Tiết 22 LUYỆN TẬP HÌNH VUÔNG VÀ HÌNH THOI
I / Mục tiêu :
- Giúp HS củng cố vững chắc những tính chất, những dấu hiệu nhận biết hình vuông.
- Rèn luyện kỹ năng phân tích, kỹ năng nhận biết một tứ giác là hình vuông.
- Tiếp tục rèn luyện cho HS thao tác tư duy : phân tích, tổng hợp và tư duy logic.
II / Chuẩn bị :
- GV: Giáo án – SGK – Bảng phụ ghi đề bài – Thước thẳng.
- HS: Làm các bài tập về nhà.
III / Hoạt động dạy học :
· Củng cố kiến thức cũ
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 498 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Hình 8 - Tiết 22: Luyện tập hình vuông và hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 22 LUYỆN TẬP HÌNH VUÔNG VÀ HÌNH THOI
I / Mục tiêu :
Giúp HS củng cố vững chắc những tính chất, những dấu hiệu nhận biết hình vuông.
Rèn luyện kỹ năng phân tích, kỹ năng nhận biết một tứ giác là hình vuông.
Tiếp tục rèn luyện cho HS thao tác tư duy : phân tích, tổng hợp và tư duy logic.
II / Chuẩn bị :
GV: Giáo án – SGK – Bảng phụ ghi đề bài – Thước thẳng.
HS: Làm các bài tập về nhà.
III / Hoạt động dạy học :
Củng cố kiến thức cũ
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
HĐ1: Rèn kỹ năng nhận biết hình vuông, kỹ năng chứng minh
GV: -Định nghĩa hình vuông ?
-Sửa BT 82: SGK/108.
Cho HS nhận xét bài làm của bạn. GV đánh giá
-1HS lên bảng trả lời và sửa BT 82:
Mà :
hay
HS nhận xét bài làm của bạn.
Tìm tòi phát hiện kiến thức mới:
Hoạt dộng của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
HĐ2: Rèn kỹ năng nhận biết hình vuông bằng hình thức trắc nghiệm
BT 83: GV treo bảng phụ ghi đề bài tập.
-Xem các câu sau đúng hay sai ? nếu sai hãy nêu một phản ví dụ.
-HS đứng tại chỗ trả lời, cả lớp chú ý lắng nghe và cho nhận xét. GV đánh giá.
BT83 : HS đứng tại chỗ trả lời, cả lớp chú ý lắng nghe :
a) Sai. Tứ giác ABCD có hai đường chéo bằng nhau nhưng không cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường nên không là hình thoi.
b) Đúng.
c) Đúng.
d) Sai. Mọi hình chữ nhật đều có hai đường chéo bằng nhau.
e) Đúng.
Cả lớp nhận xét góp ý
BT 83:
Hình minh hoạ câu a)
HĐ3: Luyện tập chứng minh, nhận biết các hình tứ giác đặc biệt, liên hệ giữa các hình đó.)
BT84: GV phát phiếu học tập cho HS
-D thuộc cạnh BC, DF // AE, DE // AF.
a) Tứ giác AFDE là hình gì ?
b) Cho D chạy trên cạnh BC, ở vị trí nào của D thì tứ giác AEDF là hình thoi ? Vì sao ?
c) Nếu cho thì tứ giác AEDF là hình gì ?
d) Kết hợp hai câu hỏi trên, để có AEDF là hình vuông thì cần có thêm giả thiết gì ?
HS làm BT trên phiếu học tập
HS:
a) Chứng minh tứ giác AEDF là HBHành (vì DE // AB và DF // AC theo định nghĩa).
b) HBHành AEDF trở thành hình thoi khi đường chéo AD là phân giác của .
c) HBHành AEDF trở thành HCNhật khi .
d) Nếu và AD là phân giác của thì AEDF là hình vuông.
BT84: (Vẽ hình)
a)
b)
c)
d)
HĐ3 : Luyện tập củng cố
Bài 85: SGK/109.
- GV đưa đề bài lên bảng phụ.
-Yêu cầu đại diện một nhóm lên bảng trình bày câu a) . Sau đó đại diện nhóm khác lên bảng làm câu b)
-HS các nhóm khác nhận xét bài giải của bạn. GV nhận xét và chốt lại vấn đề.
BT 85: HS làm BT theo nhóm
-Đại diện một nhóm lên bảng trình bày câu a) .
-Đại diện nhóm khác lên bảng làm câu b)
-HS các nhóm khác nhận xét bài giải của bạn
BT 85:
a) Theo giả thiết :
AB = 2AD và E, F là trung điểm AB, CD nên AE = AD = DF = EF và . Do đó tứ giác AEFD là hình vuông.
b) EMFD là hình thoi vì EM = MF = FN = NE và có ( là hai đường chéo của hình vuông AEDF theo c/m trên). Suy ra EMFN là hình vuông.
Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà
BTVN : 86 SGK/109
Chuẩn bị các câu hỏi cho tiết ôn tập chương I SGK/111. (Chú ý bài tập tìm điều kiện : thuận, đảo, kết luận).
File đính kèm:
- Tiet 22.doc