I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- Tổng hợp hệ thống kiến thức tiết 1, 2, 3
2. Về kỹ năng:
- Giải thành thạo các bài toán sử dụng phép biến hình.
3. Về tư duy thái độ:
- Học sinh tích cực chiếm lĩnh tri thức.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
1. Giáo viên: Bảng phụ, đồ dùng dạy học
2. Học sinh: Đọc trước bài ở nhà, đồ dùng học tập
III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 979 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 11 (cơ bản) - Trường THPT Chu Văn Thịnh - Tiết 4: Các phép biến hình (tịnh tiến), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Lớp 11E:
Lớp 11H:
Lớp 11I:
BÁM SÁT
Tiết:4
CÁC PHÉP BIẾN HÌNH
(Tịnh tiến)
I. MỤC TIÊU
Về kiến thức:
Tổng hợp hệ thống kiến thức tiết 1, 2, 3
Về kỹ năng:
Giải thành thạo các bài toán sử dụng phép biến hình.
Về tư duy thái độ:
Học sinh tích cực chiếm lĩnh tri thức.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
Giáo viên: Bảng phụ, đồ dùng dạy học
Học sinh: Đọc trước bài ở nhà, đồ dùng học tập
III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY
Gợi mở vấn đáp
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
Ổn định lớp (1’)
Kiểm tra bài cũ:
không kiểm tra
*) Đặt vấn đề :(1’)
Hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em hệ thống lại các kiến thức về các phép biến hình đã học.
Bài mới :
Hoạt động 1( 10‘):Hệ thống kiến thức cơ bản.
HĐ của HS
HĐ của GV
Ghi Bảng
nghe hiểu nhiệm vụ và trả lời
-khi nào thì tồn tại phép tịnh tiến, đối xứng trục?
Trong mp Oxy cho Khiđó:
Trong mp Oxy cho
Nếu thì
Nếu Thì
nghe hiểu nhiệm vụ và trả lời
-tính chất, biểu thức toạ độ của phép tịnh tiến, đối xứng trục?
quan sát và ghi nhớ
treo bảng phụ
Hoạt động 2( 30‘):Các dạng bài tập và cách giải
HĐ của HS
HĐ của GV
Ghi Bảng
Ghi bài và tìm cách giải
Nêu dạng bài tập
Dạng 1: Xác định ảnh của một hình qua phép TT, Đx trục
nghe hiểu nhiệm vụ để tra lời
Dựa vào đâu để xác định ảnh của một hình qua phép TT, Đx trục
thực hiện yêu cầu
Nêu bài tập
hãy áp dụng biểu thức toạ độ của phép tịnh tiến
Bài 1.2.10.SBT
Áp dụng BTTĐ của phép tịnh tiến ta có
Thay vào PT của d ta được
2(x’+2)-3(y’-1)+3=0
2x’-3y’+10=0
d’: 2x-3y+10=0
ghi bài và tìm cách giải
Nêu dạng bài tập
Dạng 2: Dùng phép biến hình để giải một số bài tập dựng hình
nghe hiểu nhiệm vụ
vẽ hbh và tìm sự liên hệ
Ví dụ
dựa vào tính chất của hbh liên hệ đến các phép biến hình đã học nêu cách giải quyết
Trong MP Oxy cho 3 điểm:
A(-1;2), B(-3;4), C(1;5).
Tìm D sao cho ABCD là hbh
hãy tìm ảnh của C qua phép tịnh tiến theo vt
Giải
Ta nhận thấy rằng D chính là ảnh của C qua PTT theo VTơ.Vậy Toạ độ D:
Nêu dạng bài tập
Dạng 3: Dùng phép biến hình để giải một số bài toán tìm tập hợp điểm
quan sát hình vẽ và dự đoán
bài 1.10SBT
có thể vận dụng phép biến hình nào vào bài toán này
thực hiện việc dựng hình
chứng minh điểm I là điểm thoả mãn yêu cầu bài toán
Dựng A’ là ảnh của A qua PĐxtrục d
Kẻ đoạn thẳng A’B cắt d tại I Khi đó IA = IA’ nên AI+IB=A’I+IB=A’B là bé nhất vì nằm trên một doạn thẳng
Với I’ I ta luôn có A”BI” là một tam giác do đó A’I’+I’B > A’B
Hoạt động 3( 2‘):Củng cố
HĐ của HS
HĐ của GV
Ghi Bảng
nghe hiểu nội dung và ghi nhớ
nắm chắc ĐN, tchất, và biểu thức toạ độ của các phép biến hình
phải biết liên hệ quan sát dự đoán
cần có trí tưởng tượng phong phú
V. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ (1‘)
Nắm chắc các kiến thức của bài
Đọc trước bài ở nhà
Làm các bài tạp trong SGK và SBT
File đính kèm:
- Tiet-4.doc