I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Giúp HS hệ thống hoá các kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng. trung điểm của đoạn thẳng.
- Kỹ năng: Vận dụng vào giải các bài tập, kỹ năng trình bày lời giải một bài tập hình học.
- Thái độ: Bước đầu tập suy luận đơn giản, Có ý thức đo vẽ cần thận chính xác, khoa học.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Đề bài tập, thước thẳng, phấn màu, compa.
- HS: Làm các bài tập theo yêu cầu. Học kiến thức cơ bản của trương.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1262 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Hình học - Tuần 13 - Tiết 13: Ôn tập chương I (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hồ Thầu
GV: Hoàng Đình Mạnh
Ngày soạn: 12/11/2009
Ngày giảng: 20/11/2009
Tuần 13
Tiết 13: Ôn tập chương I (tiết 2)
Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp HS hệ thống hoá các kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng. trung điểm của đoạn thẳng.
Kỹ năng: Vận dụng vào giải các bài tập, kỹ năng trình bày lời giải một bài tập hình học.
Thái độ: Bước đầu tập suy luận đơn giản, Có ý thức đo vẽ cần thận chính xác, khoa học.
Chuẩn bị:
GV: Đề bài tập, thước thẳng, phấn màu, compa.
HS: Làm các bài tập theo yêu cầu. Học kiến thức cơ bản của trương.
Tiến trình dạy học:
ổn định tổ chức:
Lớp 6A1: / Lớp 6A2: / Lớp 6A3: /
Kiểm tra bài cũ:
? Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Dạng bài tập vẽ hình, tính toán.
? Yêu cầu HS đọc đề bài tập 5/SGK tr127.
? Bài cho biết gì, yêu cầu gì.
? Để giải bài này hãy vẽ hình
? Khi điểm B nằm giữa hai điểm A và C suy ra điều gì?
? Muốn tính AC thì cần đo hai đoạn nào?
? Nêu cách tính AC
- Tương tự như vậy với AB và BC
- Chốt
? Yêu cầu HS đọc đề bài tập 8/SGK tr127.
? Bài cho biết gì, yêu cầu gì.
- Chốt, cho HS vẽ vào vở.
HS đọc yêu cầu
- Cho biết 3 điểm A,B,C thẳng hàng. B nằm giữa A và C
- Yêu cầu tính độ dài đoạn còn lại nếu biết độ dài 2 đoạn
- Vẽ hình theo yêu cầu.
Khi điểm B nằm giữa hai điểm A và C suy ra
AB + BC = AC
- Đo AB, BC
*) AB + BC = AC
- HS trả lời
HS đọc yêu cầu
- Từng HS thực hiện trên bảng.
- HS khác nhận xét
1. Dạng bài tập vẽ hình.
Bài tập 5/SGK tr127
A
B
•
C
Giải:
Có AB + BC = AC ( Vì điểm B nằm giữa hai điểm A và C )
*) Tính AC thì cần đo hai đoạn AB, BC
và AC = AB + BC
*) Tính AB thì cần đo hai đoạn AC, BC
và AB = AC – BC
*) Tính BC thì cần đo hai đoạn AB, AC
và BC = AC – AB
Bài tập 8/SGK tr127
x
O
•
y
z
t
A
•
B
•
D
•
C
•
4
2
Hoạt động 2: Dạng bài giải thích trung điểm
? Yêu cầu HS đọc đề bài tập 6/SGK tr127.
? Bài cho biết gì
? Yêu cầu gì.
? Hãy vẽ hình theo đúng yêu cầu của bài
HS vẽ bảng lấy độ dài 60cm và AM = 30cm
? Trả lời bài toán.
? Làm thế nào để so sánh AM và BM
? Đoạn nào chưa biết.
? Tính MB như thế nào.
Hướng dẫn HS tính
? Trả lời ý c)
? Vì sao.
- Chốt
? Qua bài các em đã được củng cố các kiến thức nào.
? Để giải bài toán hình cần có yếu tố nào để ta dễ thực hiện.
- HS thực hiện đọc
- Trả lời:
- HS thực hiện, một HS vẽ bảng
- HS nhận xét
Dựa vào số đo.
- Đoạn MB chưa biết số đo.
- Thực hiện
- Trả lời
- Nhận xét bạn
- Ghi vở
- Trả lời
- Cần vẽ hình nếu bài chưa cho hình vẽ.
2. Dạng bài giải thích trung điểm
Bài tập 6/SGK tr127
A
B
M
•
6 cm
3cm
Giải:
a) Điểm M nằm giữa A và B vì 3 điểm A, M, B thẳng hàng và AM < AB.
b) Có AM + MB = AB (Vì điểm M nằm giữa A và B)
Suy ra : MB = AB – AM
Thay số: MB = 6 – 3
MB = 3 (cm)
Vậy AM = MB = 3 (cm)
c) Điểm M là trung điểm của đoạn thẳng AB vì:
+ Điểm M nằm giữa hai điểm A và B
+ Có AM = MB
Củng cố .
- Củng cố nội dung các kiến thức đã vận dụng trong các bài tập.
- Củng cố cách vẽ hình đúng số đo, mục đích khi tính toán ta đo lại hình để kiểm chứng kết quả tính được
- Củng cố phần kiến thức cơ bản để chuẩn bị cho bài kiểm tra.
Hướng dẫn dặn dò.
- Học thuộc bài cũ theo vở ghi và SGK
- Xem các dạng bài tập đã chữa
- Làm các bài tập trong SBT
- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, giấy kiểm tra.
- Tiết sau:
“Kiểm tra một tiết”
File đính kèm:
- HH 6 T13.doc