I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: Hs hiểu và áp dụng được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu.
2. Kỹ năng: Có kỹ năng cộng phân số nhanh và đúng.
3. Phương pháp:
- Dùng phương pháp khái quát hoá từ phép cộng hai phân số đã học ở tiểu học để đi đến quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu.
- Tổng hợp kiến thức về quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu, quy tắc quy đồng mẫu số các phân số để đi đến quy tắc cộng hai phân số không cùng mẫu.
II. Thiết bị dạy học : Bảng phụ, tranh vẽ như trong SGK. Bảng con, phấn trắng, giấy nháp.
III. Tiến trình tiết dạy :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1562 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Tiết 80: Phép cộng phân số – Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 80 PHÉP CỘNG PHÂN SỐ – BÀI TẬP
I. Mục tiêu :
Kiến thức: Hs hiểu và áp dụng được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu.
Kỹ năng: Có kỹ năng cộng phân số nhanh và đúng.
Phương pháp:
- Dùng phương pháp khái quát hoá từ phép cộng hai phân số đã học ở tiểu học để đi đến quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu.
- Tổng hợp kiến thức về quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu, quy tắc quy đồng mẫu số các phân số để đi đến quy tắc cộng hai phân số không cùng mẫu.
II. Thiết bị dạy học : Bảng phụ, tranh vẽ như trong SGK. Bảng con, phấn trắng, giấy nháp.
III. Tiến trình tiết dạy :
1.Hoạt động 1:
GV: chuẩn bị bảng phụ ghi sẵn các bài tập và phân công như sau: - Nhóm 1+2+3+HS1: So sánh các phân số sau:
a) 618 và 117 b) 74 và 3-8
* Em hãy phát biểu quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu, quy tắc so sánh hai phân số không cùng mẫu?
* Em hãy phát biểu quy tắc quy đồng mẫu các phân số?
- Nhóm 4+5+HS2: Rút gọn các phân số sau:
a) -1421 b) 618
2. Hoạt động 2:
GV: Yêu cần Hs làm VD
38 - 58 b) 34 + 528
Qua ví dụ a yêu cầu Hs nhắc lại quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu đã học
GV: Quy tắc cộng hai phân số ở tiểu học vẫn được áp dụng cho các phân số có tử và mẫu là các số nguyên.
-Nhóm 1+2+3: -35 + 15 - Nhóm 4+5+6: 29 + 7-9
Phát biểu quy tắ cộng hai phân số cùng mẫu
HS: Làm vào vở bài tập ?1
GV: Hướng dẫn HS rút gọn phân số trước khi cộng.
- Các phân số và có là phân số tối giản không?
- Hãy rút gọn trước khi cộng.
HS: Viết các số nguyên 3; -5 dướoi dạng phân số (sử dụng bảng con).
HS: Trả lời ?2
GV: Qua VD b, muốn công hai phân số không cùng mẫu ta làm thế nào?
HS: Phát biểu quy tắc
HS: Làm ?3
1. Cộng hai phân số cùng mẫu
a/ Ví dụ : cộng hai phân số
a/ -35 + 15 = -3+15 = -25
b/ 29 + 7-9 = 29 + -79 = 2+(-7)9 = -59
b/ Qui tắc : ( học SGK / 25 )
am + bm = a+b5m
?1
a/ 38 + 58 = 88 = 1
b/ 17 + -47 = 1+(-4)7 = -37
c/ 618 + -1421 = 13 + -23 = 1+(-2)3 = -13
?2
2. Cộng hai phân số không cùng mẫu
Quy tắc: SGK trang 26
?3
a/ -23 + 415 = -1015 + 415 = -215
b/ 1115 + 9-10 = 2230 + -2730 = -16
c/ 1-7 + 3 = -17 + 3 = -17 + 217 = 207
3.Hoạt động 3:
Nhắc lại hai qui yý¨c cộng phân số ?
Làm bài 43a, 45a,
43a/ -112
45a/ x = 14
4.Hoạt động 4:
Học thuộc các quy tắc.
Làm bài 42.
Tiết sau luyện tập
Học sinh chép bài vào vở
IV.Lưu ý khi sử dụng giáo án :
File đính kèm:
- GA TIET 80 SO 6.docx