Giáo án Toán học 6 - Hình học - Tuần 24

I. Mục tiêu:

- Kiến thức cơ bản: HS hiểu trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa

tia Ox, bao giờ cũng vẽ được 1 và chỉ 1tia Oy sao cho xOy = m0

(00 < m < 1800).

- Kĩ năng cơ bản: HS biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng

và thước đo góc.

- Thái độ: Đo, vẽ cẩn thận, chính xác.

II. Chuẩn bị:

GV: Thước thẳng, thước đo góc

HS: Thước thẳng, thước đo góc.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1425 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Hình học - Tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24 Ngày soạn: 27/01/2013 Tiết: 19 Ngày dạy: Tiết 19. §5. VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO. I. Mục tiêu: - Kiến thức cơ bản: HS hiểu trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được 1 và chỉ 1tia Oy sao cho xOy = m0 (00 < m < 1800). - Kĩ năng cơ bản: HS biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc. - Thái độ: Đo, vẽ cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị: GV: Thước thẳng, thước đo góc… HS: Thước thẳng, thước đo góc. III. Tiến trình bài dạy 1. Tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ: Hoạt động 1. * HS1: Khi nào thì xOy = yOz = xOz ? Chữa BT 20 (82 - SGK). - Trả lời: T.c (SGK - 81) - BT 20: Tia OI nằm giữa 2 tia OA và OB AOB = AOI + IOB (1) Mà IOB = AOB = 600 = 150 (2) Thay (2) vào (1): 600 = AOI + 150 => AOI = 600 - 150 = 450 - HS: Nhận xét bài làm của bạn. 3. Bài mới: Khi có một góc, ta có thể xác định được số đo của nó bằng thước đo góc, ngược lại nếu cho biết số đo của một góc, làm thế nào để vẽ được góc đó. Ta xét bài hôm nay: Hoạt đọng của GV và HS Ghi bảng Hoạt động 2. . Vẽ góc trên nửa mặt phẳng. GV HS ? HS GV GV HS GV ? HS GV HS ? HS GV Nêu VD1. Tự nghiên cứu VD-SGK và vẽ hình vào vở. Muốn vẽ xOy = 400 ta làm thế nào? Suy nghĩ trả lời. Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ hình, vừa trình bày cách vẽ. Gọi 1 HS khác lên kiểm tra hình vẽ của bạn. Lên bảng đo xOy vừa vẽ. Thao tác lại cách vẽ góc 400. Em có nhận xét gì: Khi vẽ xOy, vẽ được mấy tia Oy để xOy = 400? Vẽ được duy nhất 1 tia Oy. Nêu nhận xét lên màn hình. Đọc nhận xét. Để vẽ ABC = 300 em sẽ tiến hành như thế nào? - Vẽ tia BA. - Vẽ tia BC tạo với tia BA 1 góc 300. Gọi 1 HS lên bảng vẽ, HS khác vẽ vào vở. a) VD1: Cho tia Ox, vẽ xOy = 400? * Cách vẽ: Đặt thước đo góc trên nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox, sao cho tâm thước trùng với đểm O, tia Ox đi qua vạch 0 của thước. - Kẻ tia Oy đi qua vạch chỉ 400 của thước. x 400 O y * Nhận xét: (SGK - 83) A b) VD2: Hãy vẽ ABC, biết ABC = 300. Giải 300 - Vẽ tia BC bất kì. C B - Vẽ tia BA tạo với tia BC một góc 300. - ABC là góc phải vẽ Hoạt động 3. ‚. Vẽ 2 góc trên nửa mặt phẳng. GV HS GV ? HS GV HS ? HS GV HS GV GV HS GV HS Nêu đề VD3: Xác định gt - kl của bài toán. - Vẽ xOy = 300 - Vẽ xOz = 750 trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox. Gọi HS lên bảng vẽ hình. Có NX gì về vị trí của 3 tia Ox, Oy, Oz? - Tia Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oz. Trên cùng 1 nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Oa. Vẽ aOb = 1200, aOc = 1450. Cho NX về vị trí của 3 tia Oa, Ob, Oc? b Vẽ hình, nêu NX: tia Ob nằm giữa 2 tia Oa và Oc. (vì 1200 < 1450) 1450 c 1200 O a Trên 1 nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox, vẽ xOy = m0, xOz = n0, m < n. Hỏi tia nào nằm giữa 2 tia còn lại? (GV chỉ lên hình vẽ trong VD3) Trả lời. Ta có NX Đọc NX. Đây là 1 dấu hiệu nhận biết 1 tia nằm giữa 2 tia khác. Ai vẽ đúng? Vẽ trên cùng 1 nửa mp có bờ là đường thẳng chứa tia OA: AOB = 500, AOC = 1300. C B - Bạn Hoa vẽ: 1300 500 O A - Bạn Nga vẽ: A C 1300 O 500 B Trả lời: Nga vẽ sai, vì 2 tia OB, OC không cùng thuộc một nửa mp bờ chứa tia OA. Hỏi thêm: Tính COB? Trình bày: - Trên cùng 1 nửa mp bờ chứa tia Ox có AOB < AOC (vì 500 < 1300) nên tia OB nằm giữa 2 tia OA, OB. => AOB + BOC = AOC 500 + BOC = 1300 BOC = 1300 - 500 = 800 z * VD3 (SGK - 84) Giải y - Vẽ tia Ox. 750 - Trên cùng 1 nửa 300 O mp bờ chứa tia x Ox, vẽ tia Oy và tia Oz tạo với tia Ox một góc xOy = 300, xOz = 750. - Ta thấy tia Oy nằm giữa 2 tia Ox, Oz (vì 300 < 750) * Nhận xét: (SGK - 84) Hoạt động 4: Củng cố . ƒ. Áp dụng GV HS GV HS GV HS GV Gọi 2 HS lên bảng mỗi HS làm 1 BT 24 và 25. - Vẽ xBy = 450. Vẽ IKM = 1350. Dưới lớp vẽ vào vở. Gọi 2 HS khác lên kiểm tra số đo của 2 góc vừa vẽ. - HS dưới lớp đổi vở để kiểm tra. Đọc đề bài. Hướng dẫn giải bài tập: 3 bước. + B1: Chỉ tia nằm giữa 2 tia (có lí do) + B2: Nêu hệ thức góc. + B3: Thay số để tính. Trình bày theo 3 bước trên. Chốt lại bài: Cách vẽ góc 500. (câu hỏi ở đầu bài) * BT 24 (84 - SGK) Vẽ xBy = 450. * BT 25 (84 - SGK) Vẽ IKM = 1350. * BT 27 (85 - SGK) Giải Trên cùng 1 nửa mp bờ chứa tia OA, có 2 tia OB, OC sao cho BOA = 1450, COA = 550 (550 AOB = BOC + AOC mà AOB = 1450, AOC = 550 nên 1450 = BOC + 550 => BOC = 1450 - 550 = 900 Vậy BOC = 900 4. Hướng dẫn về nhà: - Tập vẽ góc với số đo cho trước. - Học thuộc 2 nhận xét. - BTVN: 26; 28; 29 (84; 85 - SGK) V. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docHÌNH TUẦN 24.doc