Giáo án Toán Hình 8 - Tiết 47: Luyện tập 1

Tiết 47 LUYỆN TẬP 1

I / Mục tiêu :

- HS củng cố vững chắc các định lý nhận biết hai tam giác đồng dạng. Biết phối hợp, kết hợp các kiến thức cần thiết để giải quyết vấn đề mà bài toán đặt ra.

- Vận dụng thành thạo các định lý để giải quyết được các bài tập từ đơn giản đến hơi khó.

- Rèn luyện kĩ năng phân tích, chứng minh, tổng hợp.

II / Chuẩn bị :

- HS: Học lý thuyết và làm các BT ở nhà đã được GV hướng dẫn.

- GV: Bảng phụ giải hoàn chỉnh các BT trong tiết luyện tập.

III / Hoạt động dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 429 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Hình 8 - Tiết 47: Luyện tập 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 47 LUYỆN TẬP 1 I / Mục tiêu : HS củng cố vững chắc các định lý nhận biết hai tam giác đồng dạng. Biết phối hợp, kết hợp các kiến thức cần thiết để giải quyết vấn đề mà bài toán đặt ra. Vận dụng thành thạo các định lý để giải quyết được các bài tập từ đơn giản đến hơi khó. Rèn luyện kĩ năng phân tích, chứng minh, tổng hợp. II / Chuẩn bị : HS: Học lý thuyết và làm các BT ở nhà đã được GV hướng dẫn. GV: Bảng phụ giải hoàn chỉnh các BT trong tiết luyện tập. III / Hoạt động dạy học: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động HS Nội dung Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ HS1: Phát biểu ba trường hợp đồng dạng của hai tam giác. -Sửa BT36 SGK/78 GV đưa đề bài lên bảng phụ. HS2: Sửa BT37 SGK/78. Cho HS nhận xét, GV đánh giá. Sau đó treo bảng phụ có đáp án cho HS xem. 2HS lên bảng đồng thời sửa BT. -HS cả lớp theo dõi, nhận xét góp ý. BT36: nên hay BT37: a) Vì , các góc EAB, DCB là các góc vuông suy ra: . Vậy hình 34 có ba tam giác vuông là: , , . b) c) Diện tích lớn hơn tổng diện tích của hai tam giác AEB và BCD. Hoạt động 2: LUYỆN TẬP BT38: HS làm trên phiếu học tập. GV thu và chấm một số phiếu, chiếu cho cả lớp xem. Sau đó sửa sai cho HS (nếu có) BT39: SGK/79 GV đưa bảng phụ vẽ sẵn hình BT39. Cho HS hoạt động nhóm làm BT. Gợi ý: a) Theo BT38, ta có quan hệ AB và CD như thế nào? từ đó suy ra quan hệ giữa ? và suy ra đpcm b) Hãy c/m kết hợp câu a để suy ra đpcm. BT40: GV treo bảng phụ vẽ hình và ghi đề bài. - Cho HS làm BT vào vở suy nghĩ và trả lời miệng. -Hãy xét hai tam giác ABC và AED có các cặp cạnh nào tương ứng tỉ lệ ? Các góc nào bằng nhau ? -Suy ra quan hệ giữa hai tam giác ABC và AED ? Cho HS nhận xét. GV đánh giá. - HS làm BT trên PHT. Yêu cầu thực hiện: +Chứng minh được hay dùng định lý cơ bản của hai tam giác đồng dạng. +Viết đúng tỉ số đồng dạng và suy ra: x, y -HS hoạt động nhóm làm BT a)Nhận xét được AB // DC (do và so le trong) từ đó suy ra đpcm b) Do AB // CD nên do đó (dùng định lý cơ bản của hai tam giác đồng dạng). Mà -Cho HS làm BT vào vở suy nghĩ và trả lời miệng theo yêu cầu của GV. HS nhận xét. BT38: . Ta có: BT39: a) AB // CD b) BT40: Ta có: . Hai tam giác ABC và AED có góc A chung. Vậy Hoạt động 3: Củng cố Nếu cho thêm DE = 10 cm, hãy tính độ dài đoạn thẳng BC bằng hai phương pháp. Cho HS hoạt động nhóm suy nghĩ tìm cách giải quyết. Đại diện nhóm phát biểu. Cho HS nhận xét. GV đánh giá. HS hoạt động nhóm suy nghĩ và cử đại diện nhóm phát biểu hai phương pháp. Phương pháp 1: Dựa vào tỉ số dồng dạng ở trên ta suy ra được từ đó ta có Phương pháp 2: Dựa vào kích thước đã cho (6-8-10), suy ra tam giác ADE vuông ở A, suy ra: Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà : Lập bảng so sánh các trường hợp bằng nhau của hai tam giác và trường hợp đồng dạng của hai tam giác. BTVN 43, 44, 45 SGK chuẩn bị cho tiết 48 luyện tập.

File đính kèm:

  • docTiet 47.doc