Giáo án Toán Hình 8 - Tiết 39: Luyện tập

Tiết 39 LUYỆN TẬP

I / Mục tiêu :

- Giúp HS củng cố vững chắc, vận dung thành thạo định lý Talet (thuận và đảo) để giải quyết những bài toán cụ thể, từ đơn giản đến hơi khó.

- Rèn kỹ năng phân tích, chứng minh, tính toán, biến đổi tỉ lệ thức.

- Qua những bài tập liên hệ với thực tế, giáo dục cho HS tính thực tiễn của toán học.

II / Chuẩn bị :

- HS: Học kỹ lý thuyết – Thước kẻ – Bảng nhóm.

- GV: Phiếu học tập – Vẽ hình 18, 19 SGK và các bài giải của các BT trên bảng phụ.

III / Hoạt động dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 478 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Hình 8 - Tiết 39: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 39 LUYỆN TẬP I / Mục tiêu : Giúp HS củng cố vững chắc, vận dung thành thạo định lý Talet (thuận và đảo) để giải quyết những bài toán cụ thể, từ đơn giản đến hơi khó. Rèn kỹ năng phân tích, chứng minh, tính toán, biến đổi tỉ lệ thức. Qua những bài tập liên hệ với thực tế, giáo dục cho HS tính thực tiễn của toán học. II / Chuẩn bị : HS: Học kỹ lý thuyết – Thước kẻ – Bảng nhóm. GV: Phiếu học tập – Vẽ hình 18, 19 SGK và các bài giải của các BT trên bảng phụ. III / Hoạt động dạy học: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ GV đưa đề bài lên màn hình (hoặc bảng phụ) a)Chứng minh: DE // BC. b)Tính DE ? Cho HS nhận xét. GV đánh giá. HS cả lớp cùng làm. 1HS lên bảng giải: HS nhận xét bài giải của bạn. a) Theo định lý Talet đảo, ta có: DE // BC. b)Theo hệ quả định lý Ta let ta có: Hoạt động 2: Luyện tập BT10: SGK/63 Yêu cầu HS hoạt động nhóm, mỗi nhóm làm trên PHT GV chiếu bài làm một vài nhóm lên màn hình. Cho HS nhận xét. GV sửa sai và trình bày bài giải hoàn chỉnh trên bảng phụ (hay màn hình). BT12: SGK/64 GV đưa hình vẽ lên bảng phụ. Yêu cầu HS trình bày cách thực hiệnđể đo khoảng cách giữa hai điểm A, B (chiều rộng con sông) mà không cần sang bờ bên kia ? BT13: SGK/64 GV đưa đề bài và hình vẽ 19 SGK lên bảng phụ. Hướng dẫn HS: Để sử dụng được định lý Talet hay hệ quả, ở đây đã có yếu tố song song ? A, K, C có thẳng hàng không ? Sợi dây FC dùng để làm gì ? Cho đại diện một vài nhóm phát biểu ý kiến. HS các nhóm khác nhận xét. GV đánh giá và đưa ra bài giải hoàn chỉnh trên bảng phụ. HS hoạt động nhóm làm trên PHT. HS nhận xét bài làm của các nhóm. HS: Suy nghĩ rồi trình bày trong vở nháp của mình, đợi GV hỏi và trả lời. HS hoạt động nhóm trả lời theo gợi ý của GV. -Đại diện nhóm lên bảng trình bày lời giải. BT10: SGK/63 Vì d // BC, theo định lý Talet, trong có: (1) Mà theo hệ quả của định lý Talet trong ,ta có: (2) Nếu thì: BT12: SGK/64 -Xác định ba điểm A, B, B’ thẳng hàng, đóng cọc (như hình vẽ) ở một bờ sông. -Từ B và B’ vẽ BC vuông góc với AB, B’C’ vuông góc với A’B’ sao cho A, C, C’ thẳng hàng. -Đo các khoảng cách BB’ = h, BC = a, B’C’ = a’, ta có: -Tính được BT13: a)Xác định điểm C trên mặt đất: -cắm cọc (1) cố định, vuông góc với mặt đất. Cọc (1) có chiều cao h. -Điều chỉnh cột (2) lên (xuống) sao cho hai đầu cọc F, K, C thẳng hàng (bằng cách dùng dây (hoặc thước)c căng theo đường thẳng FK cho đến khi chạm đất). -Từ C đo các đoạn thẳng BC = a, DC = b (E và D là chân các cọc thẳng hàng với BC). -Aùp dụng định lý Talet, ta có: . Tính được Hoạt động 3: Củng cố BT14b: SGK/64 GV đưa đề bài lên bảng phụ. Cho HS hoạt động nhóm vài phút. Gọi đại diện một vài nhóm trình bày cách giải. Cho HS các nhóm khác nhận xét. GV chốt lại cách dựng trên bảng phụ. HS hoạt động nhóm, đại diện nhóm lên bảng trình bày. a)Dựng: -Vẽ tùy ý, đặt điểm N trên tia Ox sao cho ON = n. -Trên tia Oy, đặt OA = 2, AB = 1 (đơn vị dài tùy chọn). -Nối BN. Dựng At // BN cắt Ox tại M cần dựng. - b)Theo hệ quả của định lý Talet, tacó: Do đó: Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà : BTVN 11, 13 SGK/6 (Bài 11 làm tương tự bài 10). Chuẩn bị trước bài Tính chất đường phân giác của tam giác.

File đính kèm:

  • docTiet 39.doc