I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Ôn tập các phép tính về số hữu tỉ, số thực.
-Vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức và dãy tỉ số bằng nhau để tìm số chưa biết
2- Về kỹ năng:
- Rèn kĩ năng thực hiện các phép tính về số hữu tỉ số thực để tính giá trị bthức.
3- Về tư duy thái độ:
- Giáo dục tính khoa học chính xác cho HS .
- Phát triển tư duy lôgíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập, thước thẳng có chia khoảng, MTCT
Học sinh: Ôn tập các qui tắc, các phép toán, tính chất của tỉ lệ thức, tính
chất của dãy tỉ số bằng nhau.
Phiếu học tập, thước thẳng, bảng nhóm, bút dạ
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1191 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 37: Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009
Ngày giảng:...../....../2009
GV dạy: Ngô Minh Tuyến – Trường THCS Phù Ninh
Tiết 37: ÔN TậP HọC Kì I
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Ôn tập các phép tính về số hữu tỉ, số thực.
-Vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức và dãy tỉ số bằng nhau để tìm số chưa biết
2- Về kỹ năng:
- Rèn kĩ năng thực hiện các phép tính về số hữu tỉ số thực để tính giá trị bthức.
3- Về tư duy thái độ:
- Giáo dục tính khoa học chính xác cho HS .
- Phát triển tư duy lôgíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập, thước thẳng có chia khoảng, MTCT
Học sinh: ôn tập các qui tắc, các phép toán, tính chất của tỉ lệ thức, tính
chất của dãy tỉ số bằng nhau.
Phiếu học tập, thước thẳng, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết
1) Số hữu tỉ có dạng như thế nào?
2) Số vô tỉ dạng như thế nào?
3) Số thực là gì?
GV: Hãy nêu quan hệ của số hữu tỉ và số thập phân. Trong tập số thực thực hiện được những phép toán nào?
4) Tỉ lệ thức là gì? Cho ví dụ . TLT có những tính chất nào
5) Dãy tỉ số bằng nhau có tính chất gì?
Hoạt động 2: áp dụng làm bài tập
Dạng 1: Thực hiện các phép tính
a)
b)
c)
GV: Hướng dẫn HS thực hiện
GV: Nhận xét, sửa sai (Nếu có)
Dạng 2: Tính chất của tỉ lệ thức
Bài 2:
Tìm x và y biết 7x = 3y và x – y = 16
GV: Yêu cầu HS tính x,y
Bài 3: So sánh các số a, b, c biết
Dạng 3: Tìm x
Bài 4: Tìm x, biết:
x : 8,5 = 0,69 : (-1,15)
y/c hs đọc đề bài Từ dãy đã cho áp dụng t/c của dãy tỉ số ta có điều gì?
HS: Lần lượt trả lời các câu hỏi do GV đặt ra trên tinh thần đã học và soạn bài.
HS: Trả lời và cho ví dụ :
1,
2,
HS:
HS: Thực hiện cá nhân dưới sự gợi ý của GV
a)
b)
c)
HS: Hoạt động nhóm thực hiện
7x = 3y ị
ị x = 3.(-4) = -12
y = 7.(-4 ) = - 28
HS: Nghiên cứu nhóm theo bàn, trả lời
áp dụng t/c dãy tỉ số bằng nhau ta có:
HS: Tìm x trong tỉ lệ thức sau
a) x : 8,5 = 0,69 : (-1,15)
b)
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà:
- Ôn các phép toán Q, R , TLT, dãy tỉ số bằng nhau.
- Tiết sau ôn đại lương TLT, TLN hàm số, đồ thị hàm số
- Bài tập : 75, 61, 68, 70, SBT.
File đính kèm:
- Tiet 37.doc