A/ Mục tiêu:
Ôn tậpvề đại lượng tỷ lệ thuận ,đại lượng tỷ lệ nghịch ,đồ thị hàm số y = ax (a# o )
Rèn kỹ năng giải bài toán TLT, TLN ,vẽ đồ thị hàm số y=ax(a#0)
Xét điểm thuộc , không thuộc đồ thị hàm số
HS thấy được ứng dụng của toán học vào đời sống
B / Chuẩn bị :GV : bảng phụ , ôn tập đại lượng TLT, TLN , máy tính bỏ túi
HS : ôn tập lý thuyết và làm bài tập
C / Tiến trình dạy học
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1663 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 40: Ôn tập học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP HỌC KỲ I
Tiết 40
Ns:28/12/2004
A/ Mục tiêu:
Ôn tậpvề đại lượng tỷ lệ thuận ,đại lượng tỷ lệ nghịch ,đồ thị hàm số y = ax (a# o )
Rèn kỹ năng giải bài toán TLT, TLN ,vẽ đồ thị hàm số y=ax(a#0)
Xét điểm thuộc , không thuộc đồ thị hàm số
HS thấy được ứng dụng của toán học vào đời sống
B / Chuẩn bị :GV : bảng phụ , ôn tập đại lượng TLT, TLN , máy tính bỏ túi
HS : ôn tập lý thuyết và làm bài tập
C / Tiến trình dạy học
Hoạt động 1 :Ôn tập đại lượng TLT , TLN (25’ )
_ Khi nào thì hai đại lượng y à x tỷ lệ thuận với nhau ?
cho ví dụ ?
khi nào thì hai đại lượng y và x tỷ lệ thuận với nhau?cho ví dụ ?
Giáo viên nhấn mạnh về tính chất khác nhau của hai đại lượng này
Gv bhi bài tập lên bảng :
Chia số 310 thành 3 phần tỷ lệ thuận với ;
a/ Tủ lệ thuận với 2 ; 3 ; 5.
b/ tỷ lệ nghịch với 2; 3 ; 5 .
Em hãy nêu cách giải bài a?
Em hãy nêu cách giải bài b?
Gọi 2 hs cùng lên bảng
Giáo viên cho h/s nhận xét bài làm của h/s
Giáo viên treo bảng phụ ghi Bài tập 2:
Biết cứ 100 kg thóc thì cho 60 kg gạo . Hỏi 20 bao thóc , mỗi bao nặng 60 kg cho
bao nhiêu kg gạo ?
Cho 1 hs đọc đề bài và tóm tắt đề bài
Số thóc và số gạo là hai đại lượng như thế nào ?
Em hãy giải bài toán 2
Giáo viên cho hs cả lớp nhận xét bài làm của hs
Ghi tóm tắt bài 3 :
30 người à 8 h
40 người à x giờ
Yêu cầu các nhóm hoạt động nhóm
Hs trả lời …
Vd: trong chuyển động đều quảng đường và thời gian là hai đại long tỷ lệ thuận
Hs trả lời …
Vd: Cùng 1 công việc số người làm việc và thời gian làm việc là hai đại lượng tỷ lệ nghịch
Gọi 3 số cần tìm lần lượt là a , b , c ta có :
Từ đó ta tìm được a,b,c
Chia 310 thành 3 phần tỷ lệ ngịch Với 2 ; 3; 5 ta phải chia 310 thành 3 phần tỷ lệ thuận với
Hs cả lớp làm bài vào vở
Một HS đọc bài toán và tóm tắt :
100 kg thóc à 60 kg gạo
1200 kg thóc à x kg gạo
Số thóc và số gạo là hai đại lượng tỷ lệ thuận
Một hs làm bài 3
Các nhóm làm bài tập vào bảng nhóm
Sau 3’ một nhóm trình bày bài làm của nhóm mình
Cả lớp làm bài tập vào vở
I Đại lượng tỷ lệ thuận tỷ lệ nghịch
a/ Đại lượng tỷ lệ thuận
Đ/n : (sgk)
b/ Đại lượng tỷ lệ nghịch
Đ/n : ( Sgk )
II / Bài tập áp dụng :
Bài 1:
a/ Gọi 3 số cần tìm lần lượt là a , b , c ta có :
a = 2 . 31 = 62,b = 3 . 31 = 93
c = 5 . 31 = 155
b/ Gọi 3 số cần tìm lần lượt là x ; y ; z
Chia 310 thành 3 phần tỷ lệ ngịch Với 2 ; 3; 5 ta phải chia 310 thành 3 phần tỷ lệ thuận với ta có :
Bài 2:
100 kg thóc cho 60 kg gạo
1200 kg thóc cho x kg gạo
Giải : Vì số thóc và gạo là hai đại lượng tỷ LT nên:
X= 720 (kg)
Bài 3
Giải : Số người và thời gian hoàn thành là hai đại lượng tỷ lệ nghịch . Ta có :
(giờ )
vậy thời gian làm giảm được
8 – 6 = 2 ( giờ )
Hoạt động 2 :(18’ )
:Cho hàm số y = -2 x
a/ Biết điểm A (3;yo ) thuộc đồ thị hàm số y = -2x . Tính yo ?
b/ Điểm B( 1,5 ; 3 ) có thuộc đồ thị hàm số không? Tại sao?
c/ Vẽ đồ thị hàm số y = -2 x
Muốn tính yo ta làm thế nào ?
Muốn biết điểm B có thuộc đồ thị hàm số hay không ta làm thế nào?
Em hãy nêu cách vẽ đồ thị
y = -2x
Gv cho hs nhận xét bài làm
Gv chốt lại cách xác định 1 điểm có thuộc đồ thị hàm số hay không và cách vẽ đồ thị hàm số y = ax(a#0)
Một hs nêu cách tính yo
Một hs thay x =1,5 vào
y = -2x để xác định giá trị của y
Thay giá trị của x để tính giá trị của y , nếu y bằng giá trị đã cho thì điểm đó thuộc đồ thị hàm số
Một HS lên bảng thay giá trị x của điểm B và xét điểm B có thuộc đồ thị hàm số hay không .
Đồ thị hàm số y = -2 x đi qua hai điểm (0;0) ; (1;a)
Một hs vẽ đồ thị hàm số
II / Hàm số và đồ thị
Bài tập : a/ A (3;yo) thuộc đồ thị hàm số y = - 2x .=> x =3 ; y = yo
Ta có : yo = -2.3 = -6
b/ Điểm B (1,5; 3) => thay x=1,5vào y=-2x ta có :
y = - 2. 1,5 = -3(3)
Vậy điểm B không thuộc đồ thị hàm số y = -2 x
c/ Vẽ đồ thị hàm số y = -2x
M (1; -2 )
Hoạt động 3 : (2’ ) Hướng đẫn về nhà :
Ôn tập theo các câu hỏi ôn tẩp chương I và ôn tập chương II SGK . Ôn lại các bài tập đã giải để làm bài thi học kỳ trong 90’ cả đại số và hình học .
Khi đi thi cần mang dụng cụ : thước kẻ com pa , e ke , thước đo độ , máy tính bỏ túi .
File đính kèm:
- dai 40.doc