Giáo án Toán học 6 - Hình học - Tuần 28 đến tuần 37

* Kiến thức:

Học sinh hiểu cấu tạo và công dụng của giác kế

* Kỹ năng:

Học sinh biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất.

* Thái độ:

Giáo dục cho HS ý thức tập thể, kỷ luật và biết thực hiện những qui định về kỹ thuật thực hành cho HS

 

doc17 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1166 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Hình học - Tuần 28 đến tuần 37, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ho¹t ®éng 3:cđng cè Củng cố từng phÇn *H­íng dÉn vỊ nhµ Xem bài Thực hành đo góc trên mặt đất IV . L­u ý khi sư dơng gi¸o ¸n: Rèn kỹ năng vẽ thành thạo , cẩn thận ,chính xác .Lý luận vững chắc khi giải bài tập Giao An, ngµy ..... th¸ng ..... n¨m 2009 ___________________________________________ TuÇn 28: So¹n: / /2009 D¹y : / /2009. Líp: 6 D, 6C TiÕt 23: §7. Thùc hµnh: §o gãc trªn mỈt ®Êt I.Mơc tiªu: Kiến thức: Học sinh hiểu cấu tạo và công dụng của giác kế Kỹ năng: Học sinh biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất. Thái độ: Giáo dục cho HS ý thức tập thể, kỷ luật và biết thực hiện những qui định về kỹ thuật thực hành cho HS II. Ph­¬ng tÞªn d¹y häc: GV: + 1 bộ thực hành mẫu gồm: 1 giác kế, 2 cọc tiêu dài 1,5 m có 1 đầu nhọn, 1 cọc tiêu ngắn 0,3m; 1 búa đóng cọc. + 6 giác kế cho 6 nhóm + Chuẩn bị địa điểm thực hành HSø: Cùng với GV chuẩn bị dụng cụ thực hành và đọc bài trước ở nhà. III. TiÕn tr×nh d¹y häc: Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1: KiĨm tra bµi cị: GV: KiĨm diƯn vµ qu¸n triƯt ý thøc tiÕn hµnh Ho¹t ®éng 2: I.Tìm hiểu dụng cụ đo góc trên mặt đất và hướng dẫn cách đo góc GV: H­íng dÉn HS trong líp tr­íc khi ra lµm HS : N¾m ®­ỵc néi dung thùc hµnh I.Tìm hiểu dụng cụ đo góc trên mặt đất và hướng dẫn cách đo góc 1. Dụng cụ: Dụng cụ đo góc trên mặt đất là giác kế. 2.Cách đo góc trên mặt đất: Xem SGK Ho¹t ®éng3 : II.Chuẩn bị thực hành: - GV yêu cầu các tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị thực hành của nhóm về: + Dụng cụ. + Mỗi tổ phân công 1 Các tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị của nhóm mình II.Chuẩn bị thực hành: Ho¹t ®éng 4: III.Thực hành ngoài trời: - GV dẫn từng nhóm đến vị trí thực hành của nhóm mình và phân công nhiệm vụ: đóng cọc A và B, sử dụng giác kế theo 4 bước đã học - GV quan sát các tổ thực hành, nhắc nhở, điều chỉnh, hướng dẫn HS cách đo góc - GV