Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 12, tiết 33

I. MỤC TIÊU

1) Kiến thức:- Biết tìm ƯCLN của hai hay nhiều số.

- Biết thế no l hai số nguyn tố cng nhau.

2) Kĩ năng : - Có kỹ năng tìm ƯCLN của hai hay nhiều số bằng cách phân tích số đó ra thừa số nguyên tố.

- Biết vận dụng tìm ƯCLN trong các bài toán đơn giản

3) Thái độ :- Có tính nhanh nhẹn, chính xác và nghiêm túc khi học.

II. CHUẨN BỊ

1) Thầy: SGK, giáo án, bảng phụ

2) Trò: SGK, DCHT

III.PHƯƠNG PHÁP:

Nêu vấn đề, hoạt động nhóm, gợi mỡ, giãi quyết vấn đề.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 12, tiết 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :12- Tiết:*33 Ngày soạn 26/10/2010 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1) Kiến thức:- Biết tìm ƯCLN của hai hay nhiều số. - Biết thế nào là hai số nguyên tố cùng nhau. 2) Kĩ năng : - Có kỹ năng tìm ƯCLN của hai hay nhiều số bằng cách phân tích số đĩ ra thừa số nguyên tố. - Biết vận dụng tìm ƯCLN trong các bài tốn đơn giản 3) Thái độ :- Có tính nhanh nhẹn, chính xác và nghiêm túc khi học. II. CHUẨN BỊ 1) Thầy: SGK, giáo án, bảng phụ 2) Trò: SGK, DCHT III.PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề, hoạt động nhóm, gợi mỡ, giãi quyết vấn đề. HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Kiểm tra bài ( 8p’) GV: Nêu yêu cầu kiểm tra 1) ƯCLN của hai hay nhiều số là số như thế nào? 2) Để tìmƯCLN của hai hay nhiều số lớn hơn 1, ta thực hiện như thế nào ? 3) Tìm ƯCLN của 40 và 60 ? GV: Nhận xét và cho điểm các học sinh. HS1:Lên bảng kiểm tra HS2: Lên bảng kiểm tra HS3: Lên bảng kiểm tra HS4:Nhận xét phần trình bày của các bạn ª ĐÁP: 1) ƯCLN của hai hay nhiều số là số lớn nhất cĩ trong tập hợp các ước chung của số đĩ. 2) Muốn tìmƯCLN của hai hay nhiều số lớn hơn 1, ta thực hiện như sau : -Bước 1: Phân tích mỗi số ra thừa số nguyên tố - Bước 2: Chọn ra các thừa số nguyên tố chung - Bước 3: Lập tích các thừa số đã chọn, mỗi thừa số lấy với số mũ nhỏ nhất của nó. Tích đó là ƯCLN phải tìm 3) Tìm ƯCLN của 40 và 60 ta cĩ : 40=23.5 60=22.3.5 ƯCLN(40,60)=22.5=20 Hoạt động2:Thực hiện các dạng bài tập(34p’) GV: Nêu đề bài lên bảng , đồng thời nhắc lại cách thực hiện. Để tìm ƯC của hai hay nhiều số ta : + Tìm ƯCLN + Tìm các ước của ƯCLN đĩ. GV: Lưu ý (ĐK 10<x<20 ) GV:Yêu cầu các nhĩm thực hiện 3p’, gọi 2 hs cùng lên bảng Nhận xét chung và sửa sai cho học sinh ( nếu cĩ ). GV: Ghi đề bài lên bảng phụ và hỏi gợi ý : a là gì của 28; 36 và a như thế nào với 2 ? Tìm a ? Mai mua được bao nhiêu hộp bút ? Lan mua được bao nhiêu hộp bút ? GV: Cho cả lớp thực hiện ra nháp 2p’, sau đĩ gọi 2 em lên bảng cùng làm GV: Nhận xét chung. GV: Tiếp tục treo đề bài đã ghi sẵn ra bảng phụ và hỏi gợi ý : Để tìm được Cĩ thể chia được nhiều nhất thành bao nhiêu tổ? và mổi tổ cĩ bao nhiêu nam, bao nhiêu nữ ? Ta làm ntn ? GV:Cho các nhĩm thảo luận 2 p’ sau đĩ gọi đại diện 2 nhĩm lên bảng cùng trình bày. GV: Nhận xét chung & chốt lại cách thực hiện HS :Tìm hiểu đề HS:làm vào nháp theo nhĩm 3p’ 2 HS: Lên bảng cùng trình bày HS: Các nhĩm cịn lại chú ý theo dõi & nêu nhận xét HS: Ghi bài vào vỡ. HS: Đọc lại yêu cầu đề bài HS:Trả lời ngay được a là ước của 28 ; 36 và a> 2. HS: Trả lời được a là ƯC của 28; 36 và a> 2 . Nên a=…. HS: Mai mua ……. Lan mua được….. HS: Thực hiện hồn chỉnh ra nháp HS1-2 :Lên bảng trình bày HS :(khá) nhận xét, cả lớp hoàn thành vào vỡ. HS: Đọc to lại nội dung đề bài HS: Chú ý theo dõi, suy nghĩ trả lời các câu hỏi gợi ý HS: các nhĩm thảo luận 2p’. HS: Đại diện nhĩm lên bảng trình bày HS :(Giỏiù) nhận xét, cả lớp hoàn thành vào vỡ. Bài 146/57 Tìm số tự nhiên x biết rằng 112∶ x , 140 ∶ x và 10 < x< 2 0 Giải x € ƯC(112; 140) và 10<x<20 ƯCLN(112;140) = 28 Vậy x = 14. Bài 147/ 57 Giải a) a là ước của 28;36 hay (28∶a 36∶a ) và a >2. b)a € ƯC (28;36) và a >2 Vậy a = 4. c) Mai mua được 7 hộp bút Lan mua được 9 hộp bút Bài 148/57 Giải Ta cĩ : 48 = 24 .3 72 = 23.32 ƯCLN(48;72)= 23. 3= 24 Số tổ nhiều nhất là ƯCLN (48;72) = 24 Vậy mổi tổ cĩ 2 Nam và cĩ 3 Nữ. Hoạt động 3:Củng cố ( 2p’) - Để tìm ƯC của các số đã cho ta có thể làm như thế nào ? - Để tìm ƯCLN ta làm như thế nào ? HS: Nêu lại cụ thể nội dung ghi nhớ trên. HS: Nêu lại cụ thể nội dung các bước tìm ƯCLN -Tìm Ư của ƯCLN của các số. - Thực hiện theo ba bước Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà (1p’) - Xem lại các bài tập đã làm - Chuẩn bị bài: Bội chung nhỏ nhất V. Rút kinh nghiệm ........................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT6-T12-T33.doc