Giáo án Toán Hình 8 - Tiết 22: Luyện tập hình vuông và hình thoi

Tiết 22 LUYỆN TẬP HÌNH VUÔNG VÀ HÌNH THOI

I / Mục tiêu :

- Giúp HS củng cố vững chắc những tính chất, những dấu hiệu nhận biết hình vuông.

- Rèn luyện kỹ năng phân tích, kỹ năng nhận biết một tứ giác là hình vuông.

- Tiếp tục rèn luyện cho HS thao tác tư duy : phân tích, tổng hợp và tư duy logic.

II / Chuẩn bị :

- GV: Giáo án – SGK – Bảng phụ ghi đề bài – Thước thẳng.

- HS: Làm các bài tập về nhà.

III / Hoạt động dạy học :

· Củng cố kiến thức cũ

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 506 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Hình 8 - Tiết 22: Luyện tập hình vuông và hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 22 LUYỆN TẬP HÌNH VUÔNG VÀ HÌNH THOI I / Mục tiêu : Giúp HS củng cố vững chắc những tính chất, những dấu hiệu nhận biết hình vuông. Rèn luyện kỹ năng phân tích, kỹ năng nhận biết một tứ giác là hình vuông. Tiếp tục rèn luyện cho HS thao tác tư duy : phân tích, tổng hợp và tư duy logic. II / Chuẩn bị : GV: Giáo án – SGK – Bảng phụ ghi đề bài – Thước thẳng. HS: Làm các bài tập về nhà. III / Hoạt động dạy học : Củng cố kiến thức cũ Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh HĐ1: Rèn kỹ năng nhận biết hình vuông, kỹ năng chứng minh GV: -Định nghĩa hình vuông ? -Sửa BT 82: SGK/108. Cho HS nhận xét bài làm của bạn. GV đánh giá -1HS lên bảng trả lời và sửa BT 82: Mà : hay HS nhận xét bài làm của bạn. Tìm tòi phát hiện kiến thức mới: Hoạt dộng của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung HĐ2: Rèn kỹ năng nhận biết hình vuông bằng hình thức trắc nghiệm BT 83: GV treo bảng phụ ghi đề bài tập. -Xem các câu sau đúng hay sai ? nếu sai hãy nêu một phản ví dụ. -HS đứng tại chỗ trả lời, cả lớp chú ý lắng nghe và cho nhận xét. GV đánh giá. BT83 : HS đứng tại chỗ trả lời, cả lớp chú ý lắng nghe : a) Sai. Tứ giác ABCD có hai đường chéo bằng nhau nhưng không cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường nên không là hình thoi. b) Đúng. c) Đúng. d) Sai. Mọi hình chữ nhật đều có hai đường chéo bằng nhau. e) Đúng. Cả lớp nhận xét góp ý BT 83: Hình minh hoạ câu a) HĐ3: Luyện tập chứng minh, nhận biết các hình tứ giác đặc biệt, liên hệ giữa các hình đó.) BT84: GV phát phiếu học tập cho HS -D thuộc cạnh BC, DF // AE, DE // AF. a) Tứ giác AFDE là hình gì ? b) Cho D chạy trên cạnh BC, ở vị trí nào của D thì tứ giác AEDF là hình thoi ? Vì sao ? c) Nếu cho thì tứ giác AEDF là hình gì ? d) Kết hợp hai câu hỏi trên, để có AEDF là hình vuông thì cần có thêm giả thiết gì ? HS làm BT trên phiếu học tập HS: a) Chứng minh tứ giác AEDF là HBHành (vì DE // AB và DF // AC theo định nghĩa). b) HBHành AEDF trở thành hình thoi khi đường chéo AD là phân giác của . c) HBHành AEDF trở thành HCNhật khi . d) Nếu và AD là phân giác của thì AEDF là hình vuông. BT84: (Vẽ hình) a) b) c) d) HĐ3 : Luyện tập củng cố Bài 85: SGK/109. - GV đưa đề bài lên bảng phụ. -Yêu cầu đại diện một nhóm lên bảng trình bày câu a) . Sau đó đại diện nhóm khác lên bảng làm câu b) -HS các nhóm khác nhận xét bài giải của bạn. GV nhận xét và chốt lại vấn đề. BT 85: HS làm BT theo nhóm -Đại diện một nhóm lên bảng trình bày câu a) . -Đại diện nhóm khác lên bảng làm câu b) -HS các nhóm khác nhận xét bài giải của bạn BT 85: a) Theo giả thiết : AB = 2AD và E, F là trung điểm AB, CD nên AE = AD = DF = EF và . Do đó tứ giác AEFD là hình vuông. b) EMFD là hình thoi vì EM = MF = FN = NE và có ( là hai đường chéo của hình vuông AEDF theo c/m trên). Suy ra EMFN là hình vuông. Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà BTVN : 86 SGK/109 Chuẩn bị các câu hỏi cho tiết ôn tập chương I SGK/111. (Chú ý bài tập tìm điều kiện : thuận, đảo, kết luận).

File đính kèm:

  • docTiet 22.doc