Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 40: Ôn tập học kỳ I

A/ Mục tiêu:

Ôn tậpvề đại lượng tỷ lệ thuận ,đại lượng tỷ lệ nghịch ,đồ thị hàm số y = ax (a# o )

Rèn kỹ năng giải bài toán TLT, TLN ,vẽ đồ thị hàm số y=ax(a#0)

Xét điểm thuộc , không thuộc đồ thị hàm số

HS thấy được ứng dụng của toán học vào đời sống

B / Chuẩn bị :GV : bảng phụ , ôn tập đại lượng TLT, TLN , máy tính bỏ túi

HS : ôn tập lý thuyết và làm bài tập

C / Tiến trình dạy học

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1661 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 40: Ôn tập học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP HỌC KỲ I Tiết 40 Ns:28/12/2004 A/ Mục tiêu: Ôn tậpvề đại lượng tỷ lệ thuận ,đại lượng tỷ lệ nghịch ,đồ thị hàm số y = ax (a# o ) Rèn kỹ năng giải bài toán TLT, TLN ,vẽ đồ thị hàm số y=ax(a#0) Xét điểm thuộc , không thuộc đồ thị hàm số HS thấy được ứng dụng của toán học vào đời sống B / Chuẩn bị :GV : bảng phụ , ôn tập đại lượng TLT, TLN , máy tính bỏ túi HS : ôn tập lý thuyết và làm bài tập C / Tiến trình dạy học Hoạt động 1 :Ôn tập đại lượng TLT , TLN (25’ ) _ Khi nào thì hai đại lượng y à x tỷ lệ thuận với nhau ? cho ví dụ ? khi nào thì hai đại lượng y và x tỷ lệ thuận với nhau?cho ví dụ ? Giáo viên nhấn mạnh về tính chất khác nhau của hai đại lượng này Gv bhi bài tập lên bảng : Chia số 310 thành 3 phần tỷ lệ thuận với ; a/ Tủ lệ thuận với 2 ; 3 ; 5. b/ tỷ lệ nghịch với 2; 3 ; 5 . Em hãy nêu cách giải bài a? Em hãy nêu cách giải bài b? Gọi 2 hs cùng lên bảng Giáo viên cho h/s nhận xét bài làm của h/s Giáo viên treo bảng phụ ghi Bài tập 2: Biết cứ 100 kg thóc thì cho 60 kg gạo . Hỏi 20 bao thóc , mỗi bao nặng 60 kg cho bao nhiêu kg gạo ? Cho 1 hs đọc đề bài và tóm tắt đề bài Số thóc và số gạo là hai đại lượng như thế nào ? Em hãy giải bài toán 2 Giáo viên cho hs cả lớp nhận xét bài làm của hs Ghi tóm tắt bài 3 : 30 người à 8 h 40 người à x giờ Yêu cầu các nhóm hoạt động nhóm Hs trả lời … Vd: trong chuyển động đều quảng đường và thời gian là hai đại long tỷ lệ thuận Hs trả lời … Vd: Cùng 1 công việc số người làm việc và thời gian làm việc là hai đại lượng tỷ lệ nghịch Gọi 3 số cần tìm lần lượt là a , b , c ta có : Từ đó ta tìm được a,b,c Chia 310 thành 3 phần tỷ lệ ngịch Với 2 ; 3; 5 ta phải chia 310 thành 3 phần tỷ lệ thuận với Hs cả lớp làm bài vào vở Một HS đọc bài toán và tóm tắt : 100 kg thóc à 60 kg gạo 1200 kg thóc à x kg gạo Số thóc và số gạo là hai đại lượng tỷ lệ thuận Một hs làm bài 3 Các nhóm làm bài tập vào bảng nhóm Sau 3’ một nhóm trình bày bài làm của nhóm mình Cả lớp làm bài tập vào vở I Đại lượng tỷ lệ thuận tỷ lệ nghịch a/ Đại lượng tỷ lệ thuận Đ/n : (sgk) b/ Đại lượng tỷ lệ nghịch Đ/n : ( Sgk ) II / Bài tập áp dụng : Bài 1: a/ Gọi 3 số cần tìm lần lượt là a , b , c ta có : a = 2 . 31 = 62,b = 3 . 31 = 93 c = 5 . 31 = 155 b/ Gọi 3 số cần tìm lần lượt là x ; y ; z Chia 310 thành 3 phần tỷ lệ ngịch Với 2 ; 3; 5 ta phải chia 310 thành 3 phần tỷ lệ thuận với ta có : Bài 2: 100 kg thóc cho 60 kg gạo 1200 kg thóc cho x kg gạo Giải : Vì số thóc và gạo là hai đại lượng tỷ LT nên: X= 720 (kg) Bài 3 Giải : Số người và thời gian hoàn thành là hai đại lượng tỷ lệ nghịch . Ta có : (giờ ) vậy thời gian làm giảm được 8 – 6 = 2 ( giờ ) Hoạt động 2 :(18’ ) :Cho hàm số y = -2 x a/ Biết điểm A (3;yo ) thuộc đồ thị hàm số y = -2x . Tính yo ? b/ Điểm B( 1,5 ; 3 ) có thuộc đồ thị hàm số không? Tại sao? c/ Vẽ đồ thị hàm số y = -2 x Muốn tính yo ta làm thế nào ? Muốn biết điểm B có thuộc đồ thị hàm số hay không ta làm thế nào? Em hãy nêu cách vẽ đồ thị y = -2x Gv cho hs nhận xét bài làm Gv chốt lại cách xác định 1 điểm có thuộc đồ thị hàm số hay không và cách vẽ đồ thị hàm số y = ax(a#0) Một hs nêu cách tính yo Một hs thay x =1,5 vào y = -2x để xác định giá trị của y Thay giá trị của x để tính giá trị của y , nếu y bằng giá trị đã cho thì điểm đó thuộc đồ thị hàm số Một HS lên bảng thay giá trị x của điểm B và xét điểm B có thuộc đồ thị hàm số hay không . Đồ thị hàm số y = -2 x đi qua hai điểm (0;0) ; (1;a) Một hs vẽ đồ thị hàm số II / Hàm số và đồ thị Bài tập : a/ A (3;yo) thuộc đồ thị hàm số y = - 2x .=> x =3 ; y = yo Ta có : yo = -2.3 = -6 b/ Điểm B (1,5; 3) => thay x=1,5vào y=-2x ta có : y = - 2. 1,5 = -3(3) Vậy điểm B không thuộc đồ thị hàm số y = -2 x c/ Vẽ đồ thị hàm số y = -2x M (1; -2 ) Hoạt động 3 : (2’ ) Hướng đẫn về nhà : Ôn tập theo các câu hỏi ôn tẩp chương I và ôn tập chương II SGK . Ôn lại các bài tập đã giải để làm bài thi học kỳ trong 90’ cả đại số và hình học . Khi đi thi cần mang dụng cụ : thước kẻ com pa , e ke , thước đo độ , máy tính bỏ túi .

File đính kèm:

  • docdai 40.doc
Giáo án liên quan