Giáo án Toán học 6 - Tiết 47: Tính chất của phép cộng các số nguyên

I. Mục tiêu: NS:04/12/08

học sinh nắm được bốn tính chất cơ bản của phép cộng các số nguyên: giao hoán, kết hợp, cộng với số 0, cộng với số đối.

Bước đầu hiểu và có ý thức vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng để tính nhan , tính toán hợp lý.

Biết và tính đúng tổng của nhiều số nguyên.

II. Chuẩn bị của GV và HS

GV: Chuẩn bị bảng phụ ghi bốn tính chất của phép cộng các số nguyên, thước kẻ

III. Tiến trình dạy học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1594 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Tiết 47: Tính chất của phép cộng các số nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ tên: Nguyễn Văn Châu Tuần 16 Tiết 47: TÍNH CHẤT CỦA PHÉP CỘNG CÁC SỐ NGUYÊN. Mục tiêu: NS:04/12/08 học sinh nắm được bốn tính chất cơ bản của phép cộng các số nguyên: giao hoán, kết hợp, cộng với số 0, cộng với số đối. Bước đầu hiểu và có ý thức vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng để tính nhan , tính toán hợp lý. Biết và tính đúng tổng của nhiều số nguyên. Chuẩn bị của GV và HS GV: Chuẩn bị bảng phụ ghi bốn tính chất của phép cộng các số nguyên, thước kẻ Tiến trình dạy học. Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: kiểm tra(7phút) Phát biểu quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu, hai số nguyên khác dấu. Thự hiện phép tính và so sánh (-12)+(-18) và (-18)+(-12) (-24)+(+16) và (+16)+(-24) HS: Quy tắc(SGK) Hoạt động 2: (5phút) GV: Qua ví dụ đã làm trong phần kiểm tra bài cũ em hãy cho biết phép cộng các số nguyên có những tính chó tính chất gì? HS: Phép cộng số nguyên có tính chất giao hoán. GV:Hãy phát biểu bằng lời tính chất giao hoán. Viết công thức tổng quát. Hoạt động 3: (11phút) ?2 Tính và so sánh kết quả. [(-3)+4]+2; -3+(4+2); [(-3)+2]+4 GV: em hãy nêu thứ tự thực hiện phép tính trong từng biểu thức. HS: thực hiện trong ngoặc tròn trước rồi sau đó đến ngoặc vuông. GV: qua ví dụ trên em háy cho biết muốn cộng một tổng hai số với số thứ ba ta có thể làm như thế nào? HS: Trả lời… GV: Nêu quy tắc như SGK GV:Em hãy viết công thức tổng quát biểu thị tính chất kết hợp của phép cộng số nguyên GV yêu cầu học sinh làm bài tập 36 SGK Hai học sinh lên bảng giải bài tập 36 Hoạt đôïng 4: (3phút) GV: một số nguyên cộng với 0 kết quả như thế nào? HS: kết quả bằng chính số đó Hoạt động 5: (12phút) Số đối của a kí hiệu làgì? HS: Số đối của a kí hiệu là –a GV:Số đối của –a là số nào? HS:Số đối của –a là số a GV: số đối của-a kí hiệu là gì? HS: số đối của-a kí hiệu là-(-a) Vậy em có nhận xét gì về –(-a) và a? GV: yêu cầu học sinh làm bài tập ?3 Hoạt động 6: Củng cố – luyện tập Nêu lại 4 tính chất của phép cộng các số nguyên. So sánh với các tính chất của phép cộng số tự nhiên. Gv:yêu cầu học sinh giải bài tập 38 HS: lên bảng giải bài tập 38. (-12)+(-18)=-30 ; (-18)+(-120)=-30 Vậy (-12)+(-18)= (-18)+(-120) (-24)+(+16)=-8; (+16)+(-24)=-8 Vậy (-24)+(+16)= (+16)+(-24) 1)Tính chất giao hoán. với a,b là hai số nguyên, ta có a+b=b+a 2) Tính chất kết hợp. ?2 [(-3)+4]+2=1+2=3 -3+(4+2)=-3+6=3 [(-3)+2]+4=-1+4=3 Vậy [(-3)+4]+2= 3+(4+2)= [(-3)+2]+4 Tổng quát (a+b)+c=a+(b+c) Bài tập 36 SGK 126+(-20)+2004+(-106)=126+[(-20)+(-106)]+2004=126+(-126) + 2004 = 0+2004 =2004 (-199)+(-200)+(-201) =[(-199)+(-201)]+(-200)= -400+(-200) =-600 3) Cộng với số không. Với mọi số nguyên a, ta có a + 0 = 0 + a = a 4) Cộng với số đối. Với a là số nguyên, ta có -(-a)=a a+(-a) = 0 nếu a+b=0 thì a=-b và b=-a ?3. (-2)+(-1)+0+1+2=[(-2)+2]+[(-1)+1]+0=0 Hoạt động 7: Hướng dẫn học ở nhà. Học thuộc các tính chất của phép cộng các số nguyên. Bài tập 37;39;40;41 trang 79 SGK

File đính kèm:

  • docDS6-t47.doc