Giáo án Toán học 6 - Tiết 79: So sánh hai phân số

I. Mục tiêu :

1. Kiến thức: Hs hiểu và vận dụng được quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu: Nhận biết được phân số âm, phân số dương.

2. Kỹ năng: Viết các phân số đã cho dưới dạng các phân số có cùng mẫu dương để so sánh phân số.

3. Phương pháp: Vấn đáp, trực quan.

II. Thiết bị dạy học : sgk ,

III. Tiến trình tiết dạy :

 

docx2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2030 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Tiết 79: So sánh hai phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 79 SO SÁNH HAI PHÂN SỐ I. Mục tiêu : Kiến thức: Hs hiểu và vận dụng được quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu: Nhận biết được phân số âm, phân số dương. Kỹ năng: Viết các phân số đã cho dưới dạng các phân số có cùng mẫu dương để so sánh phân số. Phương pháp: Vấn đáp, trực quan. II. Thiết bị dạy học : sgk , III. Tiến trình tiết dạy : 1.Hoạt động 1: Yêu cầu HS sửa BT 47 trang 9 SBT So sánh hai 2 phân số 37 và 25 Cách của Liên… Cách của Oanh… GV: Nhận xét Hỏi: Làm thế nào để so sánh hai số nguyên BT 47 trang 9 SBT Bạn liên đúng vì theo quy tắc so sánh so sanh hai phân số cùng mẫu dương đã học ở tiểu học, sau khi so sánh hai phân số ta có: 15 > 14 → 1535 > 1435 → 37 > 25 Bạn Oanh sai (nhiều trường hợp) 2. Hoạt động 2: Trong bài tập trên ta có 1535 > 1435 . Vậy với các phân số có cùng mẫu (tử và mẫu đều là số tự nhiên) thì ta so sánh như thế nào? - Hãy lấy thêm ví dụ minh hoạ VD: So sánh: a/ -58 và -18 b/ 1110 và -1310 Qua VD trên cho HS tự rút ra nhận xét khi so sánh phân số có mẫu số âm.Từ đó HS rút ra quy tắc. Yêu cầu HS làm ?1 . Nhận xét các mẫu trong bài tập ?1 Vậy muốn so sánh hai phân số có cùng mẫu dương ta phải làm sao ? GV: Hãy so sánh 2 phân số: -23 và 4-5 Có nhận xét gì về các phân số này? Để áp dụng qui tắc so sánh hai phân số có cùng mẫu dương ta phải làm sao ? Yêu cầu Hs hoạt động nhóm để tìm câu trả lời. Qua đó rút ra các bước để so sánh hai phân số không cùng mẫu. Yêu cầu một nhóm lên trình bày bài giải.Cho các nhóm khác HS phát biểu quy tắc SGk trang 23. - Hs cả lớp làm ?2. Sau đó 2 Hs lên bảng làm. Qua việc so sánh các phân số trên với 0, hãy cho biết tử và mẫu của các phân số như thế nào thì phân số lớn hơn 0?, nhỏ hơn 0? 1. So sánh hai phân số cùng mẫu a/ Ví dụ: a/ -57 < -25 vì -5 < -2 b/ 1223 > 1123 vì 12 > 11 b/ Qui tắc : Trong hai phân số có cùng mẫu dương, phân số nào có tử lớn hơn thì lớn hơn. ?1 2. So sánh hai phân số không cùng mẫu a/Ví dụ : so sánh 2 phân số: -23 và 4-5 Ta có -23 = -1015 và 4-5 = -45 = -1215 Vì -10 > - 12 → -1015 > -1210 hay -23 > 4-5 b/ Qui tắc : ( học SGK / 23) ?2 a/ -1112 = -3336 và 17-18 = -1718 = -3436 Vì -3336 > -3436 Nên -1112 > 17-18 b/ -1421 = -23 = -812 và -60-72 = 56 = 1012 Vì -812 < 1012 Nên -1421 < -60-72 ?3 c/ Nhận xét : ( học SGK /23) 3.Hoạt động 3: Hs làm BT 40 SGK Qua BT trên GV nhắc lại quy tắc so sanh hai phân số không cùng mẫu. Làm BT 40 SGK a/ 13 b/ 512 c/ 415 d/ 25 e/ 1130 4.Hoạt động 4: Học thuộc 2 quy tắc so sanh phân số và nhận xét . Làm các bài tập 37, 38 SGK. Đọc trước bài “Phép cộng phân số” trang 25 SGK. Học sinh chép bài vào vở IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án :

File đính kèm:

  • docxGA TIET 79 SO 6.docx
Giáo án liên quan