I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Về kiến thức:
Giúp học sinh:
+ Nắm được hái niệm phép tịnh tiến. Hiểu được phép tịnh tiến hoàn toàn xác định khi biết vectơ tịnh tiến.
+ Nắm được các tính chất của phép tịnh tiến .
+ Biết biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến. Hiểu được tính chất cơ bản cảu phép tịnh tiến là bảo toàn khoảng cách giữa hai điểm bất kì.
2. Về kỹ năng:
+ Xác định được ảnh của một điểm, của một hình qua một phép tịnh tiến.
+ Vận dụng được biểu thức tọa độ để xác định tọa độ ảnh của một điểm, phương trình đường thẳng là ảnh của một đường thẳng cho trước qua một phép tịnh tiến.
3. Về tư duy, thái độ:
+ Biết quan sát và phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen.
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, tích cực, chủ động trong học tập.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1314 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 11 (cơ bản) - Tiết 5: Phép tịnh tiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ...../...../20...
Ngày dạy: ...../...../20... Dạy lớp:11E
Ngày dạy: ...../...../20... Dạy lớp:11H
Ngày dạy: ...../...../20... Dạy lớp:11I
TIẾT 5: PHÉP TỊNH TIẾN
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Về kiến thức:
Giúp học sinh:
+ Nắm được hái niệm phép tịnh tiến. Hiểu được phép tịnh tiến hoàn toàn xác định khi biết vectơ tịnh tiến.
+ Nắm được các tính chất của phép tịnh tiến .
+ Biết biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến. Hiểu được tính chất cơ bản cảu phép tịnh tiến là bảo toàn khoảng cách giữa hai điểm bất kì.
2. Về kỹ năng:
+ Xác định được ảnh của một điểm, của một hình qua một phép tịnh tiến.
+ Vận dụng được biểu thức tọa độ để xác định tọa độ ảnh của một điểm, phương trình đường thẳng là ảnh của một đường thẳng cho trước qua một phép tịnh tiến.
3. Về tư duy, thái độ:
+ Biết quan sát và phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen.
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, tích cực, chủ động trong học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giáo viên: + SGK, TLHDGD, Giáo án.
+ Một số câu hỏi, bài tập áp dụng.
2. Học sinh: + SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
+ Chuẩn bị bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1. Ổn định tổ chức: 1’
- Nắm tình làm bài, học bài của học sinh ở nhà.
2. Kiểm tra bài cũ (Lồng vào các hoạt động)
3. Dạy bài mới
Hoạt động 1( 10‘):Hệ thống kiến thức cơ bản.
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng
nghe hiểu nhiệm vụ và trả lời
-khi nào thì tồn tại phép tịnh tiến, đối xứng trục?
Trong mp Oxy cho Khiđó:
Trong mp Oxy cho
Nếu thì
Nếu Thì
nghe hiểu nhiệm vụ và trả lời
-tính chất, biểu thức toạ độ của phép tịnh tiến, đối xứng trục?
quan sát và ghi nhớ
treo bảng phụ
Hoạt động 2( 30‘): Các dạng bài tập và cách giải
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng
Ghi bài và tìm cách giải
Nêu dạng bài tập
Dạng 1: Xác định ảnh của một hình qua phép TT, Đx trục
nghe hiểu nhiệm vụ để tra lời
Dựa vào đâu để xác định ảnh của một hình qua phép TT?
thực hiện yêu cầu
Nêu bài tập
hãy áp dụng biểu thức toạ độ của phép tịnh tiến
Bài 1.2.10.SBT
Áp dụng BTTĐ của phép tịnh tiến ta có
Thay vào PT của d ta được
2(x’+2)-3(y’-1)+3=0
2x’-3y’+10=0
d’: 2x-3y+10=0
ghi bài và tìm cách giải
Nêu dạng bài tập
Dạng 2: Dùng phép biến hình để giải một số bài tập dựng hình
nghe hiểu nhiệm vụ
vẽ hbh và tìm sự liên hệ
Ví dụ
dựa vào tính chất của hbh liên hệ đến các phép biến hình đã học nêu cách giải quyết
Trong MP Oxy cho 3 điểm:
A(-1;2), B(-3;4), C(1;5).
Tìm D sao cho ABCD là hbh
hãy tìm ảnh của C qua phép tịnh tiến theo vt
Giải
Ta nhận thấy rằng D chính là ảnh của C qua PTT theo VTơ.Vậy Toạ độ D:
* Củng cố: 2’
- Nắm chắc các kiến thức của bài
4. Hướng dẫn học bài và làm bài ở nhà 1’
- Làm các bài tập trong SGK và SBT.
* Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiet 5.doc