kiểm tra kết quả của các nhóm - Các nhóm tiến hành thực hành, có thể thay đổi vị trí các điểm A, B, C để luyện các đo. *Nội dung biên bản: Thực hành đo góc trên mặt đất Nhóm: ……………………. Lớp : ……………………… 1) Dụng cụ: đủ hay thiếu 2) Ý thức kỷ luật trong giời thực hành 3) Kết quả thực hành: ………………………………………………………………………………………........... ………………………………………………………………………………………........... 4) Tự đánh giá tổ thực hành vào loại: Tốt; Khá; Trung bình. Đề nghị điểm cho từng người trong nhóm III.Thực hành ngoài trời: Ho¹t ®éng 5: IV.Nhận xét đánh gi¸: GV nhận xét, đánh giá từng nhóm. Cho điểm thực hành từng tổ và thu biên bản của các nhóm. HS lắng nghe nhận xét của GV Nếu có đề nghị gì trì trình bày - HS cất dụng cụ, vệ sinh tay chân, chuẩn bị giờ học sau. IV.Nhận xét đánh gi¸: *H­íng dÉn vỊ nhµ: - HS cất dụng cụ, vệ sinh tay chân, chuẩn bị giờ học sau. IV. L­U ý khi Sư dơng gi¸O ¸N Học sinh hiểu cấu tạo và công dụng của giác kế Giao an, ngµy …. th¸ng ….n¨m 2009 _______________________________________________ TuÇn 29: So¹n: / /2009 D¹y : / /2009. Líp: 6 D, 6C TiÕt 24: §7. Thùc hµnh: §o gãc trªn mỈt ®Êt I.Mơc tiªu: Kiến thức: Học sinh hiểu cấu tạo và công dụng của giác kế Kỹ năng: Học sinh biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất. Thái độ: Giáo dục cho HS ý thức tập thể, kỷ luật và biết thực hiện những qui định về kỹ thuật thực hành cho HS II. Ph­¬ng tÞªn d¹y häc: GV: + 1 bộ thực hành mẫu gồm: 1 giác kế, 2 cọc tiêu dài 1,5 m có 1 đầu nhọn, 1 cọc tiêu ngắn 0,3m; 1 búa đóng cọc. + 6 giác kế cho 6 nhóm + Chuẩn bị địa điểm thực hành HSø: Cùng với GV chuẩn bị dụng cụ thực hành và đọc bài trước ở nhà. III. TiÕn tr×nh d¹y häc: Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1: KiĨm tra bµi cị: GV: KiĨm diƯn vµ qu¸n triƯt ý thøc tiÕn hµnh Ho¹t ®éng2 : I.Chuẩn bị thực hành: - GV yêu cầu các tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị thực hành của nhóm về: + Dụng cụ. + Mỗi tổ phân công 1 Các tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị của nhóm mình I.Chuẩn bị thực hành: Ho¹t ®éng 3: II.Thực hành ngoài trời: - GV dẫn từng nhóm đến vị trí thực hành của nhóm mình và phân công nhiệm vụ: đóng cọc A và B, sử dụng giác kế theo 4 bước đã học - GV quan sát các tổ thực hành, nhắc nhở, điều chỉnh, hướng dẫn HS cách đo góc - GV kiểm tra kết quả của các nhóm - Các nhóm tiến hành thực hành, có thể thay đổi vị trí các điểm A, B, C để luyện các đo. *Nội dung biên bản: Thực hành đo góc trên mặt đất Nhóm: ……………………. Lớp : ……………………… 1) Dụng cụ: đủ hay thiếu 2) Ý thức kỷ luật trong giời thực hành 3) Kết quả thực hành: ………………………………………………………………………………………........... ………………………………………………………………………………………........... 