Giáo án Toán học 6 - Tiết 82: Tính chất cơ bản của phân số - Bài tập

I. Mục tiêu :

1. Kiến thức: Học sinh biết các tính chất cơ bản của phép cộng phân số: giao hoán, kết hợp, cộng với số 0.

2. Kỹ năng:

- Học sinh có kỹ năng vận dụng các tính chất trên để tính được hợp lý nhất là khi cộng nhiều phân số.

- Học sinh có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số.

3. Phương pháp: Khái quát hoá từ tính chất cơ bản của phép cộng các số nguyên.

II.Thiết bị dạy học : Bảng phụ, các miếng bìa cứng như hình 8/28 SGK.

Học sinh: Giấy nháp, các miếng bìa cứng như hình 8/28 SGK.

III.Tiến trình tiết dạy :

 

 

docx3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1286 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Tiết 82: Tính chất cơ bản của phân số - Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 82 TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ - BÀI TẬP I. Mục tiêu : Kiến thức: Học sinh biết các tính chất cơ bản của phép cộng phân số: giao hoán, kết hợp, cộng với số 0. Kỹ năng: - Học sinh có kỹ năng vận dụng các tính chất trên để tính được hợp lý nhất là khi cộng nhiều phân số. - Học sinh có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số. Phương pháp: Khái quát hoá từ tính chất cơ bản của phép cộng các số nguyên. II.Thiết bị dạy học : Bảng phụ, các miếng bìa cứng như hình 8/28 SGK. Học sinh: Giấy nháp, các miếng bìa cứng như hình 8/28 SGK. III.Tiến trình tiết dạy : 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: HS sửa bài tập thêm cho về nhà: a/ 15 + -79 + 35 b/ -34 + 27 + -14 + 57 c/ 43 + 45 + 4-3 a/ 15 + -79 + 35 = 15 + 35 + -79 = 45 + -79 = 145 b/ -34 + 27 + -14 + 57 = -34 + -14 + 27 + 57 = 0 c/ 43 + 45 + 4-3 = 43 + 4-3 + 45 = 45 2. Hoạt động 2: GV: Phép cộng số nguyên có những tính chất gì? HS: Trả lời câu hỏi (giao hoán, kết hợp, cộng với số đối). GV: Qua bài tập về nhà ta thấy phép cộng phân số có những tính chất gì giống với phép cộng các số nguyên? HS: Trả lời (giao hoán, kết hợp, cộng với số 0) GV: Tóm tắt các tính chất trên bảng phụ. GV: Dùng bảng phụ ghi sẵn ví dụ minh hoạ (bài tập về nhà câu b). HS: Chọn cụm từ thích hợp dán vào chỗ trống (như bên). a/ 15 + -79 + 35 = 15 + 35 + -79 ( giao hoán ) = ( 15 + 35 ) + -79 ( kết hợp ) = 45 + -79 = 145 Gọi hs lên làm phân số trong biểu thức B Cho hs nhận xét ? Gv nhận xét ? Gọi lên chọn cụm từ thích hợp dán vào bài vừa làm Hs nhận xét ? GV:Có nhận xét gì về các phân số trong biểu thức C Em nào lên rút gọn ? Tiếp theo ta làm như thế nào ? 1. Các tính chất : a/ Giao hoán : ab + cd = cd + ab b/ Kết hợp : ( ab + cd ) + pq = ab + ( cd + pq ) c/ Cộng với số 0 : ab + 0 2.Aùp dụng : Ví dụ : tính nhanh : b/ 43 + 45 + 4-3 = 43 + 4-3 + 45 ( giao hoán ) = ( 43 + 4-3 ) + 45 ( kết hợp ) = 0 + 45 ( cộng với số 0 ) = 45 ?2 B = -217 + 1523 + -1517 + 419 + 823 = -217 + -1517 + 1523 + 823 + 419 ( giao hoán ) =( -217 + -1517 )+ ( 1523 + 823 ) + 419 ( kết hợp ) = -1 + 1 + 419 = 0 + 419 ( cộng với số 0 ) = 419 C = -12 + 321 + -26 + -530 = -12 + 17 + -13 + -16 = ( -12 + -13 + -16 ) + 17 = -3+-2+ (-1 )6 + 17 = ( -1) + 17 = -77 + 17 = -67 3. Hoạt động 3: Nhắc lại tính củaphép cộng phân số Làm bài tập 47 sgk / 28 Bài 47 trang 28 SGK Phân số chỉ phần quãng đường Hùng đi được sau 30 phút là: 13 + 141 + 29 = 712 4. Hoạt động 4: Học các tính chất của phép cộng phân số. - Làm các bài tập 48c/28; bài 50, 51, 52/29; bài 56/31 SGK. Tiết sau luyện tập Học sinh chép bài vào vở IV.Lưu ý khi sử dụng giáo án :

File đính kèm:

  • docxGA TIET 82 SO 6.docx
Giáo án liên quan