Còn điềm khác nhau giữa khối vuông và khối chữ nhật là gì? - Cô khái quát chung: + Khối vuông và khối chữ nhật giống nhau là đều có 6 mặt. + Đểm khác nhau giữa khối vuông và khối chữ nhật là khối vuông có 6 mặt đều là hình vuông; còn khối chữ nhật có khối có tất cả các mặt đều là hình chữ nhật, có khối có 4 mặt là hình chữ nhật, 2 mặt còn lại là hình vuông. 2.3.Hoạt động 3: Luyện tập - Các con thông minh quá, bây giờ để thử tài thông minh của các con 1 lần nữa thì cô có 1 chiếc túi kỳ diệu, cô sẽ mời 1 bạn lên cho tay và chiếc túi này và miêu tả cho cả lớp mình nghe để cả lớp đón xem đó là gì nhe. Cô mời cô mời. - Cô cho trẻ chơi 2-3 lần, trong quá trình chơi cô nhận xét, khích lệ trẻ. * Trò chơi: “Ai nhanh hơn” - Các con giỏi quá. Vậy con sẽ thưởng cho lớp mình một trò chơi rất là vui, đó là trò chơi “ Ai nhanh hơn”. - Trong trò chơi này cô cần 2 đôi, mỗi đội 4 bạn. Nhiệm vụ của các con là phải vượt qua những chiếc cầu nhỏ bắt qua sông, đến bờ bên kia các con phải chọn đúng khối mà cô yêu cầu để tặng cho bạn búp bê sau đó vượt qua cầu trở về cuối hàng và cho hộp quà lấy được vào giỏ cùa đội mình. Kết thúc bài hát đội nào lấy được nhiều và đúng hộp quà của đội mình thì đội đó sẽ chiến thắng. - Kết thúc trò chơi cô cho trẻ đếm và nhận xét đáng giá. 3. Kết thúc: Cô nhận xét đáng giá chung Các con hôm nay thật giỏi, các con đã làm những hộp quà thật đẹp để tặng cho bạn búp bê. Chúng ta hãy đem những hộp quà này vào góc trưng bài sản phẩm để khi đến sinh nhật của bạn búp bê chung ta sẽ đem tặng bạn nhe các con. Các con cùng phụ giúp cô nào.

File đính kèm:

  • docNHAN BIET PHAN BIET KHOI VUON KHOI CHU NHAT.doc