4) Tự đánh giá tổ thực hành vào loại: Tốt; Khá; Trung bình. Đề nghị điểm cho từng người trong nhóm II.Thực hành ngoài trời: Ho¹t ®éng 4: III.Nhận xét đánh gi¸: GV nhận xét, đánh giá từng nhóm. Cho điểm thực hành từng tổ và thu biên bản của các nhóm. HS lắng nghe nhận xét của GV Nếu có đề nghị gì trì trình bày - HS cất dụng cụ, vệ sinh tay chân, chuẩn bị giờ học sau. III.Nhận xét đánh gi¸: *H­íng dÉn vỊ nhµ: - HS cất dụng cụ, vệ sinh tay chân, chuẩn bị giờ học sau. IV. L­U ý khi Sư dơng gi¸O ¸N Học sinh hiểu cấu tạo và công dụng của giác kế Học sinh biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất. Giao an, ngµy …. th¸ng ….n¨m 2009 ______________________________________________ TuÇn 30: So¹n: / /2009 D¹y : / /2009. Líp: 6 D, 6C TiÕt 25 .§8: §­êng trßn I.Mơc tiªu *KiÕn thøc: -Hs hiĨu ®­êng trßn lµ g×? - Hs hiĨu thÕ nµo lµ cung, d©y cung, ®­êng kÝnh, b¸n kÝnh *KÜ n¨ng: - BiÕt sư dơng compa thµnh th¹o - BiÕt vÏ ®­êng trßn cung trßn - BiÕt gi÷ nguyªn ®é më cđa compa *Th¸i ®é: RÌn tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c khi vÏ h×nh II.Ph­¬ng tiƯn d¹y häc GV: Th­íc th¼ng, compa, th­íc ®o gãc, phÊn mµu, b¶ng phơ HS : Häc vµ lµm bµi cị. III.TiÕn tr×nh d¹y häc Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1: KiĨm tra bµi cị: GV: KiĨm diƯn sÜ sè líp Ho¹t ®éng 2: §­êng trßn vµ h×nh trßn G. ë tiĨu häc c¸c em ®· ®ỵc häc vỊ ®­êng trßn ? §Ĩ vÏ ®­êng trßn ng­êi ta dïng dơng cơ g×. ?§Ĩ GV: Cho ®iĨm O vÏ ®êng trßn t©m O b¸n kÝnh 2cm, nªu c¸ch vÏ GV: Tãm t¾t l¹i + vÏ vµ nãi c¸ch vÏ lªn b¶ng Gv: LÊy c¸c ®iĨm A, B, C…thuéc ®­êng trßn ? C¸c ®iĨm nµy c¸ch t©m 1 kho¶ng lµ bao nhiªu? GV: Gt kÝ hiƯu ?(0; 0,2cm) ®äc lµ g× Gv: Gt c¸c ®iĨm A, B, C, M gäi lµ c¸c ®iĨm n»m trªn ®­êng trßn(thuéc) ? C¸c ®iĨm n»m trªn ®­êng trßn c¸ch t©m mét kho¶ng ntn so víi b¸n kÝnh? GV lÊy c¸c ®iĨm N vµ P vµ giíi thiƯu N n»m bªn trong, P n»m bªn ngoµi H. so s¸nh OM, ON, OP GV chèt cho ghi ë tiĨu häc ®· biÕt ®­êng trßn lµ h×nh bao quanh h×nh trßn. VËy h×nh trßn lµ h×nh gåm c¸c ®iĨm ntn? GV: tãm l¹i giíi thiƯu k/n ? §­êng trßn vµ h×nh trßn kh¸c nhau ntn? Gv: kÕt luËn HS: dïng compa HS: nªu c¸ch vÏ - VÏ ®iĨm O; OM = 2cm - Më compa trïng ®iĨm O lµm t©m quay 1 vßng trßn HS ®äc vµ hiĨu C¸c ®iĨm nµy c¸ch nhau mét kho¶ng kh«ng ®ỉi HS. C¸ch t©m mét kho¶ng kh«ng ®ỉi HS t¹i chç tr¶ lêi Häc sinh ®øng t¹i chç tr¶ lêi c©u hái cđa GV 1.