Giáo án Toán học 6 - Đại số - Tuần:12 - Tiết: 34 - Bài 18: Bội chung nhỏ nhất

I/ Mục tiêu:

- HS hiểu được thế nào là BCNN của nhiều số.

- HS biết tìm BCNN của hai hay nhiều số bằng cách phân tích các số đó ra thừa số nguyên tố, từ đó biết cách tìm BC của hai hay nhiều số thông qua BCNN.

- HS biết phân biệt được quy tắc tìm BCNN với quy tắc tìm ƯCLN, biết tìm BCNN một cách hợp lí trong từng trường hợp cụ thể, biết vận dụng tìm bội chung và BCNN trong các bài toán thực tế đơn giản.

II/ Chuẩn bị:

_ GV: Phấn màu.

_ HS: Ôn bài trước khi đến lớp.

III/ Phương pháp:

_ Gợi mở, vấn đáp.

_ Luyện tập, thực hành.

_ Hoạt động theo nhóm nhỏ.

IV/ Tiến trình dạy học:

1. Ổn định:

2. Kiểm tra bài cũ:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1177 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Đại số - Tuần:12 - Tiết: 34 - Bài 18: Bội chung nhỏ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12 Ngày soạn: 02/11/2012 Tiết: 34 Ngày dạy: 05/11/2012 BÀI 18: béi chung nhá nhÊt I/ Mục tiêu: - HS hiểu được thế nào là BCNN của nhiều số. - HS biết tìm BCNN của hai hay nhiều số bằng cách phân tích các số đó ra thừa số nguyên tố, từ đó biết cách tìm BC của hai hay nhiều số thông qua BCNN. - HS biết phân biệt được quy tắc tìm BCNN với quy tắc tìm ƯCLN, biết tìm BCNN một cách hợp lí trong từng trường hợp cụ thể, biết vận dụng tìm bội chung và BCNN trong các bài toán thực tế đơn giản. II/ Chuẩn bị: _ GV: Phấn màu. _ HS: Ôn bài trước khi đến lớp. III/ Phương pháp: _ Gợi mở, vấn đáp. _ Luyện tập, thực hành. _ Hoạt động theo nhóm nhỏ. IV/ Tiến trình dạy học: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là bội chung của hai hay nhiều số? Bội chung của hai hay nhiều số là bội chung của tất cả các số đó. Tìm tập hợp bội chung của 4 và 6 ? B(4) = {0;4;8;12;16;20;24;28;32;36;…} B(6) = {0;6;12;18;24;30;36;…} Vậy BC(4,6) = {0;12;24;36;….} 3. Đặt vấn đề: GV đặt vấn đề: a) Có cách nào tìm BC của hai hay nhiều số mà không cần phải liệt kê các bội của mỗi số không? b) Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về BCNN của hai hay nhiều số. Liệu cách tìm BCNN có gì khác so với cách tìm ƯCLN? 4. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bội chung nhỏ nhất: Ví dụ 1: GV viết lại bài tập học sinh vừa làm vào bài giảng mới. Hỏi: BC nhỏ nhất khác 0 của 4 và 6 là số nào? Số 12 được gọi là BCNN của 4 và 6, kí hiệu BCNN(4, 6) = 12. Vậy BCNN của hai hay nhiều số là gì? Trả lời: 12. Bội chung nhỏ nhất của hai hay nhiều số là số nhỏ nhất khác 0 trong tập hợp các bội chung của các số đó. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Chú ý: Mọi số tự nhiên a đều là bội của 1 và chính nó nên BCNN(a, 1) = ? Do đó ta cũng có BCNN(a, b, 1) = BCNN (a, b) VD: BCNN(8, 1) = ? Khi tính BCNN(4, 6, 1) ta làm thế nào? Đặt vấn đề: cách tìm BCNN như trên có thuận tiện không? Chẳng hạn như tìm BCNN( 128, 450) có còn dễ thấy như VD trên nữa không? Vậy ta phải tìm cách phù hợp hơn để tìm BCNN. Để xem cách tìm BCNN có khác gì so với cách tìm ƯCLN ta sang mục 2: 2. Tìm BCNN bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố: Ví dụ 2: Tìm BCNN(8, 18, 30) Phân tích mỗi số ra thừa số nguyên tố. Chọn ra các thừa số chung và riêng. Để chia hết cho 8 đòi hỏi phải có thừa số nguyên tố nào? Với số mũ bao nhiêu? Như vậy chắc chắn sẽ có . Để chia hết cho 18 đòi hỏi tích phải có thêm? Và để chia hết cho cả 30 phải có thêm? Như vậy để đảm bảo chia hết cho tất cả các số ta phải chọn số mũ mỗi thừa số như thế nào? Tính tích vừa lập ta được BCNN(8, 18, 30) Yêu cầu nêu quy tắc tính BCNN. Chia 3 nhóm tính BCNN(8, 12), BCNN(5, 7, 8), BCNN(12, 16, 48) 5, 7, 8 là những số từng đôi một nguyên tố cùng nhau. Nhận xét gì khi tính BCNN của những số như thế này? 48 là bội của 12 và 16. Nêu nhận xét. 3. Cách tìm bội chung thông qua tìm BCNN: Đặt câu hỏi: các nhóm quan sát các BC và BCNN của 4 và 6 các em có nhận xét gì về các BC so với BCNN. Vậy để tìm BC của các số đã cho, ta có thể làm cách nào? BCNN(a, 1) = a BCNN(8, 1) = 8 BCNN(4, 6, 1) = BCNN(4, 6) Trả lời: không. 2,3,5 2, số mũ là 3. 5 TL: Lớn nhất Học sinh đọc quy tắc ở SGK. BCNN(8, 12) = 24; BCNN(5, 7, 8) = 280; BCNN(12, 16, 48) = 48 Nêu chú ý a (SGK) Nêu chú ý b (SGK) Thảo luận nhóm và trả lời: các BC là bội của BCNN. Để tìm BC của các số đã cho, ta có thể tìm các bội của BCNN của các số đó. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hướng dẫn VD3 (SGK). 5. Củng cố: So sánh 2 quy tắc tìm ƯCLN và BCNN để học sinh thấy được sự giống và khác nhau giữa 2 quy tắc. 6. Hướng dẫn về nhà: _ Học bài cũ. _ Làm các bài tập 149, 150 SGK. 7. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docBai 18 Boi chung nho nhat.doc
Giáo án liên quan