Tiết 50 LUYỆN TẬP
I / Mục tiêu :
- HS củng cố vững chắc các định lý nhận biết hai tam giác vuông đồng dạng (nhất là trường hợp cạnh huyền và góc nhọn). Biết phối hợp, kết hợp các kiến thức cần thiết để giải quyết vấn đề mà bài toán đặt ra.
- Vận dụng thành thạo các định lý để giải quyết được các bài tập từ đơn giản đến hơi khó.
- Rèn luyện kĩ năng phân tích, chứng minh, khả năng tổng hợp.
II / Chuẩn bị :
- HS: Học lý thuyết và làm các bài tập ở nhà đã được GV hướng dẫn.
- GV: Bảng phụ vẽ hình 51, 52, 53 SGK có ghi đề và đáp án các BT - Phiếu học tập
3 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 401 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Hình 8 - Tiết 50: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 50 LUYỆN TẬP
I / Mục tiêu :
HS củng cố vững chắc các định lý nhận biết hai tam giác vuông đồng dạng (nhất là trường hợp cạnh huyền và góc nhọn). Biết phối hợp, kết hợp các kiến thức cần thiết để giải quyết vấn đề mà bài toán đặt ra.
Vận dụng thành thạo các định lý để giải quyết được các bài tập từ đơn giản đến hơi khó.
Rèn luyện kĩ năng phân tích, chứng minh, khả năng tổng hợp.
II / Chuẩn bị :
HS: Học lý thuyết và làm các bài tập ở nhà đã được GV hướng dẫn.
GV: Bảng phụ vẽ hình 51, 52, 53 SGK có ghi đề và đáp án các BT - Phiếu học tập
III / Hoạt động dạy học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
-HS1: Nêu các dấu hiệu nhận biết hai tam giác vuông đồng dạng.(liên hệ với trường hợp đồng dạng của hai tam giác thường).
-HS2: Sửa BT48: GV đưa đề bài trên bảng phụ. Yêu cầu 1HS lên bảng sửa BT.
Cho HS nhận xét. GV đánh giá.
-HS1: trả lời
-HS2: sửa BT48.
HS nhận xét.
Các dấu hiệu nhận biết hai tam giác vuông đồng dạng:
Tam giác thường
Tam giác vuông
g - g
1 góc nhọn bằng nhau
c – g - c
2 cạnh góc vuông tương ứng tỉ lệ.
c – c - c
Cạnh huyền và cạnh góc vuông tương ứng tỉ lệ.
BT48: Gọi độ cao của cột điện là x, xét hai tam giác đồng dạng CAB và CA’B’ ta có hệ thức:
Vậy chiều cao của cột điện là: 15,75(m).
Hoạt động 2: LUYỆN TẬP
BT49: GV đưa hình vẽ và đề bài lên bảng phụ. Yêu cầu HS đọc và giải theo nhóm. Đại diện nhóm lên bảng thực hiện.
Cho HS nhận xét. GV đưa bảng phụ có sẵn đáp án
b) Ở câu b, biết AB, AC, ta có thể tính BC không ?
-Để tính AH, HB, HC ta phải có dãy tỉ số nào bằng nhau, vì sao ?
1HS đại diện nhóm lên bảng trình bày.
*Qua việc tính độ dài của các đoạn thẳng trên, em có nhận xét gí về các công thức đã nhận được ?
*GV tóm tắt các công thức trong tam giác vuông trên bảng phụ:
BT51: GV phát phiếu học tập, yêu cầu HS làm cá nhân.
-GV đưa tóm tắt ở bảng.
-GV thu và chấm một số phiếu, chiếu bài làm 1 vài HS.
-Cho HS nhận xét bài làm của bạn và GV sửa sai (nếu có), hoàn chỉnh bài giải.
*GV hướng dẫn HS cách khác:
Sử dụng cặp tam giác đồng dạng: suy ra
GV cho HS xem lời giải hoàn chỉnh ở bảng phụ.
BT52:
-GV đưa đề bài lên bảng phụ.
-Yêu cầu HS làm cá nhân vào vở.
-Gợi ý: ta có thể áp dụng BT50, 51
-1HS lên bảng thực hiện.
-Cho HS nhận xét. GV đánh giá sửa sai (nếu có).
-Sau đó, đưa đáp án hoàn chỉnh ở bảng phụ.
-HS hoạt động nhóm làm BT câu a, đại diện nhóm lên bảng trình bày bài giải.
-Các nhóm khác nhận xét.
-Ta có thể dùng định lý Pitago để tính BC.
-Vì ta có dãy tỉ số bằng nhau như sau: từ đó suy ra HB, HA, HC.
*Qua việc tính tỉ số đồng dạng của hai tam giác vuông, tìm lại công thức của Pitago và các công thức tính đường cao của tam giác vuông, hình chiếu hai cạnh góc vuông trên cạnh huyền.
-HS tính BC = BH + HC = 61cm.
Suy ra:
AB = 39,05cm.
AC = 48,86cm
-HS thực hiện BT vào vở, 1HS lên bảng trình bày.
-Cả lớp nhận xét bài giải của bạn.
BT49:
a) Có ba cặp tam giác đồng dạng sau:
(vì chung);
(vì chung);
(theo tính chất bắc cầu)
b) Ta có:
Vì
Các công thức trong tam giác vuông:
BT51:
nên
Gọi chu vi và diện tích của tam giác ABC lần lượt là 2p và S, ta có:
BT52:
Dùng định lý Pitago trong tam giác vuông ABC có:
nên
Hoạt động 3: Củng cố
BT50: HS làm BT vào phiếu học tập
-HS cần chỉ ra được:
-Các tia nắng trong cùng một thời điểm xem như những tia song song.
-Vẽ được hình vẽ minh họa cho việc cắm cọc A’B’ theo phương vuông góc với mặt đất.
-Nhận ra được hai tam giác đồng dạng (ABC &A’B’C’), từ đó viết tỉ số đồng dạng, tính được chiều cao của ống khói.
BT50:
Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà :
Nắm vững các trường hợp đồng dạng của hai tam giác vuông. Chứng minh lại các định lý đã học và định lý 3 (cho về nhà)
BTVN 52 SGK/84
Hướng dẫn: Aùp dụng các công thức trong tam giác vuông.
Tìm cách đo chiều cao của cột cờ trường em mà không cần đo trực tiếp? (Xem BT50 SGK để xây dựng phương pháp đo.
File đính kèm:
- Tiet 50.doc