I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Hiểu được phương pháp quy nạp toán học.
 Kĩ năng: Biết cách giải một số bài toán đơn giản bằng phương pháp quy nạp toán học.
 Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
 Giáo viên: Giáo án, bảng phụ.
 Học sinh: SGK, học bài và giải bài tập SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP: Diễn giảng, hỏi đáp kết hợp trao đổi nhóm
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 1. Ổn định tổ chức: 1 phút (Kiểm tra sĩ số lớp, nề nếp).
 2. Kiểm tra bài cũ: 6 phút
 - H: Chứng minh một mệnh đề A(n) đúng với : bằng phương pháp quy nạp toán học.
 - Đ: Phương pháp quy nạp toán học:
Bước 1: Kiểm tra mệnh đề đúng với .
Bước 2: Giả sử mệnh đề đúng với (giả thiết quy nạp).
 Ta chứng minh mệnh đề cũng đúng với .
 - H: Chứng minh một mệnh đề A(n) đúng với : bằng phương pháp quy nạp toán học.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2424 | Lượt tải: 3 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 11 - Tiết dạy 38: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 22/11/2012	
Tiết dạy:	38	BÀI TẬP
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: 	Hiểu được phương pháp quy nạp toán học.
	Kĩ năng: Biết cách giải một số bài toán đơn giản bằng phương pháp quy nạp toán học.
	Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
	Giáo viên: Giáo án, bảng phụ.
	Học sinh: SGK, học bài và giải bài tập SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP: Diễn giảng, hỏi đáp kết hợp trao đổi nhóm
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
	1. Ổn định tổ chức: 1 phút (Kiểm tra sĩ số lớp, nề nếp).
	2. Kiểm tra bài cũ: 6 phút
	- H: Chứng minh một mệnh đề A(n) đúng với : bằng phương pháp quy nạp toán học.
	- Đ: Phương pháp quy nạp toán học:
Bước 1: Kiểm tra mệnh đề đúng với .
Bước 2: Giả sử mệnh đề đúng với (giả thiết quy nạp).
 Ta chứng minh mệnh đề cũng đúng với .
	- H: Chứng minh một mệnh đề A(n) đúng với : bằng phương pháp quy nạp toán học.
	- Đ:
Bước 1: Kiểm tra mệnh đề đúng với .
Bước 2: Giả sử mệnh đề đúng với (giả thiết quy nạp).
 Ta chứng minh mệnh đề cũng đúng với .
	3. Giảng bài mới: 35 phút
TL
HĐ của Giáo viên
HĐ của Học sinh
Nội dung
10
Hoạt động 1: Bài tập 1a SGK trang 82
Giáo viên phát vấn hướng dẫn:
- Vế trái có bao nhiêu số hạng?
- Bước 1 cần kiểm tra điều gì? Như thế nào?
- Với bước 2, điều ta đã có là gì, điều ta cần chứng minh là gì? Mệnh đề đúng với , đúng với nghĩa là như thế nào?
- Gọi một học sinh: kiểm chứng, giả thiết qui nạp và mệnh đề cần chứng minh
- Cho học sinh trao đổi khi n=k+1
- Cùng học sinh chứng minh (nếu học sinh không làm được)
- Chứng minh mệnh đề đúng với n = 1.
- Giả sử mệnh đề đúng với n = k . Ta chứng minh mệnh đề đúng với 
n = k + 1.
- Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
CM: (1)
- Với n = 1 : (1) => “ 2 = 2” (đúng)
=> (1) đúng với n = 1
- Giả sử (1) đúng với n = k (). Ta có: 
Ta chứng minh (1) đúng với n = k + 1.
Thật vậy , ta có : 
= +(3k+2)
Vậy (1) đúng với n = k + 1
Suy ra (1) đúng với mọi n 
10
Hoạt động 2: Bài tập 2a SGK trang 82
Giáo viên phát vấn hướng dẫn:
- Hỏi tương tự hoạt động 1
- Gọi một học sinh: kiểm chứng, giả thiết qui nạp và mệnh đề cần chứng minh
- Cùng học sinh chứng minh (nếu học sinh không làm được)
- Trả lời
- Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
Bước 1: Với , ta có: đúng.
Bước 2: Giả sử (*) đúng với . Tức là:
Ta chứng minh (*) đúng với . Tức là:
Thật vậy, ta có:
Vậy (*) đúng với .
10
Hoạt động 3: Bài tập 3a SGK trang 82
Giáo viên phát vấn hướng dẫn:
- Bước 1 cần kiểm tra điều gì? Như thế nào?
- Với bước 2, điều ta đã có là gì, điều ta cần chứng minh là gì? Mệnh đề đúng với , đúng với nghĩa là như thế nào?
- Gọi một học sinh: kiểm chứng, giả thiết qui nạp và mệnh đề cần chứng minh
- Cùng học sinh chứng minh (nếu học sinh không làm được)
- Chứng minh mệnh đề đúng với n = 1.
- Giả sử mệnh đề đúng với n = k . Ta chứng minh mệnh đề đúng với 
n = k + 1.
- Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
Bước 1: Với , ta có: đúng.
Bước 2: Giả sử (*) đúng với . Tức là:
Ta chứng minh (*) đúng với . Tức là:
Thật vậy, ta có:
Vậy (*) đúng với .
5
Hoạt động 4: Bài tập 4 SGK trang 82
Giáo viên gọi học sinh tính , , .
Giáo viên phát vấn hướng dẫn:
- Từ kết quả của , , , em có thể dự đoán công thức của như thế nào?
- Hãy nêu công thức cần chứng minh?
Giáo viên yêu cầu về nhà học sinh chứng minh, tương tự các bài tập trên
- Trả lời
- Dự đoán: .
- Trả lời
a. , , 
b. Dự đoán: . Cần chứng minh:
 (*)
	
4. Củng cố: 3 phút
- Nội dung của phương pháp quy nạp toán học (gồm hai bước và bắt buộc theo trình tự nhất định).
- Nắm rõ các bước của phương pháp quy nạp..
.
5. Hướng dẫn, bài tập về nhà:
- Dặn dò học sinh xem lại toàn bộ lý thuyết liên quan và làm lại toàn bộ bài tập đã sửa
- Dãy số.
V. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
	
	
	
            File đính kèm:
 giao an thi GV day gioi cap truong  BT PP qui nap.doc giao an thi GV day gioi cap truong  BT PP qui nap.doc