A.Mục tiêu:
-Kiến thức: HS làm thành thạo các bài toán cơ bản về đại lượng tỉ lệ thuận và chia tỉ lệ.
-Kĩ năng: Rèn kỹ năng sử dụng thành thạo các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau để giải toán.
*Bài tập chuẩn : 8;10/trang 55 và 56
-Thái độ: Thông qua giờ luyện tập học sinh được biết thêm về nhiều bài toán liên quan đến thực tế. Phát triển tư duy suy luận lôgic
B.trọng tâm: Giải toán về chia tỉ lệ
c.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1.GV: Thước kẻ, đọc tài liệu
2.HS: Thước kẻ, kiến thức bài trước
d.hoạt động dạy học:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2686 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 25: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13
Tiết 25
Ngày soạn: 18/11/2012
Ngày dạy:19/11/2012
Tiết 25: LUYỆN TẬP trang 55;56
A.Mục tiêu:
-Kiến thức: HS làm thành thạo các bài toán cơ bản về đại lượng tỉ lệ thuận và chia tỉ lệ.
-Kĩ năng: Rèn kỹ năng sử dụng thành thạo các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau để giải toán.
*Bài tập chuẩn : 8;10/trang 55 và 56
-Thái độ: Thông qua giờ luyện tập học sinh được biết thêm về nhiều bài toán liên quan đến thực tế. Phát triển tư duy suy luận lôgic
B.trọng tâm: Giải toán về chia tỉ lệ
c.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1.GV: Thước kẻ, đọc tài liệu
2.HS: Thước kẻ, kiến thức bài trước
d.hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra: * HĐ1 (12 ph).
-Phát biểu đ/n đại lượng tỉ lệ thuận và làm BT 8/44 SBT
-Phát biểu t/c của dãy tỉ số bằng nhau và t/c của đại lượng tỉ lệ thuận, làm BT 8/56 SGK
*Phương án trả lời:
-HS1: Phát biểu đ/n và làm BT 8/44 SBT:
a)x và y tỉ lệ thuận với nhau vì: = = … = = 4
b)x và y không tỉ lệ thuận với nhau vì: ¹
-HS2: Phát biểu t/c và làm BT 8/56 SGK:
Gọi số cây trồng của các lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là x, y, z (cây), (x, y, z N*)
Ta có x + y + z = 24 và = = = = =
Vậy = Þ x = 32. = 8; = Þ y = 28. = 7; = Þ z = 36. = 9.
Trả lời: Số cây trồng của các lớp 7A, 7B, 7C theo thứ tự là 8, 7, 9 cây.
-GV nhắc nhở HS việc cần chăm sóc và bảo vệ cây trồng là góp phần bảo vệ môi trường trong sạch.
2.Giới thiệu bài: (1 ph)
Trong tiết học này các em vận dụng định nghĩa, tính chất của đại lượng tỉ lệ thuận, tính chất của dãy tỉ số bằng nhau để làm một số dạng bài tập có liên quan
3.Bài mới:
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
16/
11/
* HĐ 2:
-Yêu cầu làm BT 7/56 SGK:
-Yêu cầu đọc và tóm tắt.
-Hỏi: Khi làm mứt thì khối lượng dâu và đường là hai đại lượng quan hệ như thế nào?
-Hãy lập tỉ lệ thức rồi tìm x ?
-Vậy bạn nào nói đúng ?
* Làm bài 8 SGK trang 56
_GV: yêu cầu HS đọc đề bài.
_GV: bài tốn này thuộc dạng tốn ĐLTLT hay tốn chia tỉ lệ ?
_GV:gọi lần lượt HS lên giải từng bước.
* BT 9/56 SGK:
-Yêu cầu đọc và tóm tắt đầu bài 9/56 SGK.
-Hỏi: Bài toán này có thể phát biểu đơn giản thế nào?
-Gọi khối lượng của niken, kẽm và đồng lần lượt là x, y, z ta có điều gì?
-Yêu cầu 1 HS lên bảng trình bày lời giải.
* Bài 10/56
GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và tóm tắt bài tập 10 (SGK
-Gọi một học sinh lên bảng làm bài tập
GV yêu cầu học sinh lớp nhận xét, góp ý
GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và tóm tắt bài tập 10 (SGK
-Gọi một học sinh lên bảng làm bài tập
GV yêu cầu học sinh lớp nhận xét, góp ý
* HĐ 3:
-Cho HS làm BT 16/44 SBT
-Tổ chức hai đội chơi gồm 2 dãy bàn
-Luật chơi: Mỗi đội có 5 người, chỉ có 1 phấn. Mỗi người làm 1 câu, làm xong chuyền phấn cho người tiếp theo. Người sau có quyền sửa bài cho người trước.
