Tiết 22 § LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
- HS cũng cố khái niệm hàm số bậc nhất, tính chất đồng biến, nghịch biến của hàm số y = ax + b.
- HS được rèn kĩ năng biểu diễn điểm chính xác, tính cẩn thận.
II. CHUẨN BỊ :
GV chuẩn bị bảng phụ ghi bài tập, mô hình hệ trục toạ độ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Kiểm tra bài cũ
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 500 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Đại 9 - Tiết 22: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 22 § LUYỆN TẬP
MỤC TIÊU :
- HS cũng cố khái niệm hàm số bậc nhất, tính chất đồng biến, nghịch biến của hàm số y = ax + b.
- HS được rèn kĩ năng biểu diễn điểm chính xác, tính cẩn thận.
CHUẨN BỊ :
GV chuẩn bị bảng phụ ghi bài tập, mô hình hệ trục toạ độ.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi
Trả lời
HS1 : - Nêu định nghĩa và tính chất của hàm số bậc nhất ?
- Sữa bài 7/tr.57 SBT.
Cho hàm số bậc nhất y = (m + 1)x + 5.
Tìm giá trị của m để hàm số đồng biến.
Tìm giá trị của m để hàm số nghịch biến.
HS2 : Sữa bài 10 (tr.48 SGK)
A x B
A’ x
B’
D C’ C
HS1 : trả lời
Đáp số :
m > - 1
m < -1
HS2 : Gọi hình chữ nhật ban đầu là ABCD có các cạnh AB = 30cm, BC = 20cm.
Sau khi bớt mỗi cạnh của hình chữ nhật đi x (cm), ta được hình chữ nhật mới là A’B’C’D có các cạnh
A’B’ = 30 – x (cm)
B’C’ = 20 – x (cm)
Với y là chu vi của hình chữ nhật A’B’C’D ta có :
y = 2 [(30 – x) + (20 – x)]
y = -4x + 100
2. Tổ chức luyện tập :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
HĐ1: Luyện tập
Làm bài 11 (tr. 48 SGK)
Đưa mô hình và đề bài lên bảng phụ.
Làm bài 12 (tr.48 SGK)
Cho hàm số bậc nhất y = ax + 3. Tìm hệ số a, biết rằng khi x = 1 thì y = 2,5.
Gợi ý : Thay giá trị của x, y vào hàm số bậc nhất, tìm a.
Làm bài 13 (tr.48 SGK)( đưa đề bài lên bảng phụ)
Với những giá trị nào của m thì mỗi hàm số sau là hàm số bậc nhất ?
y =
y =
GV : - Điều kiện nào thì hàm số y = ax + b là hàm số bậc nhất ?
Cho HS thảo luận nhóm.
Làm bài 14 (tr.48 SGK)
Cho hàm số y =
Hàm số trên là đồng biến hay nghịch biến trên R ? Vì sao ?
Tính giá trị của y khi x = 1 +
Tính giá trị của x khi y =
HĐ2 : Cũng cố :
GV : Cho HS nhắc lại tính chất của hàm số bậc nhất ?
Gọi HS lên biểu diển.
1 HS lên bảng cả lớp cùng làm.
Trả lời :
Theo giả thiết, ta có : 2,5 = a.1 + 3
Suy ra a = - 0,5
HS : Hàm số y = ax + b là hàm số bậc nhất khi a ≠ 0
HS hoạt động nhóm
Trả lời :
a) y =
Hàm số cho là hàm sô bậc nhất khi ≠ 0 mà 5 – m ≥ 0
Þ 5 – m > 0 hay m < 5.
b) Hàm số đã cho là hàm số bậc nhất khi :
≠ 0 tức là m + 1 ≠ 0 và m – 1 ≠ 0
Suy ra : m ≠ ± 1
HS lên bảng giải
Trả lời :
a) Do < 0 nên hàm y = nghịch biến trên R.
b) Khi x = 1 + , ta có :
y = ()(1 + ) – 1 = (1 - 5) – 1 = -5
c) Khi y = , ta có :
= Û ()x = 1 +
Û x =
Û x =
HĐ3 : Hướng dẫn học ở nhà.
- Xem lại các bài tập đã giải.
- Làm tiếp bài 10 , 11, 12, 13 (SBT trang 58)
File đính kèm:
- TIT22L~1.DOC