§­êng trßn vµ h×nh trßn: a.VD b.§Þnh nghÜa KÝ hiƯu (O,R) VD: ( 0, 2cm) c. - §iĨm M n»m trªn ®­êng trßn (OM = 2cm) - §iĨm N n»m trong ®­êng trßn ON < 2cm - §iĨm P n»m ngoµi ®­êng trßn OP > 2cm d.H×nh trßn HS : ®Þnh nghÜa, so s¸nh *§n /shk- 90 C¸c ®iĨm n»m bªn ngoµi ®­êng trßn kh«ng phơ thuéc ®­êng trßn Ho¹t ®éng 3: Cung vµ d©y cung Gv: Cho HS nghiªn cøu sgk ? Cung trßn lµ g×? ? D©y cung lµ g×? GV: Tãm l¹i VÏ h×nh D©y nµo lµ d©y cung lín? D©y nµo lµ d©y cung nhá? Cho ®­êng trßn (0; 2cm) §­êng kÝnh dµi bao nhiªu? V× sao? Cã nhËn xÐt g× vỊ ®­êng kÝnh vµ b¸n kÝnh Cđng cè: Bµi 38 GV: Nªu ®Ị bµi VÏ h×nh ë Sgk lªn b¶ng Gäi HS lµm c©u a trªn b¶ng GV cho HS suy nghÜ lµm c©u b GV ghi tr×nh bµy cđa HS lªn b¶ng HS ®äc sgk vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái HS lªn b¶ng chØ cung: Cung lín AB Cung nhá AB §êng kÝnh AB = AO + OB = 2 + 2 = 4(cm) HS.... HS lµm c©u a trªn b¶ng HS díi líp vÏ vµo vë HS: Lªn b¶ng lµm c©u b 2.Cung vµ d©y cung: a.Cung - Cung AB, cung CD b.D©y cung - D©y cung AB - D©y cung CD c.§­êng kÝnh - §­êng kÝnh AB AB = OB + OA AB = 2 + 2 = 4cm - §­êng kÝnh = 2b¸n kÝnh *LuyƯn: Bµi 38 b) §­êng trßn (C; 2cm)®i qua t©m O vµ A. V×: +OC lµ b¸n kÝnh cđa (O; 2cm) nªn OC = 2cm +AC lµ b¸n kÝnh cđa (A; 2cm) nªn AC = 2cm Suy ra OC = OA = 2cm Nªn ®­êng trßn (C; 2cm) ®i qua O Ho¹t ®éng 4: Mét sè c«ng cơ kh¸c cđa compa: GV: Compa dïng ®Ĩ lµm g× (®o ®o¹n th¼ng) G. Ngoµi c«ng dơng vÏ h×nh th× compa cßn cã c¸c c«ng dơng sau GV: VÏ 2 ®o¹n th¼ng AB vµ MN yªu cÇu HS dïng compa ®Ĩ so s¸nh? GV cho HS th¶o luËn nhãm Nªu c¸ch ®o Dïng ®Ĩ vÏ ®õ¬ng trßn HS lªn b¶ng nªu c¸ch so s¸nh Hs nghiªn cøu Nªu c¸ch ®o 3.Mét sè c«ng cơ kh¸c cđa compa: a) VD1: So s¸nh 2 ®o¹n th¼ng b»ng compa: - Më compa = AB - Gi÷ nguyªn ®é më ®Ỉt ®Çu ®o¹n trïng ®iĨm M ®Çu cßn l¹i kh«ng trïng ®iĨm N vµ n»m gi÷a MN suy ra AB < MN b) VD 2:TÝnh tỉng ®é dµi hai ®o¹n: -VÏ tia Ox, trªn tia Ox vÏ OM=AB (dïng compa) -Trªn tia Mx dïng compa vÏ MN=CD -Dïng th­íc ®o ®o¹n ON Ho¹t ®éng 5: Cđng cè: GV: Cho HS ®äc ®Ị bµi G. VÏ h×nh lªn b¶ng ? Nªu thø tù c¸c b­íc vÏ GV vÏ theo tõng b­íc cđa HS tr¶ lêi GV cïng HS gi¶i tõng phÇn trong bµi Cho hs th¶o luËn vµ tr¶ lêi 4.LuyƯn