-Đội nào làm nhanh và đúng là đội thắng
Treo bảng phụ ghi nội dung bài toán.
Gọi x, y, z theo thứ tự là số vòng quay của kim giờ, kim phút, kim giây trong cùng một khoảng thời gian.
a)Điền số thích hợp vào ô trống
x
1
2
3
4
y
x
1
6
12
18
y
b)Viết công thức biểu diễn y theo x và z theo y?
c) x và z có tỉ lệ thuận với nhau hay không? Nếu có hãy tìm hệ số tỉ lệ
d)Khi kim giờ quay được 5 vòng thì kim giây quay được bao nhiêu vòng?
-Công bố trò chơi bắt đầu.
-Thông báo kết thúc trò chơi.
- Tuyên bố đội thắng.
-Đọc và tóm tắt BT 7/56 SGK .
-Trả lời: Khi làm mứt thì khối lượng dâu và đường là hai đại lượng tỉ lệ thuận.
-1 HS lên bảng lập tỉ lệ thức và giải.
* Làm bài 8 SGK trang 56
_HS:đọc đề bài.
_HS: tốn chia tỉ lệ.
_HS:lên bảng làm bài.
_HS:nhận xét bài giải.
* BT 9/56 SGK:
-Đọc và tóm tắt đầu bài.
-Bài toán này nói gọn lại là chia 150 thành ba phần tỉ lệ với 3, 4 và 13.
-Ta có:
x + y + z = 150
và = =
-1 HS lên bảng trình bày lời giải.
* Bài 10/56
Học sinh đọc đề bài, tóm tắt bài tập 10 (SGK)
Một học sinh lên bảng làm bài tập
Học sinh lớp làm vào vở và nhận xét bài bạn
II.Thi làm toán nhanh
-Đọc đầu bài và suy nghĩ
- Tiến hành chọn lựa người chơi đại diện cho dãy bàn của mình.
-Lắng nghe, thuộc luật chơi và tiến hành chơi
-HS cả lớp làm bài ra nháp và cổ vũ hai đội.
I.Luyện tập:
1.BT 7/56 SGK:
2kg dâu cần 3kg đường
2,5kg dâu cần xkg đường ?
Giải
Khối lượng dâu và đường là hai đại lượng tỉ lệ thuận.Ta có:
= Þ x = = 3,75
Bạn hạnh nói đúng.
Bài 8 SGK trang 56
+ Gọi x , y,z (cây) lần lượt là số cây trồng được của lớp 7A , 7B , 7C.
+ Theo đề bài ta có :
== và x + y + z = 24
+ Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có :
== == =
x = 8 ; y = 7 ; z = 9
+ Vậy : số cây trồng được của ba lớp lần lượt là : 8 cây ; 7 cây ; 9 cây.
2.BT 9/56 SGK:
Khối lượng niken, kẽm và đồng tỉ lệ với 3; 4; 13
Tổng khối lượng 150kg
Giải
Gọi khối lượng của niken, kẽm và đồng lần lượt là x, y, z ta có
x + y + z = 150
= = =
= = 7,5
Þ x = 7,5 . 3 = 22,5
y = 7,5 . 4 = 30
z = 7,5 . 13 = 97,5
Trả lời: Khối lượng của niken, kẽm và đồng lần lượt là 22,5kg ; 30kg ; 97,5kg.
* Bài 10/56/SGK
Gọi độ dài 3 cạnh của tam giác lần lượt là a, b, c (cm)
Theo bài ra ta có
và
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
Vậy độ dài 3 cạnh của tam giác lần lượt là 10, 15, 20 cm
II.Thi làm toán nhanh
BT 16/44 SBT
Bài làm của các đội
a)
x
1
2
3
4
y
12
24
36
48
x
1
6
12
18
y
60
360
720
1080
b)
y = 12x ; z = 60y
c) Vì z = 60y và y = 12x
=> z = 60. 12x = 720x
=> z tỉ lệ thuận với x theo hệ số tỉ lệ là 720
d)Khi x = 5 => z = 720. 5 = 3600
Vậy khi kim giờ quay được 5 vòng thì kim giây quay được 3600 vòng
4.Củng cố: (3 ph)
-GV yêu cầu HS nhắc lại các kiến thức: định nghĩa, tính chất của đại lượng tỉ lệ thuận, tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
5.Hướng dẫn về nhà (2 ph).
Bài tập 11
-Ôn lại các dạng đã làm về đại lượng tỉ lệ thuận.
-Làm BTVN: 13, 14, 15, 17/44,45 SBT.
-Ôn tập đại lượng tỉ lệ nghịch (tiểu học).
-Đọc trước Đ3: Đại lượng tỉ lệ nghịch
Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- tiet 25-llC.doc