I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
Củng cố cho hs kiến thức về phương trình bậc nhất, bậc 2 đối với 1 hàm số lượng giácvà phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx
2. Về kỹ năng:
Rèn cho hs kĩ năng giải được các dạng phương trình trên và sử dụng được máy tính bỏ túi để giải 1 số pt đơn giản
3. Về tư duy thái độ:
- Rèn luyện tư duy logic cho học sinh.
- Nắm được dạng và cách giải các pt đơn giản
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1145 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 11 (cơ bản) - Trường THPT Chu Văn ThịnhTiết 5: Ôn tập kiến thức về một số phương trình lượng giác thường gặp và bài tập áp dụng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: _Ngày sọan: ……/…../2010
Ngày giảng:
Lớp 11H
Lớp 11I
Tiết: 5
ÔN TẬP KIẾN THỨC VỀ MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP VÀ BÀI TẬP ÁP DỤNG
I. MỤC TIÊU
Về kiến thức:
Củng cố cho hs kiến thức về phương trình bậc nhất, bậc 2 đối với 1 hàm số lượng giácvà phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx
Về kỹ năng:
Rèn cho hs kĩ năng giải được các dạng phương trình trên và sử dụng được máy tính bỏ túi để giải 1 số pt đơn giản
Về tư duy thái độ:
- Rèn luyện tư duy logic cho học sinh.
- Nắm được dạng và cách giải các pt đơn giản.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
Giáo viên: Bảng phụ, đồ dùng dạy học
Học sinh: Đọc trước bài ở nhà, đồ dùng học tập
III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY
Gợi mở vấn đáp
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
Ổn định lớp (1’)
Lớp: ….....Sĩ số:………..Vắng:...............
Lớp: ….....Sĩ số:………..Vắng:...............
Kiểm tra bài cũ( ’)
( Kết hợp trong quá trình giảng dạy )
Bài mới :
Hoạt động 1 : (15’)
Tóm tắt lý thuyết
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Gv đưa ra câu hỏi giúp hs củng cố lại những kiến thức đã học về một số phương trình lượng giác thường gặp
1./ Hãy nêu định nghĩa và cách giải của phương trình bậc nhất đối với một HSLG ?
2./ Hãy nêu định nghĩa và cách giải của phương trình bậc hai đối với một HSLG ?
3./ Hãy nêu công thức biến đổi biểu thức asinx + bcosx và chách giải phương trình dạng asinx + bcosx = c ?
* Gv nhận xét và bổ sung ( nếu cần)
* Hs nhớ lại các kthức đã học và trả lời câu hỏi:
1./ Phương trình bậc nhất đối với một HSLG
+ Định nghĩa :
Phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác là phương trình có dạng at + b = 0, trong đó a, b là các hằng số ( a ¹0) và t là một trong các hàm số lượng giác.
+ Cách giải :
Để giải phương trình at + b = 0 ta chuyển phương trình trở thành t = - , sau đó dựa vào cách giải phương trình lượng giác cơ bản
2./ Phương trình bậc 2 đối với một HSLG
+ Định nghĩa :
Phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác là pt có dạng at2 + bt + c = 0, trong đó a, b ,c là các hằng số ( a ¹0) và t là một trong các hàm số lượng giác.
+ Cách giải :
- Bước 1: Đặt biểu thức lượng giác làm ẩn phụ t và điều kiện cho t (nếu có)
- Bước 2: Giải ptrình bậc 2 theo t và kiểm tra điều kiện để chọn nghiệm t
- Bước 3: Giải phương trình lượng giác cơ bản theo mỗi nghiệm t nhận được
3./ Phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx
+ Công thức biến đổi bthức asinx + bsinx
(1)
với và
Chú ý: Ta có thể chọn và thì:
+ Cách giải:
Xét phương trình asinx + bcosx = c (2)
với a,b,c ; a, b không đồng thời bằng 0( a2 + b2 ¹ 0).
- Cách 1: Nếu a = 0 ; b ¹ 0 hoăc a ¹ 0 , b = 0 thì phương trình (2) có thể đưa về phương trình lượng giác cơ bản để giải.
- Cách 2: Nếu a ¹ 0 và b ¹ 0 thì áp dụng công thức ( 1 )
Hoạt động 2: (15’)
Dạng toán: Phương trình bậc nhất hay bậc 2 đối với một HSLG
Giải các phương trình sau:
a./ (1) b./ (2)
c./ (3) d./ (4)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* GV chia lớp thành 4 nhóm. Mỗi nhóm làm 1 câu sau đó cử 1 đại diện lên bảng trình bày phương án của nhóm mình
Gv gợi ý:
a./ + Tan của cung nào bằng ? Và pt (1) trở thành dạng pt cơ bản nào?
+ Hãy áp dụng công thức nghiệm của pt tanf(x) = tang(x) vào giải toán?
b./ + Pt (2) tương đương với pt nào?
+ + Hãy áp dụng công thức nghiệm của pt vào giải toán?
c./ + Đặt . Phương trình trở thành pt nào? Và tìm nghiệm của pt đó?
+ Từ đó hãy tìm nghiệm của pt ban đầu?
d./+ Đặt . Phương trình trở thành pt nào? Và tìm nghiệm của pt đó?
+ Từ đó hãy tìm nghiệm của pt ban đầu?
* GV nhận xét, đánh giá và bổ sung (nếu cần)
*HS hđộng theo nhóm và cử đại diện lên bảng làm bài:
a./
b./
c./ Đặt t = cosx (-1 £ t £ 1) thì pt (3) trở thành:
;
(*)
d./ Đặt (-1 £ t £ 1) thì pt (4) trở thành:
* HS theo dõi và ghi bài vào vở
Hoạt động 3 : (12’)
Dạng toán: Phương trình bậc nhấtt theo sinx và cosx
Giải các phương trình sau:
a./ (4) (5)
b./ (6)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Gv 2 học sinh lên bảng làm bài. HS còn lại ở dưới lớp làm bài vào giấy nháp
Gv gợi ý:
a./ + Hãy adct (1) cho vế trái ?
+ Sau đó adct nghiệm của pt vào giải toán?
b./ + Chia cả 2 vế của pt (6) cho . Sau đó tiếp tục chia cả 2 vế cho 2 và adct (1) cho vế trái.
+ hãy adct nghiệm của pt vào giải toán?
* Gọi 1 hs khác nhận xét
* GV nhận xét, đánh giá và bổ sung (nếu cần)
* HS lên bảng làm bài:
a./
b./
* Hs theo dõi và ghi bài vào vở.
V. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ(’)
Xem lại lí thuyết và các bài tập đã chữa
Làm thêm bài tập sau:
Giải các phương trình sau:
1./
2./
3./
File đính kèm:
- GA BS 11- CB-T5.doc