tËp: Bµi 39/Sgk *H­íng dÉn vỊ nhµ: - Häc vë ghi + sgk - Lµm bµi tËp 39, 40, 41/ Sgk – 92 vµ 36, 37, 38/Sbt- 60 IV.L­u ý khi sư dơng gi¸o ¸n -L­u ý nh¾c nhë HS chuÈn bÞ dơng cơ ®Çy ®đ -RÌn tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c khi vÏ h×nh Giao an, ngµy …. th¸ng ….n¨m 2009 ______________________________________________ TuÇn 31: So¹n: / /2009 D¹y : / /2009. Líp: 6 D, 6C TiÕt 26: Tam gi¸c I.Mơc tiªu: +KiÕn thøc: - §Þnh nghÜa ®­ỵc tam gi¸c - Hs hiĨu ®­ỵc ®Ønh , c¹nh, gãc cđa tam gi¸c +KÜ n¨ng : - BiÕt vÏ tam gi¸c - BiÕt gäi tªn vµ kÝ hiƯu tam gi¸c - NhËn biÕt ®iĨm n»m bªn ngoµi tam gi¸c +Th¸i ®é: RÌn tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c khi vÏ h×nh II.Ph­¬ng tiƯn d¹y häc - Gv: th­íc th¼ng, compa, th­íc ®o gãc, phÊn mµu. - Hs: th­íc th¼ng compa, th­íc ®o gãc, giÊy bĩt, b¶ng con III.TiÕn tr×nh d¹y häc Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1: KiĨm tra bµi cị: Nªu c©u hái ThÕ nµo ®­êng trßn t©m (O;R) ? Ch÷a bµi 39/ sgk GV gäi hs lªn b¶ng GV: gäi hs nhËn xÐt GV: sưa sai nÕu cã KÕt luËn, ®¸nh gi¸, cho ®iĨm HS ®äc 1 HS lªn b¶ng HS díi líp nhËn xÐt a)V× CA lµ b¸n kÝnh cđa ®­êng trßn(A; 3cm ) Nªn AC = 3cm V× CB lµ b¸n kÝnh cđa ®­êng trßn (B; 2cm) nªn CB = 2cm b)Ta cã I thuéc (B;2cm) => BI = BC = 2cm Mµ AI + IB = AB (I thuéc AB suy ra I n»m gi÷a) AI + 2 = 4 AI = 2cm VËy I lµ trung ®iĨm cđa AB Ho¹t ®éng 2: Tam gi¸c ABC lµ g×? §Ỉt vÊn ®Ị: ChØ h×nh vÏ vµ gt tam gi¸c ABC. VËy tam gi¸c ABC lµ g× ? Ta nghiªn cøu bµi h«m nay Gv: Gt h×nh vÏ lµ tam gi¸c ABC ? Tam gi¸c ABC lµ nh÷ng ®o¹n nµo? Nh÷ng ®Ønh nh thÕ nµo? Gv: Tãm l¹i gi¶i thÝch ®Þnh nghÜa Gv: VÏ h×nh Cã ph¶i lµ tam gi¸c kh«ng v× sao?(kh«ng) V× A, B, C th¼ng hµng. Cho HS vÏ tam gi¸c ABC GV: Gt kÝ hiƯu C¸c c¹nh C¸c gãc C¸c ®Ønh GV: VÏ h×nh b¶ng phơ GV: GthiƯu ®iĨm n»m trong vµ ®iĨm n»m ngoµi tam gi¸c H·y chØ ra ®iĨm F; F ®iĨm nµo n»m trong tam gi¸c, ®iĨm nµo n»m ngoµi tam gi¸c GV: Nªu bµi 43 b¶ng phơ Gäi 2 HS lªn ®iỊn Gäi HS nhËn xÐt HS suy nghÜ vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái cđa GV HS: c¸c ®o¹n th¼ng AB, BC, AC khi A, B, C kh«ng th¼ng hµng HS chØ tiÕp (cđng cè) HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi 2 HS lªn b¶ng ®iỊn HS d­íi líp nhËn xÐt 1.Tam gi¸c ABC lµ g×? a)§Þnh nghÜa/sgk-94 b)KÝ hiƯu: ABC -3 ®Ønh A, B, C -3 c¹nh AB, CB, AC -3 gãc ACB, CAB, CBA (Gãc A, B, C) c)§iĨm M n»m trong tam gi¸c §iĨm N n»m ngoµi tam