Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 10: Luyện tập

A.MỤC TIÊU:

- Kiến thức: Củng cố định nghĩa và hai tính chất của tỉ lệ thức.

- Kĩ năng: Rèn kỹ năng nhận dạng tỉ lệ thức, tìm số hạng chư¬a biết của tỉ lệ thức; lập ra các tỉ lệ thức từ các số, từ đẳng thức tích. Phát triển tư duy suy luận lôgic

- Thái độ: Giáo dục tính gọn gàng, ngăn nắp cho HS

B.TRỌNG TÂM: Bài tập về tỉ lệ thức

C.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1.GV: ghi các bài tập, ghi hai tính chất của tỉ lệ thức

2.HS: Giấy trong, bút dạ, bảng phụ nhóm, giấy kiểm tra 15 phút.

D.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1365 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 Tiết 10 Ngày soạn: 16/9/2012 Ngày dạy: 17/9/2012 Tiết 10: LUYỆN TẬP trang 26,27 A.MỤC TIÊU: - Kiến thức: Củng cố định nghĩa và hai tính chất của tỉ lệ thức. - Kĩ năng: Rèn kỹ năng nhận dạng tỉ lệ thức, tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức; lập ra các tỉ lệ thức từ các số, từ đẳng thức tích. Phát triển tư duy suy luận lôgic - Thái độ: Giáo dục tính gọn gàng, ngăn nắp cho HS B.TRỌNG TÂM: Bài tập về tỉ lệ thức C.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1.GV: ghi các bài tập, ghi hai tính chất của tỉ lệ thức 2.HS: Giấy trong, bút dạ, bảng phụ nhóm, giấy kiểm tra 15 phút. D.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Kiểm tra: * HĐ 1: (5 ph). - Câu 1: Hãy nêu định nghĩa tỉ lệ thức. Hãy lập một tỉ lệ thức từ các số sau: 28; 14; 2; 4; 8; 7. - Câu 2: Yêu cầu nêu hai t/c của tỉ lệ thức. (GV lưu lại 2 t/c của tỉ lệ thức ở bảng phụ). * Phương án trả lời: -HS 1: Đn: Tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số, kí hiệu: = (với b, d 0). VD: 4 : 8 = 14 : 28 -HS 2: Nêu 2 t/c của tỉ lệ thức: - T/c 1: = => ad = bc - T/c 2: ad = bc => ; ; ; 2.Giới thiệu bài: (1 ph) Hôm nay chúng ta luyện tập về tỉ lệ thức. 3.Bài mới: Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng 8/ 8/ 6/ * HĐ 2: -Yêu cầu làm Bài 49/26 SGK. b, c, d Các tỉ số sau có lập được tỉ lệ thức không? b) : và 2,1 : 3,5 c)6,51 : 15,9 và 3 : 7 d)-7 : và 0,9 : (-0,5) -Gọi 3 HS đứng tại chỗ trả lời. * HĐ 3: Tìm x: a)2,5 : 7,5 = x : b) : x = : 0,2 -Yêu cầu phát biểu cách tìm 1 số hạng của tỉ lệ thức. -Gọi 2 HS trình bày cách làm. * HĐ 4: -Yêu cầu HS làm dạng 3 bài 51 SGK lập tỉ lệ thức từ bốn số sau: 1,5; 2; 3,6; 4,8. -Hướng dẫn: có thể viết thành đẳng thức tích, sau đó áp dụng tính chất 2 viết tất cả các tỉ lệ thức có thể được -Làm việc cá nhân - 3 HS đứng tại chỗ trả lời. -HS cả lớp nhận xét cách làm của bạn. -1 HS đứng tại chỗ phát biểu các tìm 1 số hạng của tỉ lệ thức. -2 HS lên bảng làm BT -1 HS đọc đẳng thức tích có thể viết được từ 4 số đã cho. 1,5 . 4,8 = 2. 3,6 (= 7,2) -HS 2 đọc tất cả các tỉ lệ thức lập được I.Dạng 1: Nhận dạng tỉ lệ thức. Bài 49/26 SGK: a) Þ Lập thành tỉ lệ thức b) : == 2,1 : 3,5 = = vì nên không lập được tỉ lệ thức. c)6,51 : 15,9 = = Lập được tỉ lệ thức. d)-7 : = ; = Không lập được tỉ lệ thức. II.Dạng 2: Tìm số hạng chưa biết. Bài 2: Tìm x a)7,5 . x = 2,5 . = 2,5 .0,6 Vậy x = = = 2 b)x . = . 0,2 hay x . = Vậy x = = III.Dạng 3: Lập tỉ lệ thức Bài 51/28 SGK: 1,5 . 4,8 = 2. 3,6 (= 7,2) ; ; ; 4.Củng cố, luyện tập:(15 ph). Bài 51 SGK trang 28 Ta có : 1,5 . 4,8 = 2.36 = ( = 7,2) Þ ; ; Bài 52 SGK trang 28 Câu C đúng Bài 70 SBT trang 13 a) 3,8 : (2x) = : 2 5.Hướng dẫn về nhà: (2 ph). - Xem lại các bài tập đã làm. - Làm BTVN: 53/27,28 SGK; 62, 64 70/ 13, 14 SBT - Xem trước bài “Tính chất dãy tỉ số bằng nhau” Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • doctiet 10-llC.doc
Giáo án liên quan