A/MỤC TIÊU:
1/Học sinh tiếp tục được củng cố kiến thức về hai tam giác bằng nhau theo trường hợp c.c.c.
2/Có kỹ năng vận dụng hai tam giác bằng nhau để giải các bài toán khác và sử dụng thành thạo thước và com pa để vẽ hình.
3/Xây dựng ý thức nghiêm túc, tự giác, tích cực trong học tập.
B/PHƯƠNG TIỆN:
1/Giáo viên:Thước thẳng,com pa.
2/Học sinh:Thước thẳng,com pa.
C/TIẾN TRÌNH :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1148 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Chương II - Tiết 24: Luyện tập 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1/12/2010
Tiết 24: LUYỆN TẬP 2
A/MỤC TIÊU:
1/Học sinh tiếp tục được củng cố kiến thức về hai tam giác bằng nhau theo trường hợp c.c.c.
2/Có kỹ năng vận dụng hai tam giác bằng nhau để giải các bài toán khác và sử dụng thành thạo thước và com pa để vẽ hình.
3/Xây dựng ý thức nghiêm túc, tự giác, tích cực trong học tập.
B/PHƯƠNG TIỆN:
1/Giáo viên:Thước thẳng,com pa.
2/Học sinh:Thước thẳng,com pa.
C/TIẾN TRÌNH :
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
Hoạt động 1:KTBC.
Cho hình vẽ:
Hãy chứng tỏ =.
Hoạt động 2:Luyện tập.
Bài 22/115.
-Gv cho 2 học sinh vẽ hình và sau đó yêu cầu học sinh thực hiện theo.
-Gv chốt lại đây là cách vẽ một góc bằng một góc cho trước.Em hãy nêu cách vẽ.
Bài 23/116.
-Học sinh đọc đề và vẽ hình.
-Để chứng minh AB là phân giác của góc CAD ta cần chứng minh điều gì?
Hai góc đó được gắn vào với hai tam giác nào?
-Hãy chứng minh hai tam giác đó bằng nhau?
-Gv cho học sinh đọc mục có thể em chưa biết.
Bài tập củng cố cách vẽ phân giác,dựng góc:
Cho tam giác ABC có AB=AC=BC=4cm.Vẽ phân giác các góc A;B;C cắt nhau ở I.Tính góc AIB.
Hoạt động 5:Kiểm tra 15 phút:
Đề bài: Cho tam giác ABC có AB=AC.Gọi M là trung điểm BC.Chứng tỏ:1/AM là phân giác của góc BAC.
2/ Chứng minh =90o.
Đáp án: Câu 1:4,5đ -Vẽ hình đúng cho 0,5đ
Học sinh c/m
ABM=ACM (ccc)
Cho 2đ (Mỗi yếu tố về cạnh cho 1đ).Viết hai tam giác bằng nhau theo đỉnh tương ứng cho 0,5đ.
Suy ra được = suy ra điều phải c/m.(1đ)
Câu 2:4đ-Từ tai tam giác bằng nhau suy ra được = cho 1đ.
Nêu được Hai góc trên là hai góc kề bù (1đ).Nói được tổng hai góc bằng 180o.Cho 1đ.Suy ra đpcm cho 1đ
Hoạt động 4:Hướng dẫn về nhà.
Học sinh giải các bài tập 32;33;34;35/102 sách bài tập.
Chuẩn bị trước bài 4 tiết sau học ?. Vẽ tam giác theo bài toán Sgk/117; Khi nào thì hai tam giác bằng nhau theo trường hợp c.g.c.
Học sinh giải:
-Xét hai tam giác ABC và ACD có :
AC chung.
BC=CD;AB=AD
Þ D ACB=DACD (c.c.c)
Þ=.
-Học sinh đọc đề.
-Học sinh tự thực hiện theo yêu cầu.
-Học sinh nêu cách vẽ một góc bằng một góc cho trước.
-Chứng minh =.
Vì OB=OC= r =AD.
BC=DE;AE=r.
Nên D OBC= D ADE.
Þ =.
Hai tam giác ABC và ABD.
Học sinh trả lời.
Chứng minh AB là phân giác của góc CAD.
-Xét hai tam giác ABC và ABD có AB chung; AC=AD;BC=BD (gt)
ÞD ABC= D ABD
Þ =. vậy AB là phân giác của .
Học sinh vẽ và tính góc.
Học sinh làm bài trong 15 phút.
Học sinh làm bài
File đính kèm:
- t24.doc