gi¸c hs nghe hiĨu lÊy tiÕp c¸c ®iĨm n»m trong vµ n»m ngoµi tam gi¸c LuyƯn bµi 43/sgk Ho¹t ®éng 3: VÏ tam gi¸c: GV: biÕt c¸c c¹nh cđa tam gi¸c ta vÏ nh thÕ nµo GV: tãm l¹i treo c¸c b­íc vÏ lªn b¶ng Bµi 47 GV: nªu ®Ị bµi GV: cho hs lµm thu bµi Sưa sai HS: vÏ 1 c¹nh , dïng compa vÏ 2 c¹nh cßn l¹i HS vÏ vµo vë HS ®äc bµi HS lµm bµi 2.VÏ tam gi¸c: a)VD : b)Bµi 47 Ho¹t ®éng 4: Cđng cè: GV: Nªu ®Ị bµi ph¸t phiÕu häc tËp thu bµi Sưa sai Hs ®äc nªu yªu cÇu ®Ị bµi Hs th¶o luËn lµm phiÕu häc tËp nhËn xÐt ch÷a 3. LuyƯn tËp: Bµi 44 Tªn Tªn 3 ®iĨm Tªn 3 gãc Tªn 3 c¹nh ABI AIC ABC *H­íng dÉn vỊ nhµ: - Häc thuéc vë ghi + Sgk - Thuéc ®Þnh nghÜa - Lµm bµi tËp 45, 46/ sgk IV.L­u ý khi sư dơng gi¸o ¸n Hs hiĨu ®­ỵc ®Ønh , c¹nh, gãc cđa tam gi¸c BiÕt vÏ tam gi¸c Giao an, ngµy …. th¸ng ….n¨m 2009 ______________________________________________ TuÇn 32: So¹n: / /2009 D¹y : / /2009. Líp: 6 D, 6C TiÕt 27: ¤n tËp ch­¬ng II I.Mơc tiªu: KiÕn thøc: - HƯ thèng ho¸ kiĨm tra vỊ gãc Kü n¨ng: - Sư dơng thµnh th¹o c¸c dơng cơ ®Ĩ ®o vÏ gãc, ®­êng trßn, tam gi¸c Th¸i ®é: - B­íc ®Çu tËp suy luËn ®¬n gi¶n II.Ph­¬ng tiƯn d¹y häc - Gv: M¸y chiÕu, pim, th­íc, compa, phÊn mµu - Hs: Th­íc, compa, bĩt giÊy III.TiÕn tr×nh d¹y häc Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1: KiĨm tra vµ ch÷a bµi cị: Gãc lµ g×? - VÏ gãc xOy? LÊy ®iĨm M thuéc xOy vÏ tia OM GthÝch v× sao Gãc xOM + gãc Moy = gãc xOy Tam gi¸c ABC lµ tam gi¸c g×? VÏ tam gi¸c ABC AB = 3cm AC = 4cm BC = 5cm ? §o gãc ABC=?(53o) gãcBAC=?(90o) gãc ACB=?(470) Hs: ®äc 2hs lªn b¶ng Hs1: gãc lµ h×nh t¹o bëi 2 tia chung gèc . +V× OM n»m gi÷a tia Ox vµ Oy Nªn ta cã xOM + Moy =xOy Hs2: Tam gi¸c lµ… y x M O Ho¹t ®éng 2: §äc h×nh ®Ĩ cđng cè kiÕn thøc §äc h×nh ®Ĩ cđng cè kiÕn thøc Bµi 1 Mçi h×nh trong b¶ng cho biÕt nh÷ng g×? Gv: Hái thªm +Hái thÕ nµo lµ nưa mp bê a +ThÕ nµo lµ 2gãc nhän, vu«ng, tï, bĐt? +ThÕ nµo lµ2 gãc bï nhau, phơ nhau, kỊ bï? +Tia ph©n gi¸c cđa gãc lµ g×? +Mçi gãc cã mÊy tia ph©n gi¸c? +Nªu tªn c¸c ®Ønh cđa gãc cđa tam gi¸c? +ThÕ nµo lµ ®­êng trßn (O; R) Hs: ®äc 1)2 nưa mp cã chung bê a ®èi nhau. NÕu mp chøa ®iĨm M, nưa mp chøa ®iĨm N 2)Gãc nhän gãc xOy. A lµ 1 ®iĨm n»m trong gãc xOy 3)Gãc vu«ng MIN 4)Gãc tï APB 5)Gãc bĐt xOy 6)2 gãc TAV vµ VAU kỊ bï 7)2 gãc COB vµ BOA phơ nhau 8)Tia Oy lµ ph©n gi¸c cđa xOz 9)Tam gi¸c ABC 10)§­êng trßn (O;R) Ho¹t ®éng 3: Cđng cè kiÕn thøc qua ng«n ng÷ Bµi 2 : §iỊn vµo « trèng c¸c ph¸t biĨu sau: a)BÊt k× ®­êng th¼ng nµo trªn mỈt ph¼ng cịng lµ …. Cđa … b)Mçi gãc cã 1…sè ®o cđa gãc bĐt = … c)NÕu tia OB n»m gi÷a OA vµ OC th× … d)NÕu xOt = tOy = xOy/2 th× … Gv: Gäi 2 hs lªn b¶ng ®iỊn Gv: kÕt luËn Hs ®äc Suy nghÜ ®iỊn 4 hs lªn b¶ng ®iỊn Hs nhËn xÐt, ch÷a Ho¹t ®éng 4: VÏ h×nh Bµi 4 : sgk Gv nªu ®Ị bµi hs lªn b¶ng vÏ a)VÏ 2 gãc phơ nhau b)VÏ 2 gãc kỊ nhau c)VÏ 2 gãc kỊ bï d)VÏ gãc 60o , 1350. Gãc vu«ng Bµi 5: Trªn nưa mp chøa tia Ox, vÏ 2 tia Oy vµ Oz sao cho xOy = 30o trong 3 tia tia nµo n»m gi÷a 2 tia cßn l¹i Bµi 4 : sgk Hs lªn b¶ng vÏ *H­íng dÉn vỊ nhµ Thuéc c¸c kh¸i niƯm , ®Þnh nghÜa, tÝnh chÊt Lµm bµi 55: chuÈn bÞ tiÕt sau kiĨm tra IV.L­u ý khi sư dơng gi¸o ¸n GV: Cã thĨ thªm bít c¸c c©u hái vµ bµi tËp Giao an, ngµy …. th¸ng ….n¨m 2009 ______________________________________________ TuÇn 36: So¹n: / /2009 D¹y : / /2009. Líp: 6D, 6C TiÕt 28 KiĨm tra 45' (ch­¬ng II) I.Mơc tiªu: KiÕn thøc: - KiĨm tra viƯc lÜnh héi c¸c kiÕn thøc trong ch­¬ng II Kü n¨ng: - RÌn kÜ n¨ng vÏ h×nh. Th¸i ®é: - Giĩp HS cã kÜ n¨ng tÝnh nhanh nhĐn th«ng qua viƯc tÝnh gãc. II.Ph­¬ng tiƯn d¹y häc GV: Ra ®Ị kiĨm tra. HS : ¤n tËp. III.TiÕn tr×nh d¹y häc §Ị bµi §¸p ¸n BiĨu ®iĨm C©u 1: §iỊn vµo chç trèng: a. BÊt k× ®­êng th¼ng nµo trªn mỈt ph¼ng cịng lµ............. cđa............... b. NÕu tia Om n»m gi÷a hai tia Ox vµ On th×.................. c. NÕu Gãc HOI = gãc IOK = gãc HOK: 2 th×............ d. Mçi gãc cã mét sè................ Sè ®o cđa gãc tï lín h¬n............vµ nhá h¬n...................... C©u 1: 2® a. Bê chung, hai nưa mỈt ph¼ng ®èi nhau. b. c. OI lµ ph©n gi¸c cđa gãc HOK. d. Sè ®o, gãc vu«ng, gãc bĐt. C©u 1: 2® a. Bê chung, hai nưa mỈt ph¼ng ®èi nhau. (0,5 ®) b. (0,5 ®) c. OI lµ ph©n gi¸c cđa gãc HOK. (0,5 ®) d. Sè ®o, gãc vu«ng, gãc bĐt. (0,5 ®) C©u 2: C¸c c©u sau ®ĩng hay sai? a. NÕu gãc xOy + gãc yOz = gãc xOy th× tia Oy n»m gi÷a hai tia Ox vµ Oz b. Hai gãc cã tỉng sè ®o b»ng 1800 lµ hai gãc kỊ bï c. Tam gi¸c ABC lµ h×nh gåm ba ®o¹n th¼ng AB,BC,AC d. H×nh gåm c¸c ®iĨm c¸ch I mét kho¶ng b»ng 3cm lµ ®­êng trßn t©m I b¸n kÝnh 3cm. C©u 2: 1® a. § b. S c. S d. § C©u 2: 1® a. §(0,25 ®) b. S(0,25 ®) c. S(0,25 ®) d. §(0,25 ®) C©u3: Trªn cïng mét nưa mỈt ph¼ng bê chøa tia Ox vÏ hai tia Oy vµ Oz sao cho gãc xOy = 300, gãc xOz = 1200. a. Trong ba tia Ox, Oy,Oz tia nµo n»m gi÷a hai tia cßn l¹i? V× sao? b. TÝnh gãc yOz? c. VÏ Ot, Ot/ lÇn l­ỵt lµ tia ph©n gi¸c cđa gãc xOy vµ xOz. TÝnh gãc tOt/? d. Tia Oy cã ph¶I lµ tia ph©n gi¸c cđa gãc xOt/ kh«ng? V× sao? C©u 3: 7® - VÏ h×nh 1® a. 1,5® b. 1,5® c. 2® d.1® C©u 3: 7® - VÏ h×nh 1® a. 1,5® b. 1,5® c. 2® d.1® *H­íng dÉn vỊ nhµ: - Lµm l¹i bµi kiĨm tra. - ¤n l¹i c¸c kiÕn thøc tõ ®Çu n¨m ®Õn cuèi n¨m ®Ĩ chuÈn bÞ thi hÕt n¨m häc. IV.L­u ý khi sư dơng gi¸o ¸n GV: Cã thĨ thªm bít c¸c c©u hái vµ bµi tËp Giao an, ngµy …. th¸ng ….n¨m 2009 ______________________________________________ TuÇn 37: So¹n: / /2009 D¹y : / /2009. Líp: 6D, 6C TiÕt 29 TiÕt 111:Tr¶ bµi kiĨm tra häc k× I(phÇn h×nh häc) I.Mơc tiªu KiÕn thøc: Qua bµi kiĨm tra HS thÊy ®­ỵc nh÷ng ­u nh­ỵc ®iĨm cđa m×nh, tõ ®ã cÇn ph¸t huy nh÷ng ­u ®iĨm. Kü n¨ng: Th«ng qua bµi kiĨm tra GV kh¾c s©u cđng cè nh÷ng kiÕn thøc HS cßn hay sai lÇm. Th¸i ®é: Gi¸o dơc tÝnh chÝnh x¸c, khoa häc cÈn thËn cho HS. §¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa HS. th«ng qua bµi kiĨm tra. II.ph­¬ng tiƯn d¹y häc GV:Lªn danh s¸ch nh÷ng HS tuyªn d­¬ng nh¾c nhë, chuÈn bÞ ®¸p ¸n III.tiÕn tr×nh d¹y häc Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Ho¹t ®éng 1: GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸ t×nh h×nh häc tËp cđa HS th«ng qua kÕt qu¶ bµi kiĨm tra GV th«ng b¸o kÕt qu¶ cđa líp Sè bµi ®¹t diĨm trung b×nh trë lªn chiÕm 87,5 trong ®ã: Lo¹i giái 1 bµi chiÕm 2,5 % Lo¹i kh¸ 16 bµi chiÕm 40% Lo¹i TB 18 bµi chiÕm 45 % Sè bµi díi ®iĨm trung b×nh chiÕm 12,5 % trong ®ã Lo¹i yÕu 4 bµi chiÕm 10 % Lo¹i kÐm 1 bµi chiÕm 2,5 % GV tuyªn d­¬ng nh÷ng em häc tèt nh­ Ngäc, HiỊn, Hïng, Huy, Lan... Nh¾c nhë nh÷ng em lµm bµi cßn kÐm nh­: Ngoan, DiƠn,Doanh... Ho¹t ®éng 2: Tr¶ bµi, ch÷a bµi kiĨm tra GV tr¶ bµi cho HS GV ch÷a tõng c©u phÇn h×nh häc GV ph©n tÝch yªu cÇu cơ thĨ vµ ®a ra ®¸p ¸n PhÇn tù luËn:Nh­ §¸p ¸n vµ biĨu ®iĨm phÇn kiĨm tra GV chèt l¹i c¸c b­íc lµm GV nªu ra nh÷ng lçi sai phỉ biÕn GV nh¾c nhë cho HS vỊ ý thøc khi lµm bµi Ho¹t ®éng 3:HDVN _ ¤n thập lại kiến thức toán HKII (cả số và hình học) , chuẩn bị cho “Kiểm tra HKII ”. §Ị do Së ra HS nghe HS nhËn bµi kiĨm tra HS tr¶ lêi tõng c©u HS lªn b¶ng ch÷a bµi HS sưa ch÷a nh÷ng c©u sai HS nghe vµ nhí IV.L­u ý khi sư dơng gi¸o ¸n Th«ng qua bµi kiĨm tra GV kh¾c s©u cđng cè nh÷ng kiÕn thøc HS cßn hay sai lÇm. Giao An, ngµy ..... th¸ng ..... n¨m 2009 ___________________________________________

File đính kèm:

  • docHH6 tuan 28 37 3 cot.doc
Giáo án liên quan